Xuất hiện website “chuyên” phát hiện ảnh do AI tạo ra

Tram Ho

Khi trí tuệ nhân tạo (AI ) trở thành cơn sốt trên khắp thế giới thì những website, ứng dụng AI giúp tạo ra các bức tranh ngày càng trở nên được chú ý và phổ biến. Những bức tranh vẽ bằng AI sẽ giúp tác phẩm trông mới lạ và thú vị hơn rất nhiều, thậm chí nhiều người còn không thể phân biệt được giữa những bức tranh do người vẽ và AI tạo ra.

Vào đầu năm 2023, Boris Eldagsen, một nhiếp ảnh gia người Đức đã từ chối giải thưởng danh giá tại “Sony world photography awards” sau khi thừa nhận bức ảnh chiến thắng của mình thực chất là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo. Tác phẩm này là một bức ảnh đen trắng, miêu tả hai người phụ nữ thuộc hai thế hệ khác nhau.

Xuất hiện website "chuyên" phát hiện ảnh do AI tạo ra - Ảnh 1.

Việc kiểm tra các tác phẩm, bức ảnh được ra tạo bởi AI hay con người đang là một vấn đề gây nhiều tranh cãi trong giới nghệ thuật. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết phần nào khi mới đây, một website giúp xác định các bức ảnh được tạo bởi AI đã ra đời.

Website có tên “AI or Not” được phát triển bởi Optic AI giúp xác định nguồn gốc các bức ảnh hoàn toàn miễn phí. Người dùng chỉ cần tải ảnh lên và chờ trong khoảng vài giây, website sẽ đưa ra kết quả. “AI or Not” có thể xác định được các bức ảnh được tạo bởi 4 phần mềm A.I là Stable Diffusion, Midjourney V4, DALL-E và GAN. Tuy nhiên, website hiện tại vẫn chưa thể nhận dạng được các bức ảnh tạo bởi phần mềm Midjourney phiên bản thứ 5. Theo nhà phát triển Optic AI, “AI or Not” có tỉ lệ xác định nguồn gốc các bức ảnh chính xác đến 95%.

Để sử dụng “AI or Not”, người dùng truy cập vào website hoặc nhắn tin với chatbot trên Telegram. Ngoài ra, “AI or Not” đang được phát triển dưới dạng tiện ích (Extension) của Chrome nhưng đây mới chỉ là bản beta có độ chính xác thấp hơn trên website.

Google cũng đã ra mắt tính năng “About This Image” trên công cụ tìm kiếm, giúp người dùng phân biệt được ảnh do AI tạo ra với ảnh do con người sản xuất.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk