Việt Nam và cả APAC được hưởng lợi lớn nhờ chiến lược mới của OPPO?

Tram Ho

Sau quá trình toàn cầu hóa diễn ra vào những thập niên trước, thế giới công nghệ đã luôn mang trong mình 2 đặc điểm trái ngược. Một mặt, các thiết bị công nghệ trở thành những sản phẩm trí tuệ của cả nhân loại – một chiếc smartphone có thể mang trong mình chip thiết kế tại Mỹ và sản xuất tại Đài Loan/Trung Quốc, RAM và ROM từ Hàn Quốc, cảm biến smartphone từ Nhật Bản. Mặt khác, phần lớn các hãng công nghệ vẫn thường chỉ đặt bộ phận nghiên cứu/thiết kế “đầu não” tại một số ít địa điểm, thường là tại đại bản doanh. Qua chuỗi cung ứng, qua các kênh phân phối toàn cầu, tầm nhìn của một số ít các nhà thiết kế trở thành trải nghiệm của hàng tỷ người dùng.

Việt Nam và cả APAC được hưởng lợi lớn nhờ chiến lược mới của OPPO? - Ảnh 1.

Tốc độ siêu tưởng của 5G mở ra rất nhiều cơ hội về một cuộc sống số mới mẻ.

Cơ hội vàng trong thời đại 5G

Bước chân vào thời đại 5G, hướng tiếp cận công nghệ này đã không còn hợp lý nữa. Với tốc độ siêu nhanh (lên tới 1.86Gbit/s trong thử nghiệm cùng OPPO Reno), 5G được kỳ vọng là chìa khóa giúp giải quyết bài toán Vạn Vật Kết nối (Internet of Things), mở cửa cho những tiến bộ công nghệ đi sâu vào cuộc sống con người. Nhưng cuộc sống tại mỗi quốc gia, mỗi khu vực rất khác nhau, người dùng mỗi nơi có sở thích, thói quen khác nhau. Muốn 5G có thể phát huy được đầy đủ tiềm năng, các sáng tạo công nghệ không thể gói gọn lại trong một nhóm nhỏ các nhà thiết kế tại một quốc gia, một thành phố nữa.

Nắm bắt được sự thật quan trọng này, OPPO mới đây đã công bố thành lập một trung tâm nghiên cứu riêng dành cho khu vực APAC. Có trụ sở tại Kuala Lumpur Malaysia, trung tâm nghiên cứu APAC Hub mới thành lập của OPPO chỉ cách Việt Nam hơn 2 giờ bay, cách Singapore một giờ và HongKong 4 giờ. Các nhà phát triển, nhà nghiên cứu của OPPO tại đây có thể dễ dàng tìm hiểu và phân tích hành vi người dùng Á Đông, nhờ đó đem lại những lợi ích thiết thực cho trải nghiệm công nghệ trong khu vực.

Việt Nam và cả APAC được hưởng lợi lớn nhờ chiến lược mới của OPPO? - Ảnh 2.

Những sáng tạo đưa 5G vào cuộc sống của người Á Đông.

Các sản phẩm 5G/IoT đột phá được OPPO công bố gần đây là một minh chứng khá rõ rệt cho bước tiến này. Việt Nam và nhiều quốc gia đang phát triển khác trong khu vực có dân số trẻ, đam mê công nghệ nhưng lại không quá dư dả tài chính (phần nào được thể hiện khi những chiếc OPPO giá mềm liên tục đứng đầu danh sách smartphone bán chạy). Smartphone giá mềm thường có cấu hình giới hạn, và 5G giải quyết điều này bằng cách “chia sẻ” sức mạnh tính toán giữa thiết bị và đám mây thông qua đường truyền tốc độ cao, độ trễ thấp. Khái niệm “5G Gaming Phone” được OPPO công bố sẽ sớm phá vỡ giới hạn phần cứng, và giới hạn địa lý giữa thiết bị của người dùng và đám mây.

Hoặc, thiết bị phát 5G CPE T1 cũng là chìa khóa để đưa mạng Internet tốc độ cao đến các khu vực hiểm trở, khó xây dựng hạ tầng cáp quang/ADSL truyền thống. Bằng cách chuyển đổi mạng 5G thành Wi-Fi tốc độ cao, dễ sử dụng, thiết bị phát này sẽ giúp người dùng có thể tận hưởng lợi thế của 5G một cách dễ dàng, tiện lợi. Khi lợi ích của 5G được chứng minh, nhiều địa phương có thể đi tắt đón đầu, tiến thẳng vào kỷ nguyên kết nối mới nhất thay vì phải đi qua các thế hệ công nghệ kết nối cũ. Bằng cách này, bất kỳ người dùng nào cũng có thể tiến thẳng vào cuộc sống Internet of Things của tương lai.

Việt Nam và cả APAC được hưởng lợi lớn nhờ chiến lược mới của OPPO? - Ảnh 3.

Tăng tốc sáng tạo – với Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tiên tại khu vực APAC

Nền tảng cho kỷ nguyên IoT

Khi OPPO giải quyết các bài toán sức mạnh tính toán và tốc độ kết nối, các nhà nghiên cứu càng có thêm dữ liệu để làm cơ sở cải thiện cho các dịch vụ và trải nghiệm địa phương, tung ra những chiếc điện thoại, thiết bị wearable hay smarthome phù hợp hơn nữa với nhu cầu người dùng APAC. Các sản phẩm này sau đó sẽ được phân phối rộng rãi qua mạng lưới flagship store đang bùng nổ của OPPO, đưa những sáng tạo từ phòng lab vào cuộc sống thật tại Việt Nam, Malaysia, Singapore và hơn thế nữa. Trung tâm nghiên cứu APAC vì thế sẽ rút ngắn chu kỳ sáng tạo trong kỷ nguyên 5G, tạo thành một “hệ sinh thái” sáng tạo với người dùng là trọng tâm. Cái khó bao lâu nay của IoT – tầm nhìn lớn lao nhưng xa rời hiện thực – sẽ bị phá bỏ, đưa người dùng Việt Nam nói riêng và khu vực APAC nói chung thực sự đặt chân vào kỷ nguyên kết nối.

Việt Nam và cả APAC được hưởng lợi lớn nhờ chiến lược mới của OPPO? - Ảnh 4.

ầm nhìn dài hạn cho tương lai công nghệ, với người dùng là trọng tâm

Tại sự kiện APAC Launch Day, OPPO cũng đã công bố hợp tác với một trong những thế lực chip/modem hàng đầu thế giới là Qualcomm nhằm đưa 5G phổ cập tại khu vực sớm nhất có thể. Thực tế, ngay từ đầu 2019, mẫu đầu bảng Reno của OPPO đã được lựa chọn để thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam. Sang tới 2020, OPPO tiếp tục đặt ra hai mục tiêu chiến lược: thúc đẩy quá trình phổ cập 5G và đẩy mạnh Internet of Things. Khi theo đuổi 2 mục tiêu ấy, thương hiệu smartphone top 5 thế giới sẽ mở cửa cho những đột phá công nghệ tràn ngập vào cuộc sống, hiện thực hóa những giấc mơ vốn là không tưởng trong thời đại LTE hay 3G trước đây.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ