‘Vênh váo’ lên trời khi mọi thứ suôn sẻ, quên hẳn những ngày tháng từng tự hủy hoại bản thân khi thất bại, liệu Elon Musk có đang quá ngạo mạn?

Tram Ho

Có một chuyện đùa mà các sếp ở Tesla thường rỉ tai cho nhau: Nếu quá gần gũi với CEO Elon Musk, có ngày bạn có thể bị “cháy khét”. “Sống yên lặng, tránh sự chú ý thay vì đến gần mặt trời” – đây dường như là chiến lược sinh tồn tại nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới này.

Theo Thần thoại Hy Lạp, Icarus – con của nghệ nhân Hy Lạp tài ba Daedalus đã phớt lờ cảnh báo của cha mình và bay quá cao, khiến đôi cánh bằng sáp của anh bị nóng chảy. Icarus đã rơi xuống biển và chết đuối.

Tờ Bloomberg nhận định rằng, Musk thời điểm hiện tại dường như cũng đang có nguy cơ gặp trường hợp giống như Icarus. Với tổng tài sản trên 300 tỷ USD, Musk hiện là người giàu nhất trên thế giới, cũng chưa có ai đạt được cột mốc tài sản như vậy theo thống kê của Bloomberg. Ông sở hữu gần 20% cổ phần Tesla và 50% cổ phần SpaceX. Tài sản cá nhân của ông đã tăng với tốc độ tên lửa khi thế giới ngày càng đón nhận xe điện và cởi mở với các chuyến bay vào không gian. Tại bang quê nhà của Tesla là California, lượng xe không phát thải hiện chiếm 11% doanh số xe mới bán ra.

Vênh váo lên trời khi mọi thứ suôn sẻ, quên hẳn những ngày tháng từng tự hủy hoại bản thân khi thất bại, liệu Elon Musk có đang quá ngạo mạn? - Ảnh 1.

Hầu hết các doanh nhân “bay” được tới tầm hiện tại như Musk đều đã coi là chiến thắng. Họ bắt đầu nghĩ về kế hoạch truyền ngôi và bắt đầu chuyển sự tập trung sang những việc khác như làm từ thiện.

Tuy nhiên, Musk chỉ mới bước vào cuộc chơi mà thôi và hành trình ông gây loạn trên Twitter vẫn đang đạt tới những cộc mốc cao mới.

Ông đã nói móc mỉa Jeff Bezos rằng nhà sáng lập Amazon chỉ đạt “Huy chương bạc” khi khoảng cách tài sản giữa 2 người ngày càng nới rộng. Ông nói với Giám đốc Chương trình lương thực thế giới của Liên Hợp Quốc rằng muốn ông góp 6 tỷ USD giúp thế giới cứu đói thì cơ quan này phải làm kế toán công khai, minh bạch.

Tuần trước, Hertz đã tuyên bố kế hoạch mua 100.000 xe Tesla – một thỏa thuận nếu là sự thật sẽ là “khủng” nhất trong ngành ô tô. Nhưng Musk sau đó đã dội một gáo nước lạnh, nói rằng “vẫn chưa ký hợp đồng”. Cổ phiếu Tesla ngay lập tức giảm.

Như chúng tôi tuyên bố vào tuần trước, Hertz đã tiến hành những đơn hàng đầu tiên cho 100.000 chiếc xe điện Tesla và hiện đang đầu tư vào các cơ sở hạ tầng sạc trên khắp các cơ sở hoạt động trên toàn cầu. Những đơn hàng xe Tesla đã bắt đầu giao. Chúng tôi chứng kiến nhu cầu tăng mạnh với các dòng xe Tesla trong đội ngũ xe của mình. Điều đó phản ánh nhu cầu thị trường lớn với xe Tesla“.

Vậy chính xác thì Elon Musk đang làm gì? Nếu không có hợp đồng, sao Hertz lại tự tin tuyên bố về thỏa thuận? Liệu họ đã thỏa thuận các điều kiện hay chưa? Hay Musk – quá siêu nhiên tới mức “ngửi thấy mùi” Tesla đang bán phá giá xe cho Hertz và ông lên tiếng nhắc nhở công ty này rằng họ sẽ không nhận được bất kỳ ưu đãi nào.

Phóng viên tờ Bloomberg Dana Hull – người viết bài báo này vốn có kinh nghiệm theo dõi Tesla suốt 1 thập kỷ, từ khi công ty đi từ một startup đầy rủi ro ở thung lũng Silicon tới nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Trong hành trình đó, Musk đã phá bỏ mọi khuôn khổ để trở thành một vị CEO hiện đại. Ông không ngại gần hút cần sa ngay tại cuộc phỏng vấn, đẩy một sếp tầm trung của Tesla khi người này xin ông nghỉ việc trong lúc công ty khó khăn hay thậm chí là gian lận chứng khoán. Những người yêu quý Musk ca ngợi, tung hộ sự xấc xược, ngạo mạn và độc đáo đó. Hội đồng quản trị Tesla cũng “tát nước theo mưa“.

Hy vọng rằng, vì lợi ích của chính Musk và của các nhân viên, Musk không đột ngột thất bại. Ông đã chứng minh mình chính là kẻ thù lớn nhất: Tự hủy hoại bản thân trong thời gian khó khăn vào năm 2018, cực kỳ tự mãn khi mọi thứ tốt đẹp. Hiện người đàn ông 50 tuổi vẫn đang nhiệt huyết theo đuổi giấc mơ chinh phục sao Hỏa cũng như cuộc cách mạng năng lượng sạch. Theo đánh giá của Dana Hull, rủi ro lớn nhất ở thời điểm này với Musk có lẽ chính là sự NGẠO MẠN.

Nguồn: Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk