Nỗi “khổ” của developer

Sau một thời gian đi làm, học hỏi nhiều kỹ năng, nhiều kinh nghiệm thì hôm nay mình xin viết một bài để nói về các vấn đề mà developer (dev) hay gặp và thông qua đây cũng xin nói lên nỗi khổ của anh em đã trót dại theo cái nghề bạc bẽo này.

Công nghệ đổi mới liên tục

Đã quyết định theo nghề này, thì trước tiên hãy xem xét coi có thể học liên tục và suốt cả cuộc đời được hay không. Không giống như tất cả ngành nghề khác, nghề lập trình đặc biệt thay đổi rất nhanh chóng về công nghệ nên bắt buộc người trong nghề phải luôn luôn thay đổi, luôn luôn cập nhật kiến thức mới. Tất nhiên không ai muốn điều đó cả, thay đổi sẽ chỉ là việc của công nghệ, sẽ không ai quan tâm nếu như khách hàng không biết đến nó, và bắt họ sử dụng nó để code sản phẩm cho khách hàng. Khách hàng bây giờ luôn luôn muốn nhanh, gọn và rẻ nhưng thích bảo mật đến mức tối đa. Điều đó khiến cho không ít các nhà lập trình tài năng đua nhau ra công nghệ mới để cạnh tranh với nhau, để giúp các dev làm việc nhanh chóng hơn, giúp đỡ họ hết mức có thể.

screen-shot-2016-12-07-at-4-45-12-pm

Tuy nhiên điều gì cũng có mặt trái của nó, có thể cải tiến là tốt nhưng sẽ khiến dev bối rối giữa muôn vàn công nghệ mới, không thể tìm ra đâu là hướng đi cho chính mình.

Đặc biệt, mỗi công nghệ lại tiếp tục cải tiến chính nó lên các phiên bản mới hơn khiến cho dev luôn khổ tâm, mỗi lần lên phiên bản là một cơn ác mộng thực sự. Người dùng thì tất nhiên là sướng nhất rồi, mỗi lần lên phiên bản thì cập nhật thêm chức năng mới, giao diện mới. Nhưng ai đó có hiểu rằng để có được những thứ hay ho, đẹp đẽ đó thì các dev đã phải rất vất vả, đêm dài mình em bật khóc, sao lòng vẫn mãi kiếm tìm. Tự nhiên viết tới đây cái sến súa muốn lồng nhạc vô cho nó thêm phần tâm trạng.

Hãy thông cảm cho mình, cho họ nếu như họ tự học thêm ở nhà mà không dắt gấu đi chơi, hoặc họ cắt xén bớt thời gian chơi đùa với con cái để tìm hiểu một framework mới nào đó, cái gì cũng có lý do để đánh đổi của nó hết.

Công việc ít giao tiếp và hại sức khỏe

Với người bình thường, việc ngồi vài giờ đồng hồ trước máy tính đã là mệt mỏi rồi, ngồi không quen có thể bị mỏi mắt, đau cổ, đau lưng các kiểu. Nhưng các dev thì khác, vì nghề nghiệp họ buộc phải ngồi từ ngày này sang tháng nọ. Đối mặt hằng ngày là cái màn hình vi tính đến mờ cả mắt, có khi tối về cũng phải tiếp tục dán mắt vào để làm việc, ít khi ra ngoài nên khả năng giao tiếp với mọi người vì thế mà suy giảm đi rất nhiều.

Ngồi nhiều và tiếp xúc với màn hình bức xạ từ khiến cho nguy cơ bệnh tật của dev nhiều hơn so với người bình thường. Đặc biệt, các nhà khoa học đã cho biết người làm việc với máy tính nhiều sẽ có nguy cơ vô sinh. Bởi vậy có món ngon vật lạ gì, quý giá ngàn vàng đến đâu thì nên trao cho họ hết, đặc biệt là các bạn gái, các bạn nên nhường họ nằm trên, …. ôi nhầm, nhường cho họ phần hơn vì không thể biết được ngày mai còn có thể gặp được họ không.

screen-shot-2016-12-16-at-9-58-28-am

Đa số dev là người kém về khoản giao tiếp với người khác. Vì vậy bản chất của họ là ít nói, chậm chạp… nhưng đổi lại họ rất chân thành và không mê gái (thật ra là gái không mê họ).

Đi làm và ở nhà

Thật tủi thân cho các dev là ở nhà và đến công ty đều mặc chung một kiểu quần áo, đơn giản vì nó tiện và thoải mái. Công ty mình đối diện với ngân hàng VPBank, cứ mỗi lần tới giờ cơm trưa nhân viên ngân hàng ùa ra thì tủi thân lắm. Họ áo sơ mi, thắt caravat, đóng thùng và đi giày tây, mình áo thun quần jeans đi dép lê. Thật ra thì không ai đặt một tiêu chuẩn trang phục cho dev, nên cứ mặc gì cảm thấy thoải mái là được – kể cả quần đùi đi làm thì chẳng ai nói gì. Nhưng nếu trong một môi trường mặc toàn áo thun đi làm thì việc muốn mặc một chiếc áo sang chảnh đi làm cũng phải đắn đo, sợ bị lạc loài – ngoại trừ là teamleader hoặc manager (ai dám bình luận mấy ổng chứ). Riêng mình thì luôn bị HR hỏi nay đi phỏng vấn ở đâu mà ăn mặc sang chảnh thế :))

Developer không phải là bách khoa từ điển

Ai là dev chắc hiểu được cảm giác mỗi khi ai đó nhờ sửa giúp máy tính mà mình lắc đầu chịu bó tay. Nếu bạn lỡ dại nói cho ai đó biết bạn làm dev thì người ta sẽ nghĩ là mình biết tuốt về công nghệ thông tin (kể cả cài win, sửa máy in, cài phầm mềm, sửa máy tính, sửa mạng….). Khi ai đó nhận được cái lắc đầu của câu hỏi “Có biết làm abc, xyz không?” thì y như rằng họ sẽ bồi thêm một câu hỏi tu từ hết sức dễ thương.

– Mày học IT gì lạ vậy?

– Ủa học IT gì không biết làm cái này chời?

Developer là gì? Họ là những người tạo ra những ứng dụng, những website, những phần mềm bằng những dòng code, chấm hết. Không ai dạy cho dev cách cài win, sửa máy in, sửa mạng cả nên sau này có nhờ thì nên thông cảm nếu họ kêu không biết làm, vậy hoy nha.

Là những người đáng thương nhất

Không đáng thương sao được khi họ phải học trong một môi trường toàn là đực rựa. Thật ra cũng có gái nhưng mang tính chất tượng trưng là chủ yếu vì gái CNTT chỉ để ngắm chứ không ăn được, hehe. Rồi đến khi đi làm thì phải tranh giành một số hiếm HR, kế toán dễ thương với các đồng nghiệp khác. Thành ra họ là người luôn phải đấu tranh giành quyền lợi, nhất là khoản gái gú, rau cỏ.

Không những thế họ còn không dẻo mồm dẻo miệng, nói những lời đường mật được như các chàng trai khác nên đa số không có bạn gái hoặc có nhưng bị đá sau khoảng vài tháng yêu nhau nhạt nhẽo. Các bạn nữ nếu có đọc được bài này thì nên hiểu cho nỗi lòng của giới dev tụi mình, hãy dành tình yêu thương đặc biệt nhiều cho họ.

Tóm lại ai có bạn bè, người thân là dev thì hãy cố gắng thấu hiểu và thông cảm những nỗi niềm khó nói trên dùm họ. Thật ra họ cũng muốn giải thích lắm nhưng có lẽ là ngại bị thiên hạ chê cười, sợ bị nghĩ là thân trai tráng mang vóc dáng 3D. Hy vọng thông qua bài viết này giải tỏa những nỗi niềm đó cho họ và cũng cho chính bản thân mình.

ITZone via justfunny

Chia sẻ bài viết ngay