Một công ty chip đã chết 20 năm bỗng dưng sống lại để đòi Intel bồi thường 2,18 tỷ USD

Tram Ho

Intel sẽ phải bồi thường một khoản tiền mặt khá lớn cho một công ty đã không còn tồn tại trong 20 năm qua. Tòa án tại Texas đã yêu cầu Intel bồi thường 2,18 tỷ USD, vì vi phạm bằng sáng chế thuộc sở hữu của VLSI Technology, theo báo cáo của Bloomberg.

VLSI Technology dường như đã sống lại từ cõi chết vào năm 2019, chỉ để khởi kiện Intel. Lần cuối cùng VLSI Technology còn là một công ty độc lập là vào năm 1999, sau đó Philips đã mua lại công ty thiết kế chip này với giá 1 tỷ USD.

Một công ty chip đã chết 20 năm bỗng dưng sống lại để đòi Intel bồi thường 2,18 tỷ USD - Ảnh 1.

Toàn bộ tài sản của VLSI Technology được chuyển đến công ty con NXP của Philips (được biết đến với chip NFC sử dụng cho công nghệ thanh toán không chạm). Do đó, NXP cũng sẽ nhận được một khoản tiền bồi thường từ Intel.

Dự án được biết đến nhiều nhất của VLSI Technology chính là hợp tác với Apple và Acorn, để tạo ra bộ vi xử lý ARM đầu tiên (năm 1985). Đây là thiết kế nền tảng để tạo ra những con chip ARM, xuất hiện trong mọi chiếc smartphone ngày nay.

Một công ty chip đã chết 20 năm bỗng dưng sống lại để đòi Intel bồi thường 2,18 tỷ USD - Ảnh 2.

VLSI Technology góp phần thiết kế con chip ARM đầu tiên.

Intel gọi VLSI Technology là một công ty zombie. Luật sư William Lee của Intel cho biết: “VLSI sử dụng hai bằng sáng chế đã không được dùng đến trong 10 năm và tuyên bố rằng ‘Chúng tôi muốn có 2 tỷ USD’. Điều đó thật vô lý và sẽ làm ảnh hưởng tới những nhà đổi mới thực sự”.

Nhưng điều đó vẫn không thể ngăn cản bồi thẩm đoàn đưa ra quyết định trao 1/10 lợi nhuận hàng năm của Intel (2,18 tỷ USD), vì đã vi phạm hai trong số ba bằng sáng chế của VLSI Technology.

Intel cho rằng VLSI Technology chỉ xứng đáng nhận tối đa là 2 triệu USD. “Intel hoàn toàn không đồng ý với phán quyết ngày hôm nay của bồi thẩm đoàn. Chúng tôi dự định sẽ kháng cáo và tự tin rằng mình sẽ chiến thắng”.

Tham khảo: theverge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk