Đến lượt WordPress tố cáo chính sách thanh toán trong ứng dụng vô lý của Apple

Tram Ho

Những tranh cãi xung quanh chính sách của Apple đối với App Store lại bước sang một chương mới, nhưng lần này với nhà sáng lập nền tảng WordPress, Matt Mullenweg. Hôm qua, ông Mullenberg đã đăng tải dòng tweet cho biết lý do tại sao không có bất kỳ bản cập nhật cho ứng dụng WordPress trên iOS. Đó là vì Apple chặn các bản cập nhật cho đến khi khi WordPress đưa các tùy chọn thanh toán trong ứng dụng vào trong đó – để Apple có thể thu hoa hồng 30%.

Điều đáng nói hơn cả là ứng dụng WordPress này không bán bất kỳ thứ gì. Ứng dụng WordPress trên iOS cho phép người dùng xây dựng và quản lý website ngay trên iPhone hoặc iPad – và nó hoàn toàn miễn phí.

Đến lượt WordPress tố cáo chính sách thanh toán trong ứng dụng vô lý của Apple - Ảnh 1.

Trên giao diện web, WordPress có bán các tên miền và các gói giao diện web tuyệt đẹp, nhưng không phải trên ứng dụng. Các giao dịch mua bán tên miền hoặc giao diện web này không hề xuất hiện trong ứng dụng và do đó WordPress không đưa vào đó các tùy chọn về thanh toán trong ứng dụng.

Apple thừa nhận vấn đề đối với WordPress, nhưng khẳng định rằng các tùy chọn về thanh toán trong ứng dụng phải có trong bất kỳ ứng dụng nào “cho phép người dùng truy cập vào nội dung, gói thuê bao, hay các tính năng họ đã yêu cầu trong ứng dụng của bạn trên các nền tảng khác hoặc trên website của bạn.”

Trong khi là một trong số ít người dám công khai lên tiếng phàn nàn về chính sách của Apple nhưng Mullenweg lại không đủ sức kéo dài cuộc chiến của mình. Ông nói với The Verge rằng, WordPress sẽ buộc phải bổ sung hệ thống thanh toán trong ứng dụng cho phiên bản trả tiền của họ trong vòng 30 ngày tới.

Đến lượt WordPress tố cáo chính sách thanh toán trong ứng dụng vô lý của Apple - Ảnh 2.

Hay nói cách khác, Apple đã thắng. Công ty giàu có nhất thế giới đã thành công trong việc buộc một nhà phát triển ứng dụng phải thu tiền ứng dụng để họ có thể kiếm thêm tiền từ đó. Đây là ví dụ mới nhất cho thấy Apple đang nỗ lực hết mình thế nào để bảo vệ bầu sữa của mình như thế nào, ngay cả khi điều đó dẫn đến một quyết định không có nhiều ý nghĩa về mặt đạo đức cũng như không đúng với triết lý đặt trải nghiệm khách hàng lên trên hết của Apple.

Cũng chỉ mới hôm qua thôi, một nhóm các nhà xuất bản lớn, Hiệp hội truyền thông kỹ thuật số Digital Content Next với các tờ báo tên tuổi như New York Times, Washington Post, Vox, …, đã gửi một lá thư tới CEO Apple, Tim Cook hỏi tại sao Amazon, chứ không phải họ nhận được một thỏa thuận tuyệt vời chỉ phải trả phí hoa hồng 15% thay vì 30% như các nhà phát triển khác.

Tham khảo The Verge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk