Đã có CCCD gắn chip mà vẫn còn giữ CMND: Lưu ý từ Bộ Công An mà người dân cần biết!

Tram Ho

Hiện nay, cơ quan công an không thu hồi CMND/CCCD mà người dân đang sử dụng để dùng trong thời gian chờ đợi cấp CCCD gắn chip. Khi người dân đã nhận được CCCD gắn chíp, đồng nghĩa CMND không còn giá trị sử dụng sẽ bị thu hồi.

Tuy nhiên, thời gian gần có trường hợp 1 người dân cùng lúc có CCCD gắn chip và CMND còn hạn sử dụng, không bị cắt góc. Người dân thắc mắc có được sử dụng song song CCCD gắn chip và CMND?

Bị phạt tiền khi sử dụng song song CMND và CCCD gắn chip

Đã có CCCD gắn chip mà vẫn còn giữ CMND: Lưu ý từ Bộ Công An mà người dân cần biết! - Ảnh 1.

Trường hợp cố tình không giao nộp lại CMND hoặc CCCD cũ và vẫn tiếp tục sử dụng nó làm giấy tờ tùy thân khi đã được cấp đổi sang CCCD gắn chip thì sẽ bị xử lý vi phạm. Tùy vào mức độ mà có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền (Ảnh minh hoạ)

Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM cho biết, theo quy định tại Khoản 3, Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA sẽ thu lại CMND, thẻ CCCD đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang thẻ CCCD, đổi thẻ CCCD.

Đồng thời, Khoản 8, Điều 5 Thông tư 60/2021/TT-BCA cũng quy định, thu hồi CMND/CCCD cũ đối với trường hợp công dân làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ CCCD, đổi thẻ CCCD.

Trước đây, khi làm CCCD, chỉ trường hợp CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì mới bị thu hồi. Còn khi trả thẻ CCCD đã hoàn thành cho người dân, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị công dân nộp giấy hẹn trả thẻ CCCD cùng với CMND và tiến hành cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó, mỗi cạnh góc vuông là 2 cm, ghi vào hồ sơ và trả CMND đã được cắt góc cho người đến nhận thẻ CCCD.

Tuy nhiên, hiện nay khi công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang CCCD sẽ bị thu hồi CMND cũ nên không thể sử dụng song song cả CMND và CCCD gắn chip mới, quy định này áp dụng từ 1/7/2021.

Đại diện lãnh đạo PC06 cho hay: “CMND không còn giá trị sử dụng khi người dân đã nhận được thẻ CCCD gắn chip”. Do đó, người dân nên sử dụng CCCD gắn chip cho các giao dịch để để tránh trường hợp sau này phải thực hiện các thủ tục thay đổi thông tin thành số CCCD và cũng tránh những rắc rối về sau.

Không những thế, người dân có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng do không thực hiện đúng quy định về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021.

Quyền và lợi ích bị ảnh hưởng, dễ bị giả mạo giấy tờ

Đã có CCCD gắn chip mà vẫn còn giữ CMND: Lưu ý từ Bộ Công An mà người dân cần biết! - Ảnh 2.

So với các loại giấy tờ tùy thân hiện nay, CCCD gắn chip có nhiều ưu điểm như bảo mật, tích hợp được nhiều thông tin của công dân hơn; liên thông với các thông tin khác về thuế, bằng lái xe, bảo hiểm y tế… (Ảnh minh hoạ)

Khi ký kết các loại Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, giao dịch mua bán… người dân sử dụng CMND cũ (không còn giá trị sử dụng, thay vì dùng CCCD gắn chip đã được cấp) thì sau này nếu xảy ra tranh chấp, bên tranh chấp sẽ lấy lý do “CNMD hết hạn, không có giá trị chứng minh nhân thân trong giao dịch” để đề nghị cơ quan thẩm quyền tuyên giao dịch vô hiệu, thậm chí còn yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Một trường hợp khác là khi giấy tờ này rơi vào tay người ngoài, hoặc chỉ cần họ có được thông tin CMND, CCCD cũ của bạn thì có thể dễ dàng làm giả để sử dụng vào mục đích lừa đảo, vay tiền…

Ngoài ra, việc sử dụng CMND, CCCD cũ để khai báo, đăng ký làm các thủ tục hành chính công dễ dẫn đến thông tin không trùng khớp (giữa CNMD cũ và CCCD gắn chip mới) nên có thể gây khó khăn cho người dân trong việc cập nhật thông tin về sau.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk