Youtube bắt đầu mạnh tay với người dùng trình chặn quảng cáo, sẽ cấm xem video nếu vẫn ‘ngoan cố’ sử dụng

Tram Ho

YouTube đang tìm cách thực hiện một cách tiếp cận ‘cứng rắn’ hơn trong việc ngăn người xem sử dụng các trình chặn quảng cáo khi xem video trên nền tảng của mình. Theo ghi nhận của trang BleepingComputer, đã có không ít người dùng đăng ảnh chụp màn hình trên các mạng xã hội như Reddit, vốn cho thấy dòng cảnh báo từ Youtube về việc trình phát video của họ sẽ bị chặn sau khi xem thêm ba video nữa.

Cụ thể, cảnh báo này cho biết YouTube sẽ chặn khả năng phát video của người dùng, trừ khi họ tắt trình chặn quảng cáo hoặc thêm trang web vào danh sách trắng (whitelist – tức danh sách ngoại lệ cho phép hiển thị quảng cáo).

“Việc hiển thị quảng cáo cho phép YouTube tiếp tục miễn phí tới hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới,” thông báo tiếp tục. Nếu muốn không có quảng cáo, Youtube cũng gợi ý người dùng đăng ký YouTube Premium để “người sáng tạo nội dung vẫn có thể được trả tiền”.

Youtube bắt đầu mạnh tay với người dùng trình chặn quảng cáo, sẽ cấm xem video nếu vẫn 'ngoan cố' sử dụng - Ảnh 1.

Dòng cảnh báo của Youtube tới những người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo.

Nhiều người dùng nhận định, đây có thể là một động thái leo thang của Youtube. Trước khi bắt đầu đưa ra những cảnh báo này, YouTube chỉ hiển thị cửa sổ bật lên với người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo, nhắc nhở họ rằng điều đó vi phạm chính sách của trang web.

Song song đó, Youtube cũng chỉ thêm một bộ đếm thời gian vào các thông báo để đảm bảo người xem dành thời gian đọc chúng.

Trả lời BleepingComputer, đại diện của Youtube sau đó đã xác nhận rằng các cảnh báo mới là một phần của thử nghiệm nền tảng này đang thực hiện.

Theo đó, YouTube đang “chạy một thử nghiệm nhỏ trên toàn cầu để thúc giục người xem tắt trình chặn quảng cáo, cho phép quảng cáo hiển thị trên YouTube, hoặc dùng thử YouTube Premium.”

Đại diện YouTube cũng khẳng định, nền tảng này có thể tạm thời tắt tính năng phát lại “trong những trường hợp cực đoan, khi người xem tiếp tục sử dụng trình chặn quảng cáo.”

Tuy nhiên, đại diện Youtube cũng khẳng định việc tắt tính năng phát lại chỉ diễn ra “nếu người xem phớt lờ các yêu cầu lặp đi lặp lại về việc cho phép quảng cáo hiển thị trên YouTube”. Mặc dù vậy, vẫn chưa rõ liệu Youtube có tự động chặn phát lại khi người dùng xem quá ba video hay không, hay sẽ cho phép nhiều cơ hội hơn để người dùng tuân thủ.

Hiện tại, cách tiếp cận mới này chỉ ảnh hưởng đến một số ít người dùng và YouTube không cho biết có bao nhiêu người và khu vực tham gia thử nghiệm.

Với phần lớn doanh thu đều đến từ quảng cáo, Youtube đã chứng kiến số tiền thu về được từ hoạt động kinh doanh giảm mạnh trong ba quý vừa qua. Điều này có nghĩa, các biện pháp mạnh tay hơn sẽ tiếp tục được Youtube đưa ra trong thời gian tới ở phạm vi rộng hơn, đặc biệt là nếu các biện pháp này có hiệu quả.

Tham khảo Engadget

Chia sẻ bài viết ngay