Xiaomi vượt Samsung: Liệu chỉ là một phút huy hoàng hay sẽ dẫn đầu cuộc đua suốt về sau?

Tram Ho

12 tháng qua là một cột mốc đáng nhớ đối với Xiaomi, khi nhà sản xuất này vượt qua Huawei vào năm 2020 để trở thành thương hiệu smartphone thứ ba thế giới về lượng xuất xưởng toàn cầu, tuyệt vời hơn nữa, Xiaomi không dừng lại ở đó.

Xiaomi vượt Samsung: Liệu chỉ là một phút huy hoàng hay sẽ dẫn đầu cuộc đua suốt về sau? - Ảnh 1.

Thành công nối tiếp thành công, Xiaomi tiếp tục vượt qua Apple để giành vị trí thứ hai theo báo cáo thị phần toàn cầu quý 2 năm 2021 của Canalys. Công ty đã chiếm 17% thị phần so với 14% của Apple, một thành tích rất lớn.

Tuy nhiên, đà phát triển ấy vẫn chưa dừng lại, khi Counterpoint Research báo cáo rằng Xiaomi đã vượt qua Samsung để giành vị trí đầu bảng vào tháng 6 năm 2021. Xiaomi chiếm 17,1% thị phần so với 15,7% của Samsung.

Xiaomi vượt Samsung: Liệu chỉ là một phút huy hoàng hay sẽ dẫn đầu cuộc đua suốt về sau? - Ảnh 2.

Điều này đặt ra một câu hỏi lớn, liệu Xiaomi có thể duy trì đà phát triển này và tiếp tục đi trước Samsung, hay đó chỉ là một phút huy hoàng?

Làm thế nào Xiaomi đạt được vị trí số một?

Có lẽ lý do lớn nhất cho thành công của Xiaomi là lệnh cấm thương mại của Hoa Kỳ đối với Huawei. Các biện pháp trừng phạt chống lại Huawei cuối cùng đã khiến công ty này tuột dốc trên bảng xếp hạng toàn cầu một cách nghiêm trọng.

Các lệnh trừng phạt này đã mở ra cánh cửa cho Xiaomi, khi công ty vượt qua Huawei vào quý 3 năm 2020. Trong khi đó, Huawei đã rơi khỏi top 5 trên toàn cầu và ngay tại Trung Quốc vào tháng 7 năm 2021. Xiaomi đã tận dụng cơ hội này để mở rộng hơn 100 thị trường nước ngoài, thường nhắm vào các thành trì của Huawei ở Châu Âu, Đông Nam Á và các thị trường khác. 

Xiaomi vượt Samsung: Liệu chỉ là một phút huy hoàng hay sẽ dẫn đầu cuộc đua suốt về sau? - Ảnh 3.

Trên thực tế, công ty phân tích Canalys cho biết rằng Xiaomi đã tăng trưởng 50% ở Tây Âu trên đường giành vị trí á quân toàn cầu. Xiaomi cũng có mức tăng trưởng hàng năm ấn tượng ở Châu Phi (150%) và Châu Mỹ Latinh (300%) trong những tháng gần đây.

Sự ra đi của Huawei đã mở đường cho Xiaomi đến quan hệ đối tác với nhà mạng, đặc biệt là trong kỷ nguyên 5G. Xiaomi thực ra đã đạt được tiến bộ trong lĩnh vực này trước lệnh cấm của Huawei, nhờ mối quan hệ với các nhà mạng châu Âu cho Mi Mix 3 5G vào đầu năm 2019. Mọi thứ tiếp tục được cải thiện kể từ đó.

Xiaomi nói rằng họ đã thành lập một nhóm Phát triển Kinh doanh vào cuối năm 2019 để hỗ trợ các mối quan hệ đối tác với nhà mạng toàn cầu của mình. Nhóm này và những nỗ lực khác đã giúp Xiaomi hiện có mối quan hệ trực tiếp với 150 nhà cung cấp dịch vụ trên khắp thế giới. Đó là một bước nhảy vọt khá đáng chú ý so với tháng 9 năm 2020, khi họ cho biết có quan hệ đối tác với “50 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông bao gồm hơn 100 nhà mạng con”.

Đây không phải là hãng smartphone duy nhất được hưởng lợi từ sự trượt chân của Huawei, vì những thương hiệu như OPPO, Realme và Vivo cũng đã tìm đến các thị trường mới với mong muốn lấp đầy khoảng trống lớn của Huawei, nhưng các báo cáo thị phần cho thấy Xiaomi đang dẫn đầu trong lĩnh vực này. 

Liệu Xiaomi có thể giữ vị trí dẫn đầu?

Xiaomi vượt Samsung: Liệu chỉ là một phút huy hoàng hay sẽ dẫn đầu cuộc đua suốt về sau? - Ảnh 4.

Có vẻ như đây là một nhiệm vụ khó khăn đối với bất kỳ thương hiệu nào muốn đánh bật Samsung trong khoảng thời gian dài, vì công ty Hàn Quốc đã đứng đầu trong gần một thập kỷ nay. Huawei có thể đã giành được vương miện trong một quý, nhưng với sự ảnh hưởng của đại dịch và các biện pháp trừng phạt thương mại thì hãng đã không thể giữ được vị trí này.

Báo cáo mới nhất vào tháng 6 năm 2021 này cho thấy rõ ràng rằng Xiaomi có thể đánh bại Samsung, ngay cả khi chỉ là một tháng. Hơn nữa, báo cáo thị phần quý 2 năm 2021 từ Canalys cho thấy hai thương hiệu chỉ cách nhau 1% thị phần. Xiaomi đã ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm là 83% so với mức tăng trưởng chỉ 8% của Samsung.

Xiaomi vượt Samsung: Liệu chỉ là một phút huy hoàng hay sẽ dẫn đầu cuộc đua suốt về sau? - Ảnh 5.

Nói cách khác, có vẻ như Xiaomi có thể giữ ngôi vị số một trong hơn một tháng nếu họ có thể duy trì sự phát triển bùng nổ của mình. Tuy nhiên, có một yếu tố tác động đến Samsung và đó là tình hình COVID-19 ở Việt Nam. Canalys cho biết rằng làn sóng COVID-19 mới đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất smartphone của hãng tại Việt Nam, dẫn đến tình trạng thiếu hụt điện thoại Samsung trên các cửa hàng. Do đó, Xiaomi đã có thể tận dụng khoảng cách này, đặc biệt là khi thiếu hụt điện thoại dòng A.

Samsung có khả năng phục hồi vào quý 3 năm 2021 khi các vấn đề về chuỗi cung ứng của họ giảm bớt, nhà phân tích cấp cao Maurice Klaehne của Canalys nói. Nhà phân tích cho biết thêm rằng Samsung sẽ có thể tận dụng thị phần đáng kể của mình để được ưu tiên trong chuỗi cung ứng linh kiện.

Xiaomi vượt Samsung: Liệu chỉ là một phút huy hoàng hay sẽ dẫn đầu cuộc đua suốt về sau? - Ảnh 6.

Nhà sản xuất Hàn Quốc cũng dự kiến sẽ tung ra smartphone màn hình gập mới vào cuối năm nay, Klaehne cho biết Samsung kỳ vọng dòng điện thoại này tăng trưởng gấp 3 lần so với năm 2020. Tuy nhiên, điều này có ý nghĩa gì đối với thị phần tổng thể của hãng?

“Mặc dù điều này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, từ góc độ tổng thể, thị phần này sẽ vẫn còn khá nhỏ vào năm 2021 vì chúng tôi ước tính tổng lượng xuất xưởng trên thị trường vào khoảng 9 triệu, với Samsung chiếm hơn 88% thị phần“, nhà phân tích cho biết.

Samsung không phải là công ty duy nhất mà Xiaomi cần phải lo lắng, vì họ cũng sẽ cần đảm bảo rằng đã tạo ra một khoảng cách nào đó giữa Apple và chính họ. Rốt cuộc, nhà sản xuất iPhone đã được cho là thương hiệu số một trong Q4 2020, do doanh số bán iPhone mới tăng và lượng xuất xưởng của Samsung giảm mạnh và chúng ta biết rằng quý sau khi Apple ra mắt iPhone thường là quý có sự tăng trưởng doanh số mạnh đối với Apple.

Một khi Xiaomi đã có thể tăng cường khả năng phòng thủ của mình trước Apple, họ có thể tiếp tục tập trung vào Samsung, nhưng đánh bại Samsung trong dài hạn cũng sẽ đòi hỏi Xiaomi phải đánh bại những hãng hàng đầu trong nhiều khu vực.

Chẳng hạn, Xiaomi đã vươn lên vị trí thứ ba ở Mỹ Latinh. Motorola là một thương hiệu lớn trong khu vực này, chiếm vị trí thứ hai với 21% thị phần và Xiaomi có thể xây dựng nền tảng cho sự thành công lâu dài ở đây bằng cách giành lấy thị phần này. Sự phát triển gần đây của Xiaomi ở đây, đặc biệt là ở Mexico và Colombia theo Counterpoint Research, cho thấy rằng hãng đang đi đúng hướng. Đây sẽ là một sự thay đổi đáng kể sau khi thất bại thảm hại khi vào Brazil năm 2015.

Xiaomi vượt Samsung: Liệu chỉ là một phút huy hoàng hay sẽ dẫn đầu cuộc đua suốt về sau? - Ảnh 7.

Mỹ Latinh không phải là khu vực duy nhất có những cái tên khác ngoài Samsung cần đánh bại, vì Châu Phi cũng là khu vực quan trọng, nhưng giống như Mỹ Latinh có Motorola là một công ty lớn, Châu Phi có các thương hiệu của Transsion (Infinix, Itel, Tecno).

Trên thực tế, Counterpoint Research đã báo cáo rằng Tecno thực sự là thương hiệu hàng đầu ở Châu Phi vào năm 2020, với 18% thị phần. Mặt khác, Xiaomi đã tăng gấp đôi thị phần của mình từ 2% lên 4%. Một lần nữa, rõ ràng là có rất nhiều thứ để đạt được ở thị trường này. Và với việc công ty mở văn phòng đầu tiên ở châu Phi gần đây, có vẻ như Xiaomi cũng nhận ra cơ hội cho cuộc  chơi lâu dài.

Sau đó là Bắc Mỹ, nơi đã là thành trì của Apple và Samsung trong nhiều năm nay, những hãng smartphone Trung Quốc không có lợi thế ở Mỹ, nỗ lực thâm nhập thị trường của Huawei với AT&T đã bị chặn do áp lực của chính phủ Mỹ. Vào năm 2018, Xiaomi cũng cho biết ý định vào Mỹ của họ, nhắm mục tiêu vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019. Hãng cũng ghi nhận năm ngoái rằng đang trong “giai đoạn chuẩn bị” để tham gia thị trường. Vì vậy, rõ ràng Xiaomi vẫn đang nhắm đến Mỹ. Thật không may, công ty đã nói rằng họ chưa có “bất kỳ mốc thời gian cụ thể nào để chia sẻ”.

Xiaomi vượt Samsung: Liệu chỉ là một phút huy hoàng hay sẽ dẫn đầu cuộc đua suốt về sau? - Ảnh 8.

Liệu Xiaomi có thể tránh khỏi rắc rối liên quan đến lệnh trừng phạt tương tự đã xảy ra với Huawei? Đó là một câu hỏi quan trọng, nhưng hãng đã giành chiến thắng trong một trận chiến lớn với chính phủ Mỹ sau khi bị cáo buộc có quan hệ quân sự với Trung Quốc, đánh dấu một chiến thắng lớn về pháp lý và PR cho thương hiệu.

Những sản phẩm cao cấp

Xiaomi đang thúc đẩy phân khúc cao cấp của mình một cách mạnh mẽ, công ty đã có những sản phẩm ở mức siêu cao cấp như Mi 11 Ultra.

Xiaomi vượt Samsung: Liệu chỉ là một phút huy hoàng hay sẽ dẫn đầu cuộc đua suốt về sau? - Ảnh 9.

Chiếc flagship có khả năng kháng nước đầu tiên của Xiaomi được trang bị đầy đủ các tính năng để cạnh tranh với dòng Ultra / Pro của Samsung và Apple. Có màn hình QHD+ 120Hz, hệ thống camera sau ấn tượng, màn hình phụ ở mặt sau và sạc nhanh có dây / không dây cho pin 5.000mAh. Mức giá của máy cũng không hề rẻ, với giá 1.200 €, nhưng mức giá này chắc chắn phù hợp với các tính năng của máy và đồng thời giúp định vị mình ở phân khúc cao cấp không thua kém các đối thủ.

Sản phẩm cao cấp có thể là chiến lược quan trọng đối với triển vọng tăng trưởng của Xiaomi. Chắc chắn, đây không phải là các thiết bị định hướng chạy theo số lượng, nhưng chúng cho phép nhà sản xuất có khả năng trợ giá cho các điện thoại tầm trung và phổ thông vốn là những sản phẩm nổi tiếng của hãng. Và tỷ suất lợi nhuận tăng cũng sẽ mở ra cánh cửa cho nhiều kinh phí hơn để chi tiêu cho các hoạt động R&D và khuyến mại.

Tuy nhiên, phương pháp cao cấp có ý nghĩa gì đối với cam kết đã nêu trước đây của Xiaomi về tỷ suất lợi nhuận 5%? “Chúng tôi sẽ luôn giữ tỷ suất lợi nhuận tổng thể 5% trên tất cả hoạt động kinh doanh phần cứng của mình,” công ty chia sẻ với trang AndroidAuthority.

Nói cách khác, tuyên bố đó có nghĩa là Xiaomi có thể tạo ra tỷ suất lợi nhuận hơn 5% trên một số sản phẩm phần cứng (ví dụ: điện thoại cao cấp) và ít hơn 5% trên các sản phẩm khác để đạt được giới hạn tỷ suất lợi nhuận tổng thể là 5%.

Mong đợi gì ở Xiaomi trong năm 2022?

Xiaomi đang ở trong tình trạng tuyệt vời vào năm 2021 và không có lý do gì để nghĩ rằng họ sẽ không tiếp tục đà này vào năm 2022. Giữa thị phần ngày càng tăng ở châu Âu, Mỹ Latinh, Đông Nam Á và châu Phi , có vẻ như Xiaomi đang ở một vị trí tốt để tiếp tục thách thức Samsung trong dài hạn.

Xiaomi vượt Samsung: Liệu chỉ là một phút huy hoàng hay sẽ dẫn đầu cuộc đua suốt về sau? - Ảnh 10.

Ngoài một Samsung đang trỗi dậy, vẫn có mối đe dọa thực sự về việc Apple sẽ vượt qua Xiaomi để giành vị trí số hai một lần nữa, vì Apple đã có thể chiếm vị trí số một từ Samsung vào quý 4 năm 2020. 

Một trở ngại khác có thể là Huawei, trong trường hợp lệnh cấm thương mại của Mỹ được nới lỏng vào năm 2022. Một Huawei vừa hồi sinh có thể không thể ngay lập tức trở lại top ba hoặc bốn, nhưng chắc chắn là một mối đe dọa lớn. Tuy nhiên kịch bản này có vẻ ngày càng khó xảy ra vì chính quyền Biden được cho là đã mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với công ty.

Cuối cùng, thị trường quê hương của Xiaomi là một rào cản khác cần phải vượt qua vào năm 2022. Công ty hiện đang chiếm vị trí thứ ba ở Trung Quốc, sau Vivo và OPPO. Dù vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong số năm thương hiệu hàng đầu trong khu vực, nhưng đã không thể thách thức vị trí hàng đầu trong nhiều năm. Vì vậy, Xiaomi còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn vượt qua các thương hiệu của BBK vào năm 2022.

Bạn có nghĩ rằng Xiaomi có thể giữ vững vị trí dẫn đầu không?

Tham khảo: AndroidAuthority

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk