Vingroup thử nghiệm xe ô tô điện không cần người lái tại Việt Nam

Tram Ho

Mới đây, Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigData (trực thuộc tập đoàn Vingroup) đã công bố thử nghiệm mẫu xe điện tự hành bên trong khu du lịch VinWonder tại đảo Hòn Tre (Nha Trang). Mẫu xe này của VinBigData bao gồm 23 chỗ ngồi, được sinh ra với mục đích vận chuyển hành khách bên trong khu du lịch hay khu đô thị.

Điểm ấn tượng nhất là của mẫu xe này là việc nó đạt mức tự hành ở cấp độ 4, nghĩa là hoàn toàn không cần đến người lái. Để đạt được điều này, xe điện của VinBigData vận dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo, kết hợp dữ liệu giữa 2 cảm biến LiDAR và 6 camera góc rộng 102 độ để nhận diện vật cản trên đường như người đi bộ, phương tiện, biển báo với độ chính xác cao. Ngoài ra, nó còn được tích hợp bản đồ với độ phân giải lớn cho diện tích đến 10km vuông và khả năng định vị tối ưu với sai số chỉ khoảng 5cm trong khu vực hoạt động.

Để đảm bảo tính an toàn cho hành khách trên xe và những người tham gia giao thông, mẫu xe này còn được trang bị nhiều tính năng như khả năng tự động giảm tốc từ khoảng cách 30m, chuyển làn từ khoảng cách 10m khi có vật cản chắn đường được xác định là đứng yên, tự động đỗ xe, tự động nhận diện các lỗi quá dòng, quá áp của động cơ…

Theo VinBigData, bên cạnh mặt đường phẳng thông thường, mẫu xe này có thể hoạt động tốt ngay cả với địa hình đồi núi, khi leo dốc xuống dốc. Trong điều kiện lý tưởng, nó có thể đạt vận tốc trung bình khoảng 20 – 25km/h và vận tốc tối đa là 30km/h.

Được biết, mẫu xe điện này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và sẽ chính thức được đưa vào sử dụng trong năm 2022.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk