Việt Nam Trở Thành Tâm Điểm Khi Thị Trường IT Bùng Nổ

Ngoc Huynh

Hơn mười năm qua, Việt Nam đã tiếp tục vươn lên trên bảng xếp hạng trong lĩnh vực IT. Đặc biệt là trong ngành outsource phần mềm để xuất khẩu, Việt Nam đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng. Doanh nghiệp Việt Nam nằm trong danh sách 500 công ty phần mềm hàng đầu toàn cầu.

Trong khoảng thời gian 10 năm, các công ty phần mềm Việt Nam đã nổi lên từ chỗ chỉ là một nước không phát triển mạnh về IT, thì nay đã trở thành quốc gia được đánh giá cao trong tốp 10 nước xuất khẩu IT và các dịch vụ liên quan trên thế giới.

Hiện nay Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ để trở thành quốc gia đứng thứ hai thế giới về gia công phần mềm cho Nhật Bản, kế tiếp là Trung Quốc, và đã được lên vị trí lãnh đạo toàn cầu, một đại diện của bộ công nghệ thông tin và viễn thông đã cho biết.

Trong năm 2014, các công ty phần mềm Việt Nam cũng đã chứng kiến sự phát triển ấn tượng ngoại trừ thị trường Nhật Bản đang nâng cao doanh thu hơn 27 tỷ đôla Mỹ, có xu hướng đi lên từ năm 2013.

Theo một báo cáo từ Tholons – công ty tư vấn hàng đầu về đầu tư và gia công toàn cầu, thì thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội lần lượt đứng ở vị trí 17 và 22 trong 100 thành phố hấp dẫn nhất thế giới về gia công phần mềm năm 2014.

Các kết quả khảo sát thị trường gần đây từ 40 công ty IT Việt Nam cho giai đoạn 2012-2013, đã chỉ ra rằng trong giai đoạn này, các công ty đó đã đạt được sự tăng trưởng cao 30-50%, thậm chí là 200% khi làm việc cho thị trường Nhật Bản.

Một đại diện khác từ công ty phần mềm FPT – một công ty hàng đầu Việt Nam đã khẳng định rằng công ty đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường quan trọng như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Singapore trong năm 2014 bên cạnh Nhật Bản đang dịch chuyển một lượng lớn công việc đáng kể từ Ấn Độ và Trung Quốc sang Việt Nam.

Năm ngoái, thị trường Nhật Bản đã mang lại doanh thu lớn cho công ty phần mềm FPT và đã đóng góp hơn 50% tổng doanh thu của công ty, đại diện của công ty này cho biết.

FPT cũng đã xâm nhập vào thị trường Mỹ và hợp tác với DIRECTV – công ty dịch vụ truyền hình vệ tinh của Mỹ. Năm ngoái, thị trường Mỹ mang về cho FPT Software doanh thu gần 40 triệu USD, tăng trưởng 39%.

Công ty phần mềm FPT là đối tác phát triển ứng dụng theo các xu hướng công nghệ mới cho các dịch vụ truyền hình do DIRECTV cung cấp trên phạm vi toàn cầu.

Đại diện của FPT cho biết năm nay công ty sẽ mở rộng hợp tác với DIRECTV và có kế hoạch tuyển dụng thêm 300 kỹ sư IT có kinh nghiệm về Java, Big Data, IOS và Android để thực hiện các dự án.

Năm ngoái, công ty FPT trở thành công ty IT Việt Nam đầu tiên đã thực hiện các thương vụ M&A trong lĩnh vực điện lực, mở ra cơ hội ở thị trường EU với nhiều khách hàng nước ngoài. Thành công từ thương vụ này cũng tạo ra một mô hình kinh doanh mới – Best shore (cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng). “Best shore” là sự kết hợp giữa “nearshore” và “offshore”

Điều này có ý nghĩa là các doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ (offshore) và ở nước ngoài (nearshore) để cung cấp cho các khách hàng các dịch vụ chất lượng cao và kịp thời. Năm ngoái, doanh thu của công ty ở thị trường EU đã tăng gấp đôi, gần 20 triệu đôla Mỹ.

Trong năm 2014, công ty FPT đã thu được doanh thu là 2,900 tỷ đồng từ các thị trường nước ngoài, tăng trưởng 35% so với năm 2013. Năm nay, FPT Sofware đặt mục tiêu tăng trưởng 32% về doanh thu. Ngoài ra, công ty cũng sẽ thực hiện một số chiến lược quan trọng ở một số thị trường lớn.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/