Việt Nam triển khai các dịch vụ 4G vào năm 2015

Ngoc Huynh

Bộ Thông Tin và Truyền Thông có kế hoạch triển khai 4G – thế hệ thứ 4 của công nghệ viễn thông di động – ở Việt Nam vào năm 2015, phó bộ trưởng Lê Nam Thắng cho biết.

Phát biểu tại cuộc hội thảo quốc tế về 4G LTE diễn ra tại Hà Nội vào ngày 26/3, ông cho biết bộ có ý định cấp phát các giấy phép cho các dịch vụ 4G đang hoạt động từ năm 2016 sau khi đã đánh giá được nhu cầu thị trường, công nghệ, thiết bị và các điều kiện khác.

“Mạng 4G LTE (sự phát triển lâu dài) đã và đang phát triển nhanh khắp nơi trên thế giới. Với các lợi thế về các dịch vụ truy cập internet tốc độ cao và sự phổ biến của các thiết bị đầu cuối, thì có thể khẳng định rằng 4G LTE sẽ là xu hướng phát triển chính trong ngành công nghiệp viễn thông toàn cầu vào thời gian sắp tới,” ông nói.

Vào cuối năm ngoái, hơn 300 công ty viễn thông ở hơn 100 quốc gia đã cung cấp dịch vụ 4G, và 61 nước trong số đó là các quốc gia châu Á. Vào năm 2014, thế giới đã có khoảng 450 triệu thuê bao 4G và con số dự kiến gần gấp đôi là 830 triệu thuê bao vào cuối năm 2015.

Gần đây bộ đã quyết định cấp giấy phép cho 5 công ty cho việc thực hiện các hoạt động thử nghiệm 4G trong một năm. Các công ty bao gồm: FPT Telecom, VNPT, Viettel, CMC và VTC. Ngoài các công ty này, VNPT và Viettel cũng được chia sẻ về những kinh nghiệm đáng kể trong việc phát triển các mạng di động và cơ sở hạ tầng 3G tốt.

Ông Thiều Phương Nam, tổng giám đốc công ty Qualcomm Indochina cho biết Việt Nam và các nhà mạng trong nước hiện tại có thuận lợi về việc triển khai 4G, chẳng hạn như băng thông có sẵn được cung cấp bởi chính phủ. Ông Nam nói rằng các công ty sẽ cân nhắc nhiều yếu tố khi đầu tư vào 4G, chẳng hạn như các thiết bị đầu cuối, băng thông và các dịch vụ dành cho công nghệ 4G.

“Tôi nghĩ đây là thời điểm chín muồi cho Việt Nam triển khai 4G,” ông nói, “Các công nghệ mới đã mang lại nhiều cơ hội, bao gồm tăng tốc độ và bảo mật trên các thiết bị di động, các mô hình kinh doanh mới và hiệu quả trong vấn đề giáo dục và chăm sóc sức khỏe.”

Ông Dae-young Kim, trưởng nhóm dịch vụ chuyên nghiệp của Samsung cho biết việc đăng ký LTE đã có sự tăng trưởng đáng kể, từ 200 triệu năm 2013 lên đến 450 triệu năm 2014.

Theo ông Kim, dựa trên số lượng smartphone toàn cầu, LTE dự kiến vượt quá 3G trong năm 2015.Năm ngoái, điện thoại di động 3G chiếm một nửa doanh thu điện thoại toàn cầu, trong khi LTE và 2G lần lượt là 43% và 6%. Trong năm 2015, thị phần các smartphone có LTE dự kiến là 48%, 3G là 46%. Số lượng điện thoại có kết nối 2G được mua trong năm nay sẽ vẫn không thay đổi.

“Ngày nay có nhiều người sử dụng điện thoại di động để truy cập dữ liệu và 4G giúp người dùng truy cập dữ liệu nhanh và tiện lợi,” ông nói, ngoài ra LTE có tính kinh tế hơn 3G.

Sự kiện này cũng có sự hiện diện của hơn 400 chuyên gia và các nhà quản lý từ các cơ quan chính quyền và các công ty viễn thông, sự kiện này do Hiệp Hội Internet Việt Nam phối hợp cùng IDG tổ chức.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://bizhub.vn/