Việt Nam – Thị trường gia công phần mềm đầy hứa hẹn

Ngoc Huynh

Bài báo này được viết bởi ông Josh Lieberman – chủ tịch của công ty KMS Technology, hãng cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin có văn phòng tại Atlanta (Mỹ) và TP HCM.

Không ngạc nhiên khi Việt Nam được coi là điểm thay thế Trung Quốc và Ấn Độ trong lĩnh vực dịch vụ thuê ngoài, trong bối cảnh chi phí gia tăng và tỷ lệ nghỉ việc tại những nước này đều ở mức cao. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam thì GDP tăng trưởng gần 6% trong năm 2014. Các các đại gia công nghệ như Samsung, Microsoft, LG và Intel đều đã đầu tư lớn vào sản xuất tại Việt Nam, và có rất nhiều hãng khởi nghiệp trong lĩnh vực này cũng đã nhận được số tiền đầu tư đáng kể. Tinh thần khởi nghiệp có thể cảm nhận được trên từng con phố tại thành phố Hồ Chí Minh.

Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi, và được coi là điểm đến lý tưởng cho các công ty cần thuê ngoài (outsourcing), nhưng Việt Nam vẫn chưa đủ quy mô giúp các công ty đa quốc gia lớn xây dựng các trung tâm phát triển sản phẩm.

Điểm hấp dẫn là gì?

Việt Nam lần đầu nhận được đánh giá “tốt” từ hãng nghiên cứu Gartner năm 2010 khi được chọn vào top 30 quốc gia cho dịch vụ tại nước ngoài. Đánh giá này đang cải thiện khi ngành công nghiệp tại đây dần phát triển, sinh viên mới ra trường tăng, đầu tư nước ngoài và các công ty khởi nghiệp cũng nhiều lên. Một báo cáo của Gartner vào tháng 1 năm nay đã coi Việt Nam là điểm đến tốp đầu trong nhóm quốc gia mới nổi, bên cạnh Trung Quốc và Ấn Độ.

Từ hoạt động tại Ấn Độ, chúng tôi thấy rằng các kỹ năng IT hiện đại của lao động Việt Nam đã bằng, và trong một số trường hợp còn vượt quốc gia Nam Á. Khả năng ngoại ngữ của Việt nam cũng xuất sắc. Các trường học đanng chú trọng dạy tiếng Anh và hiểu rõ thành thạo ngôn ngữ này sẽ cho phép tiến xa trong lĩnh vực IT. Bạn có thể có được lực lượng lao động tham vấn và có khả năng ăn nói lưu loát với khả năng viết và nói tiếng Anh tốt nếu bạn biết nơi nào để tìm kiếm.

Việt Nam cũng đang dần chuyển mình. Sự phát triển của công nghệ và số cơ hội đang làm bùng nổ doanh nghiệp mới tại đây, đặc biệt sau thành công của Nguyễn Hà Đông với trò chơi Flappy Birds. Nguyễn Hà Đông đã thiết kế, xây dựng và phân phối miễn phí trò chơi Flappy Birds trong vài ngày tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong vòng một năm nó đã thu hút được hàng triệu người chơi và đã thu được $50,000 mỗi ngày từ quảng cáo trong trò chơi. Nó đã từng là nguồn cảm hứng cho những người khác.

Chúng tôi cũng nhắc đến văn hóa làm việc tại Việt Nam khi nơi đây cũng rất coi trọng sự trung thành. Chúng tôi đã làm việc tại Việt Nam hơn 20 năm, và nhận thấy sự cam kết, tính tập trung và lòng trung thành tại đây ngày càng mạnh. Tỷ lệ mất khách hàng của chúng tôi từ 6-8% một năm tại Việt Nam. Đối với ngành IT tại Ấn Độ thì tỷ lệ này lên 20% một năm và còn đang tiếp tục tăng.

Dĩ nhiên, duy trì được tỷ lệ thấp như thế này không chỉ do các yếu tố bên ngoài. Các bạn vẫn cần tạo ra môi trường văn hóa hấp dẫn từ bên trong. Chúng tôi đã thực hiện điều này bằng việc đảm bảo cơ hội phát triển cho nhân viên thông qua tập huấn, có chính sách thăng chức rõ ràng và khuyến khích các hoạt động xã hội như tiệc cuối tuần hay đi chơi tập thể. Các bạn không nên nói suông, hãy cho thấy nhân viên thấy công ty thực sự quan tâm đến họ.

Vấn đề là gì?

Dù vậy, Việt Nam vẫn còn thiếu hụt nhiều kỹ năng. Chỉ số Tài Năng Toàn cầu (Global Talent Index) năm 2015 cho thấy Việt Nam đã tụt một bậc, từ 52 năm 2011 xuống 53 năm nay. Những hoạt động sản xuất cần quy mô thực sự lớn vẫn chưa xuất hiện tại đây. Có lẽ phải cần 5-10 năm nữa, việc này mới trở thành hiện thực khi nhân lực có đủ, như cho một trung tâm outsourcing 5.000 người chẳng hạn.

Các bạn cũng phải lưu ý rằng lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam mới phát triển mạnh vài năm gần đây. Vì vậy, bạn sẽ không tìm thấy sự hỗ trợ từ một số nền tảng như AS/400.

Nếu bạn muốn thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam thì bạn sẽ phải lo rất nhiều giấy tờ về mặt pháp lý. Và bạn cũng không thể hoạt động trái phép tại Việt Nam. Chúng tôi đã hoạt động tại Việt Nam nhiều năm và có đội ngũ nhân sự hiểu biết về Việt Nam. Ngoài ra chúng tôi cũng có mối quan hệ chặt chẽ với các trường đại học địa phương và chính phủ. Điều đó giúp cho chúng tôi dễ dàng trong việc tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, hiểu biết sâu về luật thuế và những giấy phép phù hợp để vận hành doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Nếu bạn hiểu rõ về thị trường nhân sự tại Việt Nam thì bạn hoàn toàn có thể thuê được những nhân sự chất lượng cao. Tuy nhiên số lượng nhân sự chất lượng cao tại Việt Nam chưa thực sự nhiều như chúng ta thấy tại thị trường Ấn Độ.

Tương lai tươi sáng

Có thể vẫn quá sớm để nói Việt Nam sẽ trở thành một thị trường gia công phần mềm lớn sánh ngang với Trung Quốc hay Ấn Độ. Tuy nhiên, với thế hệ tài năng và được đào tạo tập trung vào ngành công nghệ thông tin tại các trường đại học chúng tôi tin rằng trong thời gian tới Việt Nam sẽ là điểm đến hứa hẹn của ngành công nghiệp gia công phần mềm. Và khi đó chắc chắn chúng tôi sẽ xây dựng trung tâm gia công phần mềm tại quốc gia này.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://techcrunch.com/