Việc thiết lập các rào cản mới cho công nghệ có xu hướng bùng nổ

Tram Ho

Mỹ và chính phủ nhiều nước trên thế giới đang đẩy nhanh hành động, đưa ra các quy định mới để quản lý, hạn chế các rủi ro tiềm ẩn của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Động thái mới nhất của Chính phủ Mỹ là thông báo thành lập nhóm làm việc công khai thuộc Bộ Thương mại về công nghệ AI tạo sinh (generative AI, công nghệ tương tự Chat GPT, có khả năng tạo ra các văn bản và hình ảnh như khả năng của con người).

Với Mỹ, nước này cũng không muốn đi phía sau khi đặt ra “luật chơi” với AI, công nghệ được đánh giá có tác động tương tự khi internet ra đời.

Theo Reuters, Giám đốc Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ cho biết, nhóm công tác thuộc Bộ Thương mại sẽ tập trung xem xét tốc độ, quy mô và tác động tiềm năng chưa từng có của AI tạo sinh, cũng như tiềm năng cách mạng hóa nhiều ngành công nghiệp và xã hội của công nghệ này một cách rộng rãi hơn.

Cũng theo cơ quan này, nhóm công tác sẽ thu hút tình nguyện viên là chuyên gia kỹ thuật ở cả khu vực công và khu vực tư nhân. Quan điểm cần quản lý công nghệ AI là một trong số ít những vấn đề đang nhận được sự đồng thuận từ Chính phủ và Quốc hội Mỹ. Ở khu vực tư nhân, một số tập đoàn công nghệ lớn cũng tán đồng quan điểm này.

Việc thiết lập các rào cản mới cho công nghệ có xu hướng bùng nổ - Ảnh 1.

Theo NBC News, trong phát biểu mới nhất tại hội thảo về AI hôm thứ ba vừa qua, Tổng thống Joe Biden đánh giá những rủi ro của trí tuệ nhân tạo đối với an ninh quốc gia và nền kinh tế cần được giải quyết, đồng thời cho biết thêm, ông sẽ tìm kiếm lời khuyên của chuyên gia về vấn đề này.

Về phía Quốc hội Mỹ, theo Reuters, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer hôm thứ tư đã kêu gọi một “luật pháp toàn diện” để thúc đẩy và đảm bảo an toàn trước các nguy cơ từ AI. Nhiều diễn đàn thảo luận chính sách sẽ được Quốc hội tổ chức vào cuối năm nay.

Còn theo Bloomberg, Brad Smith, Chủ tịch Tập đoàn Microsoft cũng có quan điểm, công nghệ AI đang phát triển cần phải được minh bạch, các nhà phát triển cần hợp tác với chính phủ và các nhà nghiên cứu để giải quyết các thách thức xã hội sẽ xuất hiện.

Một số quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết đang khẩn trương đặt nền móng cho các hành động chính sách, bao gồm cả các mệnh lệnh hành pháp, sẽ được công bố trong mùa hè này. Bên cạnh tối đa hóa lợi ích của AI, các quy định này sẽ thiết lập các rào cản mới cho công nghệ đang có xu hướng bùng nổ hiện nay.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk