Vị thế ‘vua vũ trụ ảo’ của Meta, Microsoft lung lay vì một startup được SoftBank hậu thuẫn

Tram Ho

Vị thế ‘vua vũ trụ ảo’ của Meta, Microsoft lung lay vì một startup được SoftBank hậu thuẫn - Ảnh 1.

Improbable, startup được SoftBank hậu thuẫn, vừa lên kế hoạch cho một mạng lưới siêu dữ liệu có khả năng lưu trữ hàng nghìn thông tin người dùng và cạnh tranh với nền tảng các gã khổng lồ công nghệ như Meta và Microsoft.

Công ty của Anh, được thành lập vào năm 2012, hiện đã trình bày chi tiết tầm nhìn của mình đối với MSquared – mạng lưới siêu dữ liệu Web3 hay không gian 3D – nơi mọi người có thể sống, làm việc và tương tác ảo. Được biết, MSquared đã huy động được 150 triệu USD từ các nhà đầu tư vào năm ngoái.

Google, Nvidia và công ty trò chơi đám mây Nhật Bản Ubitus sẽ đóng vai trò đối tác kỹ thuật: cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây, truyền phát pixel và công nghệ video & âm thanh giúp mang lại những trải nghiệm độc đáo, chất lượng cao và liền mạch trong siêu dữ liệu.

Theo CNBC, đằng sau MSquared là một kỳ tích về công nghệ. Nó có thể truy cập thông qua truyền phát trực tuyến trên đám mây, tức người dùng không cần tải xuống bất kỳ phần mềm nào vẫn có thể chuyển sang nền tảng mới, tương tự cách truy cập phim và chương trình truyền hình trên Netflix.

Được biết Improbable đang ra mắt các công cụ dành riêng cho nhà phát triển, cho phép các lập trình viên xây dựng siêu dữ liệu của riêng mình.

“Mục đích của metaverse là tạo ra những trải nghiệm giải trí tương tác mới”, Herman Narula, đồng sáng lập kiêm CEO của Improbable, nói với CNBC, đồng thời trích dẫn một số các ví dụ trò chơi điện tử như Roblox, Minecraft và Fortnite.

Nhờ công nghệ Morpheus của Improbable, trải nghiệm metaverse sẽ được xây dựng và giúp lưu trữ các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi trên quy mô lớn.

Theo Improbable, đối tượng sử dụng MSquared bao gồm: chủ sở hữu metaverse, người sáng tạo nội dung, nhà cung cấp dịch vụ và người dùng. Ý tưởng cuối cùng là MSquared sẽ có hơn 10.000 người có thể truy cập.

Ban đầu, tác vụ chỉ được thực hiện thông qua máy tính để bàn, tuy nhiên Improbable cho biết công ty sẽ sớm mở rộng sang các thiết bị di động và bảng điều khiển vào cuối năm nay. Theo Narula, MSquared tồn tại độc lập với Improbable. Nói cách khác, việc Improbable hoạt động như thế nào không ảnh hưởng đến MSquared.

Tuy nhiên, để Msquared thành công, Improbable sẽ cần xây dựng trải nghiệm với các thương hiệu. Công ty hiện chưa tiết lộ bất kỳ các tên nào, song dự kiến sẽ công bố đối tác đầu tiên ngay trong tuần tới.

Improbable, một trong những khoản đặt cược lớn nhất của gã khổng lồ đầu tư công nghệ Nhật Bản SoftBank ở Anh, được thành lập bởi hai sinh viên khoa học máy tính Cambridge là Narula và Rob Whitehead. Kế hoạch kinh doanh ban đầu là tích hợp công nghệ vào trò chơi, sau đó hợp tác với nhiều studio để phát triển game trực tuyến. Tuy nhiên, do gặp một số khó khăn, Improbable đã phải loại bỏ nhiều dự án cách đây vài năm.

Vị thế ‘vua vũ trụ ảo’ của Meta, Microsoft lung lay vì một startup được SoftBank hậu thuẫn - Ảnh 2.

CEO Improbable

Ngành công nghệ đã đặt cược vào thực tế ảo tăng cường. Một số người gọi đây là “khoảnh khắc iPhone”, tức ám chỉ một công nghệ phổ biến và thịnh hành như những gì chiếc smartphone của Apple làm được.

Improbable chọn một con đường khác so với các công ty như Meta và Microsoft. Thứ nhất, bạn sẽ không cần kính thực tế ảo để bước vào không gian MSsquared bởi phần mềm được xây dựng trên máy tính để bàn. Đây là một trải nghiệm “phi tập trung” hơn và nơi đó, người dùng có thể trao đổi hàng hóa trực tiếp trên các nền tảng khác nhau. Công ty cũng đặt cược vào tiền số và blockchain, đồng thời hỗ trợ các tài sản kỹ thuật số như NFT nhằm cho phép người dùng chứng minh quyền sở hữu các mặt hàng ảo.

“Metaverse là biên giới tiếp theo mà loài người có thể chinh phục, giống như cách chúng ta đã làm với mạng xã hội từ thuở sơ khai”, nhà đồng sáng lập Meta Thoma Bravo nói.

Hiện giới chức quản lý đang lo ngại rằng metaverse có thể làm trầm trọng thêm một số tệ nạn trên web. Đáp lại, Improbable ra mắt nhóm chuyên gia tư vấn riêng biệt về siêu dữ liệu cũng như tính đạo đức của nền tảng vào đầu năm nay.

Không biết liệu Improbable có thành công, nhất là trong bối cảnh metaverse không còn tạo nên ‘cơn sốt’ như hồi năm ngoái. Hiện Walt Disney đã tuyên bố đóng cửa bộ phận phát triển metaverse. Microsoft mới đây cũng đóng băng nền tảng thực tế ảo xã hội mua lại hồi năm 2017, trong khi Mark Zuckerberg dần chuyển hướng sang AI vì đầu tư metaverse thua lỗ.

Trong khi đó, giá bất động sản ảo tại một số thế giới trực tuyến – nơi người dùng có thể tham gia với tư cách là nhân vật ảo lại lao dốc nhanh chóng. Giá đất trung bình ở Decentraland mất gần 90% giá trị so với 1 năm trước đây, theo WeMeta, một trang web theo dõi metaverse.

“Tôi chỉ muốn thử và làm việc với các công nghệ giúp mọi người tận hưởng thế giới thực”, David Limp, phó Chủ tịch cấp cao về thiết bị và dịch vụ của Amazon nói.

Đúng là việc Facebook đổi tên thành Meta hồi tháng 10/2021 đã thúc đẩy sự phấn khích trải nghiệm sản phẩm trên các nền tảng, song sự dè dặt của người dùng khiến metaverse không mang lại nhiều doanh thu như những gì nó được kỳ vọng.

“Nhiều người đang nhận ra, rằng metaverse còn xa mới thực sự chuyển đổi”, Matthew Ball, một nhà đầu tư mạo hiểm nói.

Theo: CNBC, WSJ

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk