Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trình độ cử nhân, thạc sỹ đang tăng cao

Ngoc Huynh

Cả nước có 225.500 (chiếm 20%) người có trình độ đại học trở lên đang thất nghiệp. Con số này được Bộ Lao động – thương binh và xã hội công bố ngày 24-12.

Số lượng cử nhân, thạc sĩ không có việc làm gia tăng đáng kể so với con số 199.000 người của quý trước. Bên cạnh đó còn có 117.300 người có trình độ CĐ cũng đang thất nghiệp.

Có khoảng 114.000 cử nhân ĐH và 135.000 người có bằng cấp cao đẳng đang làm những công việc giản đơn, không yêu cầu phải có bằng cấp.

Hiện tại Việt Nam có 7.3% thanh niên có độ tuổi từ 15-24 vẫn đang tìm kiếm việc làm, tăng 6.68% so với 3 tháng trước.

Tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước là 2.35%.

Cùng với tỷ lệ thất nghiệp ngày càng giá tăng là sự khác biệt lớn giữa tỷ lệ cung và cầu lao động ở một số ngành nghề, đặc biệt ở Hà Nội.

Ở Hà Nội, ngành/nghề hành chính – văn phòng có cung cao hơn cầu 12,6 lần. Tỉ lệ chênh lệch cung cầu này đối với kế toán – kiểm toán là 11,8 lần, nhân viên kinh doanh, bán hàng từ 3-5 lần, IT (cả phần cứng và phần mềm) là khoảng 2-3 lần…

Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng chỉ ra một khoảng cách lớn giữa nhu cầu của thị trường việc làm và khả năng đào tạo của các trường đại học đóng vai trò là nguồn cung cấp, bà Nguyễn Thị Lan Hương – viện trưởng Viện KHLĐ&XH cho biết.

Có khoảng 1 triệu sinh viên tốt nghiệp THPT mỗi năm, 90% trong số đó nhắm tới các trường đại học và 10% còn lại học ở các trường đào tạo nghề.

Ông Hoàng Ngọc Vinh – Vụ trưởng Vụ giáo dục Chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã bác bỏ ý kiến cho rằng việc các trường đại học “mọc lên như nấm” là nguyên nhân làm cho tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Ông cho rằng tỉ lệ lao động trình độ ĐH của chúng ta hiện nay là 7%, còn rất thấp so với các quốc gia phát triển khác (25-30%).

Cũng theo ông Vinh, điều quan trọng là chất lượng của đào tạo. Và các chương trình đào tạo đã không đáp ứng được nhu cầu của thị trường việc làm.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.vir.com.vn/