Từng “bỉ bôi” các quy định an toàn, CEO công ty lặn khám phá xác tàu Titanic trả giá, có mặt trên con tàu mất tích cùng khách hàng tỷ phú USD

Tram Ho

Từng “bỉ bôi” các quy định an toàn, CEO công ty lặn khám phá xác tàu Titanic trả giá, có mặt trên con tàu mất tích cùng khách hàng tỷ phú USD - Ảnh 1.

 

CEO Stockton Rush của công ty OceanGate Expeditions được cho là cũng có mặt trên con tàu Titan. Con tàu này đã mất liên lạc với đội ngũ ở mặt đất vào ngày 19/6 khi khám phá xác tàu Titanic cùng 5 người, bao gồm cả tỷ phú USD người Anh, khiến nhiều người lo ngại về an nguy của vị CEO.

Lực lượng Tuần duyên Mỹ cho biết con tàu chở 5 hành khách đi tham quan xác con tàu Titanic dưới đáy đại dương. Đầu ngày 20/6, các chuyên gia ước tính lượng oxy trong khoang còn khoảng 70-96 tiếng.

Ông Rush là người luôn muốn thúc đẩy ngành tàu lặn thương mại. Tạp chí Smithsonian từng đề cập đến những nỗ lực của ông trong việc mở rộng khả năng con người tìm hiểu độ sâu của đại dương. Ông được gọi là “nhà phát minh liều lĩnh”. Tờ tạp chí này còn viết về đam mê khám phá của ông cũng như những nỗ lực tiếp thêm động lực cho thị trường tàu lặn tư nhân vốn đã bị sa sút.

Từng “bỉ bôi” các quy định an toàn, CEO công ty lặn khám phá xác tàu Titanic trả giá, có mặt trên con tàu mất tích cùng khách hàng tỷ phú USD - Ảnh 2.

Stockton Rush, Giám đốc điều hành của OceanGate Expeditions, vào ngày 12 tháng 4 năm 2017. Ảnh: RT

Mô tả về ngành trong một cuộc phỏng vấn năm 2019, ông nói rằng nhiều thập kỷ qua ngành này chẳng xảy ra tai nạn nào. Ông nói thêm rằng ngành này cực kỳ an toàn, vì có rất nhiều các quy định. Nhưng cũng chính các quy định khiến ngành không thể đổi mới hoặc phát triển.

Một quy định năm 1993 đã đưa ra biện pháp kiểm soát chặt chẽ các tiêu chuẩn an toàn cũng như yêu cầu đối với người lái tàu lặn. Ông Rush cho rằng những quy định này có thể hiểu được, nhưng phi lý. Dù tốt, luật này có thể kìm hãm sự đổi mới về thương mại đối với tàu lặn.

Công ty của ông Rush bắt đầu quảng cáo các chuyến đi thương mại ngắm tàu Titanic vào năm 2019. Tàu Titan được giới thiệu là có thân tàu làm bằng sợi carbon nhẹ hơn nhiều so với các phương tiện khác. Theo tạp chí, các chuyến đi đã bị hoãn lại sau khi công ty không xin được giấy phép thích hợp cho tàu.

Tính đến hiện tại, đội cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian để xác định vị trí và liên lạc với tàu Titan mất tích.

Theo BI

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk