Trung Quốc xóa hàng loạt tài khoản trên mạng xã hội của công dân nước này trong chiến dịch kiểm duyệt quy mô lớn

Linh Le

Sau những ràng buộc của quốc gia đối với các phương tiện truyền thông, Trung Quốc đã thực thi luật kiểm duyệt loại bỏ 9.800 tài khoản mạng xã hội

Trong sáng sớm ngày 13 tháng 11, 2018, theo báo cáo, cơ quan an ninh chính của Trung Quốc đã xóa 9,800 tài khoản mạng xã hội với lý do nội dung không phù hợp, theo Reuters.

Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã đưa ra tuyên bố liên quan đến chiến dịch đã được phát động vào ngày 20 tháng 10 năm 2018, rằng cơ quan này đã xóa một lượng lớn tài khoản ‘tự truyền thông’ xuất hiện ngày càng phổ biến trong những tháng gần đây.

Các tài khoản đã bị xóa vì “tuyên truyền thông tin nguy hại về mặt chính trị, lịch sử đảng độc hại làm sai lệch (Cộng sản Trung Quốc), vu khống anh hùng và phỉ báng hình ảnh của quốc gia”.

Các tài khoản bị xóa sổ hoạt động trên hai mạng xã hội hàng đầu của Trung Quốc là WeChat và Weibo. Tencent và Sina, hai công ty sở hữu và vận hành các mạng xã hội này cũng được CAC triệu tập và nhắc nhở vì đã không ngăn chặn được “sự phát triển không văn minh” và gây ra “sự hỗn loạn khắp nơi”.

Thuật ngữ ‘tự truyền thông’ được sử dụng để chỉ các tài khoản mạng xã hội, giống như các story trên Snapchat, được đặt làm các phương tiện truyền thông chính chủ. Các kênh này đăng tải các nội dung với nhiều chủ đề khác nhau nhưng không đăng ký chính thức với nhà chức trách Trung Quốc.

Sự phổ biến và mức độ lan tỏa của các tài khoản này phần lớn là do nội dung hấp dẫn, giật gân và không tuân theo quy định chính thức giúp kiểm soát nội dung phù hợp với lý tưởng của Đảng cộng sản trên không gian mạng của Trung Quốc.

Mặc dù tự do ngôn luận đã được nêu trong hiến pháp Trung Quốc nhưng nhà nước đơn đảng này vẫn không cho phép một số trường hợp tự do ngoài khuôn khổ và giữ giới hạn nghiêm ngặt đối với hành vi chỉ trích Đảng cộng sản.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.itpro.co.uk