Tốc Độ Kết Nối Internet Của Việt Nam Thấp Nhất Trong Khu Vực Châu Á – Thái Bình Dương

Ngoc Huynh

Các sinh viên đang truy cập Internet tại một trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh

Việt Nam xếp hạng gần như thấp nhất trong các nước và vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương về tốc độ kết nối Internet, một nhà cung cấp dịch vụ đám mây đã cho biết trong một báo cáo vào đầu tháng này.

Trong báo cáo thực về thực trạng Internet toàn cầu quý III/2014 được công bố vào ngày 8/1/2015, công ty công nghệ Akamai đã cho biết rằng tốc độ kết nối trung bình của Việt Nam chỉ cao hơn Philippine và Ấn Độ.

Tốc độ kết nối trung bình của Việt Nam là 2,5 Mbps, giảm 12% so với quý II/2014. Tuy nhiên, chỉ số này tăng 22% so với quý III/2013

Mbps có nghĩa là Megabit trên giây, là đơn vị đo tốc độ truyền dẫn dữ liệu. 1 megabit tương đương với 1 triệu bit

Hàn Quốc đứng đầu bảng xếp hạng, với tốc độ kết nối trung bình là 25.3 Mbps, tăng 2.7% trong một quý và 14% trong một năm.

Theo sau Hàn Quốc là Hồng Kong (16.3 Mbps) và Nhật Bản (15 Mbps).

Ấn Độ xếp cuối bảng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và xếp vị trí thứ 115/129 trong bảng xếp hạng toàn cầu, với tốc độ kết nối khiêm tốn là 2 Mbps.

Việt Nam xếp vị trí thứ 101 trong bảng xếp hạng toàn cầu

Ở quy mô toàn cầu, tốc độ kết nối trung bình vẫn giữ nguyên mức trên 4 Mbps, đây được coi là ngưỡng cho kết nối “băng thông rộng”, liên tục trong quý II.

Tuy nhiên, chỉ số này đã giảm nhẹ 2.8% xuống còn 4,5 Mbps trong quý III/2014

Trong bảng xếp hạng toàn cầu về tốc độ kết nối trung bình đã chỉ ra 6/10 nước và vùng lãnh thổ có tốc độ kết nối tăng và tất cả 10 nước này đều giữ nguyên mức trên 10 Mbps ngưỡng “đường truyền Internet tốc độ cao”.

Bảng báo cáo cũng nêu ra chi tiết các nước và vùng lãnh thổ có tốc độ kết nối trung bình cao nhất, với chỉ số toàn cầu giảm 2.3% từ quý II còn 24,8 Mbps ở quý III/2014

Hồng Kong một lần nữa giữ vị trí là nước có tốc độ kết nối trung bình cao nhất là 84.6 Mbps, theo sau là Singapore là 83 Mbps.

Việt Nam và Ấn Độ cùng chia nhau hai vị trí cuối cùng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với tốc độ kết nối trước đây là 16.6MbPs, và sau này là 13.9 Mbps

Việt Nam đứng vị trí thứ 100 trong bảng xếp hạng toàn cầu, trong khi Ấn Độ đứng ở vị trí thứ 113

Báo cáo cũng kiểm tra phần trăm kết nối tới Akamai từ các nhà cung cấp mạng di động bằng kết nối internet tốc độ cao, hay hơn 10 Mbps.

Trong quý III, Thụy Điển đã vượt Đan Mạch trong vị trí dẫn đầu với tỷ lệ các hộ gia đình đang sử dụng băng thông rộng là 94%, ngược lại thì Iran, Paraguay, Croatia, và Việt Nam có tỷ lệ sử dụng kết nối băng thông rộng trên di động dưới 1%

Tỷ lệ này ở Việt Nam chỉ là 0.3%

Báo cáo thực trạng kết nối Internet hàng quý cung cấp sự hiểu biết rõ hơn về các thống kê toàn cầu như tốc độ internet và tỷ lệ sử dụng băng thông rộng ở các mạng di động và cố định, lưu lượng tấn công tổng thể, 4K readiness toàn cầu, sự cạn kiệt IPv4 và sự thi hành IPv6.

Akamai là nhà cung cấp hàng đầu về các dịch vụ đám mây cho phân phối, tối ưu hóa, và các ứng dụng kinh doanh và nội dung online an toàn

Kết nối internet tại Việt Nam đã gặp sự cố do đứt cáp quang biển AAG ngày 5/1

Nhà điều hành của hệ thống cáp quang cho biết sẽ sửa xong sự cố này vào ngày 24/1, chậm hơn một ngày so với thông báo trước đó.

Mối hàn đầu tiên đã hoàn thành vào thứ bảy và mối hàn cuối cùng được dự kiến hoàn thành vào ngày 22/1

Nhiệm vụ hàn mối đứt được hi vọng hoàn thành vào lúc 11:16 sáng ngày 24/1, điều này sẽ làm phục hồi hoàn toàn các hoạt động internet tại Việt Nam

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://tuoitrenews.vn/