Thung lũng Silicon đang trở nên ‘hoang vắng’

Tram Ho

Thung lũng Silicon đang trở nên 'hoang vắng' - Ảnh 1.

Khu văn phòng vắng vẻ của Meta Platforms tại Thung lũng Silicon. NguồN: Reuters.

Tuy nhiên, theo Kastle Systems – công ty chuyên theo dõi hoạt động an ninh ra vào ở các tòa nhà văn phòng, khi đại dịch bùng nổ, Thung lũng Silicon là một trong những nơi có tỷ lệ quay lại văn phòng thấp nhất. Tháng 6 năm nay, tỷ lệ quay lại văn phòng chỉ là 39%. Các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Alphabet hay Meta đều đã cho đóng cửa các địa điểm làm việc tại Thung lũng Silicon.

Việc số lượng văn phòng bỏ trống gia tăng ở Thung lũng Silicon đang khiến các nhà bán lẻ, nhà hàng và các doanh nghiệp nhỏ khác trong khu vực lo lắng, khi hoạt động của họ phụ thuộc vào chi tiêu của đội ngũ nhân viên công nghệ . “Nếu các chủ sở hữu văn phòng và cửa hàng bán lẻ gặp khó khăn trong việc tạo thu nhập cho thuê vì mọi người không đến văn phòng và mua sắm, điều này sẽ làm tăng khả năng họ không thể thanh toán các khoản vay ngân hàng đúng hạn” – ông Mark Zandi, chuyên gia kinh tế trưởng của Moody’s Analytics cảnh báo. Điều đó có nghĩa là các khoản lỗ sẽ bắt đầu chồng lên trên các khoản vay.

Theo các công ty môi giới, để cải thiện tình hình thị trường, các chủ sở hữu bất động sản văn phòng tại Thung lũng Silicon đang sẵn sàng giảm tiền thuê hoặc miễn phí tiền thuê trong những tháng đầu tiên và cung cấp các ưu đãi khác để thu hút khách hàng.

Lý do Thung lũng Silicon trở nên “hoang vắng” trước hết là vì các công ty công nghệ áp dụng chính sách cho nhân viên làm việc ở nhà. Sau nữa, số nhân viên, kỹ thuật viên công nghệ mất việc ngày một nhiều. “Điều mà không ai có thể tưởng tượng được khi mà chỉ cách đây 3 năm, nhân viên công nghệ được xem như những ông vua” – ông Derek Daniels, giám đốc nghiên cứu của Colliers International nói.

“Thung lũng Silicon được coi là biểu tượng sức mạnh công nghệ và sự thịnh vượng. Vì thế, việc nó trở nên hoang vắng đã khiến mọi sự dường như đảo lộn” – ông Derek Daniels nhận xét.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk