Thuật toán giúp phát hiện ai đang nói dối bạn trong các email

Ngoc Huynh

Một ngày nào đó hệ thống phát hiện nói dối (lie detector) bằng thuật toán mới sẽ một phần không thể thiếu trong các hệ thống mail của chúng ta hay không?

Theo tờ Digital Trends, thuật toán mới được bốn nhà nghiên cứu, gồm Stephan Ludwig, Tom van Laer, Ko de Ruyter và Mike Friedman của trường Westminster Business School, phát triển có thể phân tích e-mail người khác gửi cho bạn và phát hiện các từ ngữ dối trá nếu có.

Hệ thống đạt độ chính xác rất cao. Thay vì phân tích từng từ ngữ trong e-mail, hệ thống sẽ phân tích cách thức viết e-mail khi người viết muốn nói dối.

Các tác giả cho biết họ sẽ tạo thành một tính năng tự động kiểu như dịch Google Translate hoặc kiểm tra chính tả tích hợp trực tiếp vào hệ thống e-mail để tiện lợi cho người dùng. Một ngày rất gần nào đó, khi mở e-mail bạn sẽ được cảnh báo nếu e-mail định nói dối bạn.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều công việc cần phải xử lý trước khi hoàn thiện thuật toán này. Thử nghiệm cho thấy, hiệu quả phát hiện của hệ thống ở mức 70% thời gian, tức là xử lý lâu hơn khả năng cảm nhận và phân tích của con người (54%).

Tác động của thuật toán này là rất đáng kể, đặc biệt là với doanh nghiệp khi phải xử lý e-mail liên quan tới đầu tư, tài chính hoặc tiền bạc. Theo các nhà khoa học, việc sử dụng ngôn ngữ khi đưa ra thông báo nào đó có thể cho biết một người đang nói dối hoặc bảo vệ bí mật.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.digitaltrends.com/