Thử nghiệm tốc độ Internet vệ tinh Starlink tại Ukraine: Kết quả đầy bất ngờ

Tram Ho

Ở thời điểm chiến sự giữa Nga và Ukraine đang leo thang có thể gây ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng viễn thông của Ukraine, dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk như một sự cứu cánh quý báu đối với người dân nước này. Tuy nhiên, liệu trải nghiệm sử dụng thực tế sẽ ra sao? Mới đây, Oleg Kutkov, một người dùng hiện đang cư trú tại Thủ đô Kyiv của Ukraine, đã đăng tải video thử nghiệm tốc độ của Starlink với công cụ Speedtest.net.

Qua đoạn video, có thể thấy Starlink đạt tốc độ tải về chạm ngưỡng 200Mbps. Đây là một con số cực kỳ ấn tượng, vượt qua cả nhiều hệ thống mạng Internet thông qua dây cáp truyền thống. Tốc độ upload đạt gần 14Mbps, nhưng từng đó cũng là quá đủ cho nhu cầu truy cập Internet cơ bản của người dùng.

Thử nghiệm tốc độ Internet vệ tinh Starlink tại Ukraine: Kết quả đầy bất ngờ - Ảnh 1.

Mức ping 75ms của Starlink khá cao so với các dịch vụ Internet truyền thống, tuy nhiên Oleg Kutkov vẫn cảm thấy hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch vụ. Dù vậy, cũng cần phải nói rằng anh này chỉ coi Starlink là một phương pháp kết nối dự phòng, khi mạng cáp quang và mạng di động hiện vẫn đang hoạt động tại Kyiv.

“Thật không thể tin được. Nhiều người đã nhận xét về độ trễ ping. Nhưng đừng quên rằng đây là một kết nối vệ tinh hoạt động trong điều kiện không tối ưu. Starlink chỉ một kênh dự phòng đối với tôi, và tôi không có gì phải phàn nàn. Hiện tại mạng cáp quang nhanh và rẻ, cũng như mạng LTE vẫn đang hoạt động ở đây.”, Oleg viết trên Twitter.

Ngày 27/2, tức chỉ 3 ngày sau khi cuộc đụng độ giữa Nga và Ukraine bắt đầu, Phó thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov đã đề nghị Elon Musk cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại quốc gia này. Lập tức, người đứng đầu SpaceX đã xác nhận kích hoạt Starlink tại Ukraine kèm theo triển khai thêm nhiều thiết bị đầu cuối.

Một vài ngày sau, đích thân ông Mykhailo Fedorov đã đăng tải một hình ảnh cho thấy một xe tải chứa đầy những bộ chảo thu vệ tinh của Starlink kèm theo lời nhắn “Starlink đã ở đây. Cảm ơn Elon Musk”. Elon Musk đáp lại “Không có gì”.

Thử nghiệm tốc độ Internet vệ tinh Starlink tại Ukraine: Kết quả đầy bất ngờ - Ảnh 2.

Dù vậy, mới đây, Elon Musk đã cảnh báo người dùng Starlink tại Ukraine rằng dịch vụ này có thể là mục tiêu bị tấn công. “Starlink là dịch vụ viễn thông duy nhất không phải của Nga vẫn đang hoạt động trên một vài khu vực của Ukraine, vì vậy khả năng nó bị tấn công là rất cao. Xin hãy sử dụng một cách thận trọng”, Elon Musk viết trên Twitter.

Elon Musk khuyến cáo người dùng Starlink tại Ukraine chỉ nên sử dụng nó khi thật sự cần thiết và đặt chảo vệ tinh thật xa khỏi khu vực sống của những người khác. Ngoài ra, chảo thu Starlink cũng nên được ngụy trang để tránh bị phát hiện. Theo Reuters, khuyến cáo này được ông chủ của SpaceX đưa ra sau khi John Scott-Railton, một nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto, cho biết Nga có thể sử dụng đường truyền của Starlink ở Ukraine làm tín hiệu cho các cuộc không kích.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk