Thống kê nhanh 6 hướng đi cho lập trình viên

Đây là một bản thống kê ngắn gọn của Free Code Camp với hơn 15000 lượt tương tác. Trong đó có 6503 lập trình viên mới vào nghề trả lời câu hỏi “Bạn chọn con đường nào cho sự nghiệp của mình?

chart

 

 

Đây là 6 hướng đi phổ biến nhất

  1. Full-stack developer
  2. Front-end developer
  3. Back-end developer
  4. Data scientist
  5. Mobile developer
  6. UX Designer – user experience designer

 

Với mỗi hướng đi, chúng tôi thống kê 3 thông tin:

  • Giới tính
  • Quốc tịch
  • Bằng cấp

Và kèm theo đó là 5 thông tin liên quan trực tiếp tới công việc:

  • Tuổi
  • Kinh nghiệm trong nghề
  • Thời gian học trong 1 tuần
  • Thu nhập hiện tại
  • Thu nhập mong đợi

 

Bây giờ, hãy điểm qua kết quả theo 8 thông tin trên

 

#1 Giới tính

UX designers là một nhánh khá cân bằng về giới tính: 52% nam và 46% nữ. Trong khi Mobile developer lâm vào cảnh “dương thịnh âm suy” với 81% quân số là lập trình viên nam. Backend và full-stack developer cũng chịu chung số phận với mobile developer…

developer

 

#2 Vị trí địa lý

Chúng tôi phân chia thành 6 vị trí chính: Bắc Mỹ – Nam Mỹ, Châu Á, Châu Âu, Châu Đại Dương và Châu Phi.

Mobile development là ngành đa dạng hơn cả. Quân số của mobile development đến từ khắp 5 châu. Tuy nhiên, tỉ lệ cao nhất vẫn thuộc khu vực Bắc Mỹ – gần 50%.

UX Design là nhánh mà developer đến từ Bắc Mỹ áp đảo hoàn toàn về số lượng so với các châu lục khác.

 

#3 Bằng cấp

degree

Đúng như bản chất của từng chuyên ngành, Data Science là nơi hội tụ của giới học thuật với tỉ lệ bằng Thạc sĩ – Tiến sĩ cao gấp 2 lần các chuyên ngành khác. Trong khi đó, Mobile development lại có số lượng lập trình viên “không bằng cấp” cao nhất (chưa học hết trung học hoặc học được 1 thời gian).

Nhìn chung, tại bất kì chuyên ngành nào, số lượng developer có tầm bằng cử nhân vẫn áp đảo.

Cơ hội tham gia sự kiện lập trình lớn nhất Việt Nam: Vietnamwebsummit.comCơ hội tham gia sự kiện lập trình lớn nhất Việt Nam: Vietnamwebsummit.com

#4 Tuổi tác

age

 

Mobile Developer là nhóm các lập trình viên có tuổi đời trẻ nhất. Độ tuổi của họ rơi vào con số 25, trẻ hơn 2 năm so với vị trí số 2 – các UX Designer và Data Scientist. Một điều khá bất ngờ là Front-End developer lại có tuổi đời trung bình cao nhất – 29 tuổi.

Biểu đồ được sử dụng từ mục #4 đến mục #8 là biểu đồ hộp – Box Plot. Đây là một biểu đồ rất thú vị và hữu ích trong việc mô tả một số vị trí quan trọng của phân bố dữ liệu. Loại biểu đồ này mô tả 5 vị trí phân bố của dữ liệu, gồm có: giá trị nhỏ nhất – min, tứ phân vị thứ nhất – Q1, trung vị (median), tứ phân vị thứ 3 – Q3 và giá trị lớn nhất – max. Xem thêm về biểu đồ hộp tại đây

 

#5 Kinh nghiệm

chart

Data Scientist và back-end developer là 2 nhóm có kinh nghiệm chiến đấu cao nhất với (trung bình) 8 tháng kinh nghiệm. Nhóm có ít kinh nghiệm nhất là UX Desiger với chỉ 2 tháng.

 

#6 Thời gian học hàng tuần

learning

Ở hạng mục này, quán quân thuộc về Full-stack developer với trên 30h mỗi tuần (25% ứng viên).

UX Designer dành ít thời gian học nhất với 12h mỗi tuần.

 

#7 Mức lương hiện tại

 

salary

Data Scientist giữ vững ngôi vị số 1 với mức lương trung mình 60.000$ một năm – cao hơn 8.000$ so với vị trí thứ hai – Full-stack developer.

Giữa các vị trí còn lại không có sự chênh lệch quá lớn. Một điều rất dễ nhận thấy, đó là mức thu nhập này cao hơn rất nhiều so với mức thu nhập trung bình của người dân Mỹ – 28.900$.

 

#8 Mức lương mong đợi

salary 2

Các Data Scientist thường mong đợi mức lương cao hơn ở công việc mới của họ – trung bình là 60.000$ và cao nahat sleen đến hơn 80.000$ một năm. Trong khi đó, các lập trình viên Front-end lại tỏ ra khiêm tốn nhất với mức lương mong đợi trung bình chỉ nhỉnh hơn 50.000$ môt chút.

Đối chiếu với biểu đồ ở mục trước, ta thấy 100% lập trình viên ở 6 nhóm ngành trên đều muốn có thu nhập tốt hơn (có lẽ hơi thừa… vì đây là sự thật hiển nhiên).

 

Cuối cùng, để các bạn có cái nhin trực quan về số liệu được đưa ra trong 8 mục nêu trên, chúng tôi đã tổng hợp và vẽ lại chúng dưới dạng biểu đồ ra-đa. Chúng tôi đã bỏ qua 3 số liệu về giới tính, vị trí địa lý và bằng cấp, chỉ duy trì 5 số liệu còn lại.

 

chart

Lướt qua 6 biểu đồ này, bạn dễ dàng nhận thấy Data Scientist dẫn đầu về kinh nghiệm lập trình, thu nhập hiện tại và thu nhập mong muốn.

Một lần nữa, không quá ngạc nhiên khi Data Scientist được xem như nghề “hot” của thế kỉ 21.

Data scientist

 

Tuy nhiên bạn hãy chú ý, rằng biểu đồ ra-đa này chỉ dùng để so sánh 6 nhóm ngành trên một cách trực quan nhất. Việc trình bày dữ liệu trên biểu đồ ra-đa dễ dẫn đến ngộ nhận là thực thể nào có diện tích càng rộng thì càng “mạnh”… Data scientist có diện tích lớn nhất, không có nghĩa đó là lựa chọn tốt nhất. Front-end developer có diện tích nhỏ nhất, không đồng nghĩa với việc nó là lựa chọn tồi nhất.

Không có lựa chọn tốt nhất hoặc tệ nhất. Chỉ có lựa chọn phù hợp hay không phù hợp. 

Chia sẻ bài viết ngay