Thêm những rò rỉ về iPhone 11 và lí do Apple có thể từ bỏ Face ID

Linh Le

Những thông tin rò rỉ mới nhất về iPhone 11 cho thấy 3 mẫu mới sẽ ra mắt vào tháng chín và Apple có các kế hoạch được đồn đoán rằng sẽ chuyển sang quét dấu vân tay trên màn hình dành cho iPhone tại Trung Quốc

 

iphone11r-conceptmock1

 

Những rò rỉ về mẫu iPhone 11 tiếp tục khẳng định những tin đồn sôi nổi về camera vuông (square) và tại sao Apply có thể bỏ nhận diện khuôn mặt trên iPhone ở thị trường Trung Quốc. Trong buổi thảo luận về những vấn đề nòng cốt của Apple tuần này, chúng tôi sẽ phân tích những tin đồn mới nhất về những chiếc iPhone tiếp theo và xem xét phản ứng  của giới truyền thông sau khi Apple thông báo Jony Ive sẽ rời bỏ công ty.

Thiết kế của iPhone 11 vẫn thu hút sự chú ý của công chúng

Dù bạn có là một fan của camera vuông hay không thì nó vẫn sẽ là thiết kế cuối cùng cho dòng iPhone của năm 2019. Những hình ảnh kết xuất từ CAD được cho là của dòng iPhone XS, XR và XS Max đã xuất hiện trên trang web chuyên leak thông tin công nghệ Slashleaks tuần này. Những hình ảnh mới nhất cho thấy chúng khá giống với mẫu thiết kế iPhone 11 mà chúng ta đã nghe nói đến suốt gần 6 tháng qua kể từ khi chuyên gia leak thông tin Steven Hemmerstoffer (tài khoản @Onleaks trên twitter) đưa ra những hình ảnh đầu tiên của chiếc camera vuông 3 ống kính này vào tháng một.

Cả 3 mẫu điện thoại đều có cùng kích thước, nhưng với dòng XR thì hình ảnh trên Slashleaks cho thấy nó chỉ có 2 ống kính. Chúnh cũng cho thấy có một cổng cáp kết nối lightning truyền thống ở bên dưới, cho thấy Apple sẽ không chuyển qua cổng USB type C trên iPhone trong năm nay như những tin đồn ban đầu.

screen-shot-2019-07-04-at-10-15-04-pm

Hình ảnh CAD được cho là của iPhone XI từ Slashleaks

Và mặc dù vẫn còn khoảng 2 tháng nữa mới tới ngày ra mắt mẫu iPhone kế tiếp, nhưng những nhà sản xuất ốp lưng đã sẵn sàng đánh cược vào những mẫu thiết kế này. Filip Koroy, đến từ trang EverythingApplePro trên YouTube đã phát hành một video cho thấy những chiếc ốp lưng điện thoại iPhone 11 đang được sản xuất tại Trung Quốc. Anh ta giới thiệu hình ảnh 3D mà anh ta có của 3 mẫu mẫu ốp lưng (dành cho iPhone 11, 11R và 11 Max) và sau đó đặt chúng cạnh nhau để cho thấy phần camera to hơn dòng 2018 như thế nào.

Theo như những tin đồn thì mẫu iPhone 11 của năm 2019 sẽ dày hơn một chút so với mẫu trước đó, cho phép camera nằm gần như bằng phẳng so với mặt sau của chiếc điện thoại mặc dù khuôn của nó lớn hơn. Ngoài ra, camera của iPhone cũng được cho là có những cải tiến đáng kể trong năm 2019. Những cải tiến này bao gồm khả năng lựa chọn góc siêu rộng, mức độ zoom đáng kể hơn, tính năng chụp đêm tốt hơn và những tính năng phần mềm mới với hệ điều hành iOS 13.

Apple có thể sẽ thay thế nhận diện khuôn mặt bằng nhận diện qua chạm tay (touch) ở Trung Quốc.

Thông tin lớn về iPhone trong tuần này chính là việc Apple có kế hoạch thúc đẩy lại doanh thu ở Trung Quốc thông qua việc đưa ra những thay thế cho iPhone với giá rẻ hơn. Apple có thể sẽ thay thế công nghệ nhận diện khuôn mặt hiện tại thành công nghệ quét dấu vân tay trên màn hình có giá rẻ hơn nhằm cho phép công ty hạ giá thành sản xuất và giảm giá iPhone trên thị trường, trích báo cáo trong tạp chí Global Times của Trung Quốc. Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất Trung Quốc khác khi cho ra những chiếc điện thoại với giá thấp hơn rất nhiều đã góp phần làm sụt giảm doanh thu của Apple.

Apple có vẻ sẽ còn giữ khả năng nhận diện khuôn mặt trong vai trò là phương pháp đinh danh sinh trắc học chủ lực, nhưng công ty có thể chọn đưa cả 2 công nghệ nhận diện khuôn mặt và chạm màn hình trong các phiên bản toàn cầu của iPhone 2019.

Những báo cáo mới về việc Jony Ive rời bỏ Apple

Tuần trước Apple đã thông báo kỹ sư thiết kế chính của mình, Jony Ive sẽ rời khỏi công ty sau gần 30 năm gắn bó. Theo như Apple, Ive ra đi để bắt đầu gầy dựng hãng thiết kế của riêng mình vào năm tới và sẽ xem Apple là một trong những khách hàng chính của mình. Nhưng điều này cũng không thể ngưng những báo cáo từ giới truyền thông về nhiệm kì được đồn đoán của ông sau khi thông tin rời công ty này được tiết lộ.

Tuần này, một báo cáo trên tờ Wall Street Journal nói rằng chuyên gia thiết kế đã giữ khoảng cách với Apple trong nhiều năm vì những xung đột quan điểm về hướng đi của công ty sau thời của Jobs. Mọi người cho rằng thông tin này không mấy bất ngờ với các nhân viên của ông.

“Tuy nhiên sự ra đi của ông không làm thay đổi những thành tựu trong việc vận hành thiết kế tại Apple, hay cuộc dịch chuyển cơ bản từ việc kinh doanh dựa trên thuật sĩ phần cứng (hardware wizardry) sang nhân tố tập trung vào việc duy trì lợi nhuận và đầu tư vào thành công phần cứng trước đây của Apple nhằm bán phần mềm và dịch vụ.” bài báo cáo cho biết.

2018 Apple Autumn New Product Release Conference

Sự ra đi của Jony Ive đánh đấu chấm dứt kỉ nguyên của Steve Jobs

Tim Cook rõ ràng không đồng ý với việc miêu tả tình huống như tờ Journal, ông nói bài báo thật “lố bịch” sau khi đọc nó. Trong một bức email gửi tới NBC News được Dylan Byers đăng trên twitter, vị CEO của Apple đã nói rằng, “Quá nhiều bài báo, và quá nhiều kết luận, nhưng chẳng có cái nào đúng thực tế cả. Ngay từ cơ bản là nó đã cho thấy sự thiếu hiểu biết về cách làm việc của team thiết kế và của Apple. Nó bóp méo những mối quan hệ, những quyết định và những sự kiện tới mức chúng tôi không nhận ra công ty mà nó đang mô tả nữa.”

Ive chưa hồi đáp trực tiếp về bài báo, nhưng theo thông báo ban đầu từ Apple thì ông đã khen ngợi cả team và công ty. Tờ WSJ biên tập nên những bài báo này mặc cho những phản ứng mạnh mẽ.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.cnet.com