Tencent giới thiệu bộ tiêu chuẩn NFT đầu tiên được Liên Hiệp Quốc phê duyệt, nhưng chưa chắc thế giới đã mua được

Tram Ho

Những hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc cũng đang tích cực tham gia vào sân chơi NFT, nhưng theo cách làm riêng của họ. Mới đây hãng Tencent Holdings cùng hợp tác với Ant Group và một số tổ chức khác đã phát triển nên một dự án nền tảng kỹ thuật cho các NFT và được công ty cho biết đây là dự án tiêu chuẩn kỹ thuật đầu tiên về token kỹ thuật số được Liên Hiệp Quốc chấp thuận.

Có tên gọi “Bộ khung kỹ thuật cho các dịch vụ sưu tập kỹ thuật số dựa trên công nghệ sổ cái phân tán”, dự án này đã được phê duyệt bởi Liên minh Viễn thông Quốc tế, một cơ quan Liên Hợp Quốc về các công nghệ viễn thông và thông tin.

Tencent giới thiệu bộ tiêu chuẩn NFT đầu tiên được Liên Hiệp Quốc phê duyệt, nhưng chưa chắc thế giới đã mua được - Ảnh 1.

Ở Trung Quốc, các NFT thường được biết đến như “các bộ sưu tập kỹ thuật số”, là các đơn vị dữ liệu không thể thay thế được lưu trữ trên blockchain, để có thể mua bán trao đổi. Nhưng nếu như các dự án NFT trên thế giới thường sử dụng các blockchain công khai, phi tập trung – thường là trên các đồng tiền mã hóa – thì các NFT ở Trung Quốc lại được đúc trên các blockchain tập trung, do địa phương kiểm soát và phải được mua bán bằng đồng Nhân dân tệ.

Những điều tưởng chừng ngược đời này là vì lệnh cấm ngặt nghèo của chính phủ Trung Quốc đối với tiền mã hóa. Ngoài ra do buộc phải mua bán bằng đồng Nhân dân tệ, các NFT được tạo ra tại Trung Quốc khó có thể được mua bán trên thị trường quốc tế cũng như ngược lại.

Hiện tại, mạng lưới dịch vụ blockchain (BSN: Blockchain Services Network) do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn đã triển khai cơ sở hạ tầng để hỗ trợ cho việc đưa các dự án NFT mà không liên quan đến tiền điện tử.

Được dẫn dắt bởi Tencent, dự án này cũng được sự hỗ trợ bởi nhiều công ty, trường đại học và tổ chức khác, bao gồm Ant Group, Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, Đại học Bưu điện Bắc Kinh và Phòng Thí nghiệm Chiết Giang, Đại học Chiết Giang và Alibaba Group.

 

Tencent giới thiệu bộ tiêu chuẩn NFT đầu tiên được Liên Hiệp Quốc phê duyệt, nhưng chưa chắc thế giới đã mua được - Ảnh 2.

Tiêu chuẩn kỹ thuật nhắm đến việc chỉ rõ kiến trúc kỹ thuật, quy trình kỹ thuật, các yêu cầu chức năng và yêu cầu bảo mật dành cho các bộ sưu tập kỹ thuật số dựa trên blockchain và nó có thể giúp thúc đẩy sự đồng thuận và hiểu biết chung trên toàn thế giới về việc hình thành khung kỹ thuật cho các dịch vụ sưu tập kỹ thuật số.” Tencent cho biết trong tuyên bố của mình vào thứ Ba vừa qua.

Bản thảo đầu tiên của bộ tiêu chuẩn này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022 và bản thảo cuối cùng sẽ được hoàn thành vào năm tới, trước khi được đệ trình chính thức.

Nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đang cung cấp NFT được xây dựng trên các blockchain liên hợp với nhau. Chúng khác biệt hoàn toàn với các blockchain công khai được sử dụng để hỗ trợ cho các đồng tiền mã hóa ví dụ như Bitcoin hay Ethereum. Các blockchain liên hợp của Trung Quốc là một hỗn hợp giữa blockchain riêng tư và công khai, được giám sát bởi các tổ chức tập trung và không có sự tham gia của công chúng.

Các hãng công nghệ Trung Quốc bao gồm Bilibili, Tencent, Alibaba, JD.com, Baidu, Xiaomi và Xiaohongshu đều bán các bộ sưu tập kỹ thuật số của riêng mình. Vào tháng 7 năm 2021, nhóm blockchain của Tencent, Zhixin Chain là đơn vị đầu tiên ở Trung Quốc ra mắt dịch vụ kỹ thuật sưu tập kỹ thuật số có tên “Meta-Artifac Protocol”, làm nền tảng cho hơn 30 dự án của R-Space thuộc Xiaohongshu.

Tham khảo SCMP

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk