Tại sao hơn 37 triệu người trên thế giới sẽ không thể truy cập web vào ngày 1/1/2016

Ngoc Huynh

Vào ngày 1/1/2016, gần 40 triệu người trên khắp thế giới đang sử dụng điện thoại và máy tính đã hơn 5 năm tuổi thọ sẽ không thể truy cập web với chuẩn bảo mật mới.

Các biện pháp mới dành cho an toàn internet, mã hóa đặc biệt, sẽ có hiệu lực vào ngày 01/01/2016, sẽ bao gồm các website như Google, Facebook và Twitter. Nhưng khoảng hàng triệu người trên khắp thế giới, hầu hết ở các nước đang phát triển, sự mã hóa mới sẽ không được hỗ trợ bởi công nghệ cũ, do vậy một phần của thế giới sẽ không thể truy cập web.

Trang CA/Browser Forum đã cho rằng của mức độ SHA-1 sẽ không còn đủ tiêu chuẩn bảo mật của nhiều trang web, dẫn đến việc khoảng 37 triệu người không vào được các trang đó nữa.

Hồi tháng 10, các nhà nghiên cứu ở Centrum Wiskunde & Informatica đã cảnh báo rằng SHA-1 có thể dễ dàng bị hacker và tội phạm mạng xâm nhập. Chuẩn bảo mật mới – SHA-2 sẽ khắc phục vấn đề này, nhưng chỉ dành cho những ai sở hữu công nghệ mới nhất có khả năng hỗ trợ các website bị mã hóa SHA-2.

Theo Cloudflare – công ty chuyên về đánh giá các mối đe dọa an ninh mạng, khoảng 37 triệu người trên khắp thế giới sẽ mất quyền truy cập internet từ các điện thoại và máy tính cũ. Ông Matthew Price – CEO của Cloudfare cho biết:

“Vấn đề là mọi người trên khắp thế giới, hầu hết trong số họ đang ở các nước đang phát triển, sử dụng điện thoại hay máy tính để bàn cũ thì sẽ không được cập nhật chuẩn bảo mật mới. Và họ sẽ không thể truy cập internet.”

Đối với Facebook, cho đến thời điểm này hãng cũng đã đề xuất giải pháp riêng sẽ cho phép các trình duyệt cũ hơn nhận các chứng nhận bảo mật SHA-1 và SHA-2 và Facebook cũng đã công khai giải pháp này dành cho các lập trình viên trên trang GitHub.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://nextshark.com/