Tại sao Apple vẫn bán MacBook và máy Mac dùng chip Intel?

Tram Ho

Sự kiện ra mắt chính thức M1, CPU đầu tiên cho máy Mac trên nền ARM, đã đánh dấu một bước ngoặt đáng chú ý đối với Apple. Sau nhiều năm sử dụng các CPU Intel cho máy tính Mac của mình, Apple đang cho thấy dấu hiệu kết thúc sự hợp tác đó bằng việc ra mắt một CPU do mình tự thiết kế với hiệu năng và hiệu quả năng lượng cao hơn hẳn.

Thế nhưng hiện tại Apple vẫn đang bán các MacBook Pro và máy Mac Mini dùng chip Intel trên website của mình. Với các ưu thế vượt trội về hiệu năng và tính năng của máy Mac dùng chip M1 so với Intel, thật lạ là Apple vẫn tiếp tục kinh doanh các máy tính này. Hóa ra Apple có nhiều lý do chính đáng để làm vậy.

Tại sao Apple vẫn bán MacBook và máy Mac dùng chip Intel? - Ảnh 1.

Giới hạn về phần cứng đối với chip M1

Trong sự kiện vừa qua, Apple đã giới thiệu 3 thiết bị mới bao gồm, MacBook Air, MacBook Pro 13 inch và Mac Mini dùng chip M1. Dù có được quảng bá có hiệu năng vượt trội so với phiên bản dùng chip Intel, nhưng chúng đều có chung một nhược điểm: dung lượng RAM giới hạn ở 16GB. Hơn thế nữa, cho dù là MacBook Pro hay máy Mac Mini dùng chip M1 mới, chúng đều không thể dùng các eGPU rời bên ngoài.

Các nhược điểm này khiến chúng khó trở nên hấp dẫn đối với người dùng chuyên nghiệp. Trong khi đó, các MacBook Pro 16 inch dùng chip Intel của Apple hỗ trợ tới 64GB RAM, nhiều tùy chọn VGA rời hơn – do vậy, Apple vẫn buộc phải bán các MacBook Pro dùng chip Intel nếu không muốn làm tổn thương đến tập người dùng chuyên nghiệp của mình.

Tại sao Apple vẫn bán MacBook và máy Mac dùng chip Intel? - Ảnh 2.

MacBook Pro 16 inch dùng chip Intel thậm chí còn hỗ trợ 64GB RAM và nhiều tùy chọn VGA rời mạnh me

Trong khi đó, Apple lại nhanh chóng dừng bán dòng MacBook Air dùng chip Intel trên website của họ. Tập khách hàng của những chiếc MacBook Air này không cần đến 32GB RAM hay VGA rời cũng như cả eGPU ngoài. Hiện tại những chiếc MacBook Air mới dùng chip M1 đã quá đủ cho nhu cầu của tập người dùng kể trên.

Giới hạn về phần mềm

Cũng như các giới hạn về phần cứng có thể làm người dùng chuyên nghiệp khó chịu, điều tương tự cũng đúng với các giới hạn về phần mềm. Người dùng chuyên nghiệp của máy Mac – đặc biệt là các nhà phát triển – vẫn cần thời gian để các phần mềm họ sử dụng tương thích hoàn toàn với phần cứng mới.

Tại sao Apple vẫn bán MacBook và máy Mac dùng chip Intel? - Ảnh 3.

Cho dù hiện tại Apple đã ra mắt các bộ biên dịch phần mềm Rosetta 2 và Universal Binaries 2 dành cho các máy Mac dùng chip M1 mới, công ty cũng chỉ dám tự tin tuyên bố rằng, quá trình chuyển đổi sang chip Apple Silicon sẽ hoàn tất trong khoảng 2 năm nữa. Loại bỏ ngay môi trường làm việc quen thuộc của các nhà phát triển là một bước đi quá rủi ro đối với họ.

Giới hạn về Windows

Cho dù nhiều người vẫn đang cười vào mặt những ai mua máy Mac để cài Windows, nhưng đây chính là một trong các lý do khiến nhiều người dùng Windows tìm mua máy Mac do khả năng tương thích với nhiều nền tảng hệ điều hành của dòng thiết bị này.

Cho đến hiện tại, Apple vẫn chưa có kế hoạch đưa Basecamp lên các máy Mac chạy chip M1 của mình, và những giải pháp bên thứ ba như Parallel cũng chưa hỗ trợ hoàn toàn cho điều đó. Và dù đó chỉ là một thị trường nhỏ, nhưng nó vẫn đủ quan trọng để Apple chưa loại bỏ hẳn các máy Mac dùng Intel.

Tại sao Apple vẫn bán MacBook và máy Mac dùng chip Intel? - Ảnh 4.

Có không ít người vẫn mua máy Mac để cài Windows, điều mà chip M1 mới của Apple không hỗ trợ

Những lợi ích kinh doanh

Chắc chắn các giới hạn này dần dần sẽ được Apple gỡ bỏ trong tương lai, tuy nhiên nó sẽ không đến sớm, ít nhất cho đến khi những máy Mac đầu tiên dùng chip M1 đến tay người dùng. Việc gỡ bỏ dần các giới hạn trên đây cũng sẽ là lý do để Apple khuyến khích người dùng tiếp tục tìm mua các máy Mac dùng chip Apple Silicon mới trong tương lai.

Điều tương tự cũng đang được Apple làm với các iPhone mới ra mắt trong mỗi năm. Không chỉ nâng cấp bộ xử lý, mỗi thế hệ iPhone mới cũng đi kèm với các cải tiến về phần cứng và phần mềm mới. Nếu đã mua MacBook dùng chip M1 với giới hạn 16GB RAM hiện tại, bạn có tìm mua các MacBook dùng chip M2 trong tương lai với dung lượng RAM lớn hơn với VGA mạnh mẽ hơn hay không? – gần như chắc chắn là vậy.

Với khả năng thiết kế chip của Apple hiện nay, điều này là hoàn toàn có thể trong tương lai. Cho đến lúc đó, với các giới hạn của chip M1 hiện tại, các máy tính dùng chip Intel vẫn sẽ được Apple bán trên website của mình, nhưng có lẽ điều đó cũng sẽ không kéo dài lâu nữa.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk