Sửa xong cáp quang biển AAG, Internet đi quốc tế trở lại bình thường

Tram Ho

Lần gặp sự cố vào 4h ngày 19/7 trên phân đoạn S1H, nhánh Việt Nam từ trạm cập bờ Vũng Tàu ra trục quốc tế là lần thứ hai tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) bị đứt trong năm nay. Sự cố lần này đã làm gián đoạn toàn bộ dịch vụ kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp biển AAG.

Theo kế hoạch đã được đơn vị vận hành tuyến cáp thông báo đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam vào ngày 24/7, sự cố nêu trên dự kiến được sửa từ ngày 27/7 đến ngày 31/7. Sau đó, vào ngày 26/7, thời điểm dự kiến hoàn thành công tác khắc phục sự cố đã được lùi sang ngày 3/8.

Tuy nhiên, trên thực tế, sự cố mà AAG gặp phải vào sáng ngày 19/7 đã được bắt đầu sửa chữa, khắc phục kể từ ngày 26/7.

Thông tin với ICTnews vào hôm nay, ngày 1/8, đại diện một ISP tại Việt Nam đã cho biết, vào lúc 13h20 ngày 31/7, tàu sửa chữa cáp AAG đã hoàn thành mối hàn cuối cùng và hiện thông tin đi quốc tế qua nhánh cáp S1H từ trạm cập bờ Vũng Tàu ra trục quốc tế đã được khôi phục hoàn toàn.

Như vậy, với việc sự cố trên tuyến cáp biển AAG được khắc phục xong, hiện tại cả 5 tuyến cáp biển chiếm phần lớn lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế gồm APG, SMW3, AAE-1, AAG, IA đều đang hoạt động bình thường.

“Trong bối cảnh Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam đang giãn cách xã hội, nhu cầu sử dụng Internet, mạng xã hội tăng cao, việc AAG hoạt động trở lại bình thường sẽ giảm áp lực cho các nhà mạng trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet cung cấp cho người dùng”, vị đại diện một ISP cho hay.

Sửa xong cáp quang biển AAG, Internet đi quốc tế trở lại bình thường - Ảnh 1.

Hiện tại, cả 5 tuyến cáp biển chiếm phần lớn lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế gồm APG, SMW3, AAE-1, AAG, IA đều đang hoạt động bình thường (Ảnh minh họa)

Trước đó, trong trao đổi với ICTnews tại thời điểm sự cố mới xảy ra , ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã nhận định, sự cố xảy ra ngày 19/7 trên tuyến cáp AAG có thể ảnh hưởng lớn hơn các lần trước đó: “Bởi lẽ, tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp. Tại nhiều tỉnh thành, đa số người dân phải ở nhà, do đó nhu cầu sử dụng Internet tăng nhiều để đảm bảo nhu cầu thiết yếu về thông tin liên lạc và giao lưu xã hội”.

Cũng theo nhận định của đại diện VIA, dù cáp AAG hay gặp sự cố, nhưng về mặt kinh tế đây là tuyến có giá thành hợp lý nhất. Do vậy, trong cơ cấu dùng của các nhà mạng, AAG vẫn là một thành tố quan trọng, đặc biệt với các nhà mạng lớn, có nhiều người dùng Internet di động.

Là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác chính thức kể từ tháng 11/2009, cáp AAG có tổng chiều dài 20.191 km. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua 8 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California). Nhánh rẽ vào Việt Nam của tuyến cáp biển AAG có chiều dài 314 km, với điểm cập bờ tại Vũng Tàu.

Trong năm nay, tuyến cáp AAG gặp sự cố lần đầu tiên vào 5h40 ngày 22/6 trên nhánh S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km. Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam khi đó đã nhận định sự cố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế ở mức dưới 15% tổng dung lượng. Sự cố bắt đầu được khắc phục từ ngày 2/7 và được sửa xong vào tối ngày 12/7, khôi phục các kênh truyền trên tuyến.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk