Sự trỗi dậy của loài cú đêm

Thức dậy lúc sớm mai, những con chim cần cù có thể bắt những con sâu đầu tiên, nhưng trong thời đại mới này, những “con sâu sớm” đã không còn là sự đảm bảo của thành công. Đây là thời đại mà những chú cú đêm, thường được coi là lười biếng và vô trách nhiệm, tỏa sáng!

cu

1 .Điểm danh câu lạc bộ “cú đêm” nổi tiếng

Bên cạnh Tổng thống Mỹ Barack Obama, có thể kể ra rất nhiều con cú đêm nổi tiếng trên thế giới: Charles Darwin, Winston Churchill, James Joyce, Keith Richards, Elvis Presley, …

Nhà báo nổi tiếng Michael Lewis, tác giả cuốn sách best-seller “New new journalism”, tâm sự với bạn ông rằng ông thích làm việc từ 7 giờ tối đến 4 giờ sáng, và làm việc đêm khiến ông không bị quấy rầy: không điện thoại gọi, không làm phiền, chỉ có mình ông và ngòi bút cùng với sự thử thách của công việc.

2 .Điều gì đã thay đổi thời đại của những con chim chăm chỉ ?

Tất cả đều bắt nguồn từ sự chuyển mình của nền kinh tế toàn cầu: từ nền kinh tế công nghiệp đến một nền kinh tế công nghệ. Trong nền kinh tế “cũ”, những người làm việc bắt buộc đối phải đến văn phòng vào một thời gian nhất định để thực hiện các nhiệm vụ nhất định. Điều này không còn phù hợp với nền kinh tế hiện nay. Công nghệ cho phép chúng ta hợp tác mà không cần hiện diện, và điều quan trọng nhất trong công việc là bạn có thể mang lại hiệu quả – chứ không phải việc bạn luôn đến công ty đúng giờ. Lịch trình làm việc 8 tiếng 1 ngày điển hình đang dần biến mất và các công ty đang dần thích ứng với việc nhân viên làm việc theo cơ chế linh động giờ giấc.

Tuy vậy, không thể phủ nhận việc lịch trình làm việc từ 9h sáng đến 5h chiều rất có lợi cho đồng hồ sinh học của đa số người, tuy nhiên môi trường làm việc hiện đại lại trở nên lý tưởng hơn cho những con cú đêm. Chúng ta hãy tìm hiểu lý do tại sao.

3. Những con cú đêm có chỉ số IQ cao hơn: Một người thức dậy vào sáng sớm luôn được đánh giá là chăm chỉ hơn, nhưng theo những nghiên cứu khoa học hiện đại, những cá nhân có thói quen thức đêm lại có chỉ số IQ cao hơn. Nhà nghiên cứu Satoshi Kanazawa và các đồng nghiệp tại Trường Kinh tế London phát hiện ra rằng những người có chỉ số IQ cao hơn thích đi ngủ vào buổi sáng và chiều muộn. Các nhà nghiên cứu cũng đã khảo sát một số lượng lớn trẻ em Mỹ và họ nhận thấy rằng những trẻ em với chỉ số IQ cao, khi trưởng thành sẽ có tỷ lệ trở thành  cú đêm cao hơn rất nhiều so với trẻ em bình thường.

4. Những con cú đêm có tính sáng tạo cao hơn: Nghiên cứu cho thấy những người làm việc vào ban đêm có thể suy nghĩ rằng bằng cả 2 bán cầu não tốt hơn vào ban đêm. Đặc điểm đó làm cho những con cú đêm là một nhóm người cực kỳ sáng tạo. Swizec Teller, một lập trình viên kỳ cựu, giải thích trong blog của mình rằng các lập trình viên nói chung thường thích làm việc vào ban đêm vì đó là khi họ có thể làm việc một cách sáng tạo nhất. Nói cách khác, khi không bị mất tập trung, cú đêm có thể đắm mình trong tư duy làm việc và trở nên sáng tạo hơn.

5. Họ ưa thích những điều mạo hiểm: thời đại hiện nay là thời điểm hoàn hảo để một người thử nghiệm những điều mạo hiểm: Với sự cạnh tranh khốc liệt trong cả công việc và cuộc sống, bạn phải có một chút khác biệt để nổi bật so với phần còn lại của đám đông. May mắn thay cho những con cú đêm, họ vốn đã khác biệt, đồng thời họ cũng có xu hướng mạo hiểm lớn hơn so với những người dậy sớm. Điều này tạo tiền đề cho họ trở thành những doanh nhân tốt hơn,hoặc là một người làm việc với tư duy chiến lược tốt và giúp giải quyết các vấn đề lớn cho các ông chủ.

6. Họ kiếm nhiều tiền hơn: Với chỉ số IQ cao hơn, khả năng sáng tạo và chấp nhận rủi ro, những chú cú đêm có xu hướng kiếm được thu nhập cao hơn, theo một nghiên cứu tại Đại học Madrid. Điều này giải thích được lý do tại sao một số người thành công nhất là cú đêm, bao gồm cả Tổng thống Obama, người thường tổ chức những cuộc hội nghị với các nhân viên cấp cao trong chính phủ lúc 11:00h đêm. Tổng thống Obama thậm chí còn tự hào gọi mình là một “cú đêm” trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Newsweek.Cựu nhân viên Google Keval Desai cũng là một con cú đêm, nói với Lydia Dishman tại Fast Company trong cuộc phỏng vấn rằng ông thường thức trắng đêm làm việc và thích làm những công việc đòi hỏi tập trung cao độ khi cả gia đình ông đang ngủ

7. Những con cú đêm có khả năng làm việc lâu hơn: Mọi người thường hiểu nhầm rằng những người dạy sớm thường tràn đầy năng lượng vào buổi sáng, giống như các chú cú đêm tràn đầy năng lượng lúc về đêm. Tuy nhiên, sự thật lại khác biệt: những người dậy sớm thường tràn đầy  năng lượng liên tục cho đến giữa buổi chiều, khi đó khả năng tập trung và sự nhạy bén của họ bị tắt dần. Điều này có nghĩa là họ không thể có thêm sức sống trong phần còn lại của ngày. Những con cú đêm lại khác biệt: các nghiên cứu cho thấy những con cú đêm có sự gia tăng của sự vận động vỏ não và dễ bị kích thích tủy sống vào khoảng 9:00 tối, và họ có thể duy trì sự tập trung cao độ cho đến sáng.

8. Họ có nhiều khả năng xây dựng các mạng lưới xã hội tốt: Hầu hết các sự kiện vui vẻ xảy ra vào buổi tối, và mọi người thường quá mệt mỏi sau giờ làm để đi ra ngoài ăn uống. Đây không phải là một vấn đề rất lớn, nhưng điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều nếu bạn làm việc trong một ngành mà mạng lưới xã giao của bạn có ảnh hưởng lớn đến cơ hội của bạn nhận được thêm công việc. Những người có khả năng cập nhập thông tin sớm nhất và kết nối với những người khác trong ngành cũng là những người thành công nhất trong công việc.

9. Bài học

Dù bạn là một người có thói quen dậy sớm hay một cú đêm, bạn cũng nên tận dụng thế mạnh về đồng hồ sinh học của mình để sinh hoạt và làm việc một cách có lợi nhất: với những người dậy sớm, hãy chọn những công việc yêu cầu bạn phải dậy sớm hơn mọi người; với những chú cú đêm, hãy chọn những công việc cho phép thời gian làm việc linh động, nó sẽ khiến bạn trở nên trành một chú cú đêm khỏe mạnh, hạnh phúc.

10. Cậu lạc bộ cú đêm

Sau khi đọc xong bài này, có bao nhiêu bạn đã xác định hóa ra mình là một con cú đêm chân chính?

“Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nếu bạn muốn đi xa, hãy kết bạn!” Bạn có muốn một cơ hội gặp gỡ và làm việc song hành với những chú cú đêm khác?

Bên Hương đang cần tuyển ít nhất 02 cú đêm cho vị trí Overnight Production Engineering làm việc tại Hà Nội từ 03 pm đến 12 am lương từ $2,000 – $3,000, fluent tiếng Anh, có kinh nghiệm làm việc với những hệ thống dữ liệu lớn sử dụng MySQL, C++, Unix, Perl hoặc Python.

ITZone via linkedin

Chia sẻ bài viết ngay