Startup thịt nhân tạo của tỷ phú Bill Gates được phép bán sản phẩm trong nhà hàng

Tram Ho

Cho đến giờ mọi miếng thịt gà chúng ta ăn hàng ngày đều đến từ những con gà thật, nhưng điều này đang từ từ thay đổi. Hai startup thịt nhân tạo đã thuyết phục được các nhà quản lý tại Mỹ cho phép họ bắt đầu bán sản phẩm thịt phát triển trong phòng thí nghiệm ra công chúng.

Điều này không có nghĩa món ăn được bày trên bàn của bạn là một thứ không phải thịt. Chúng vẫn là thịt gà, ngoại trừ việc chúng được tạo ra từ một vài tế bào lấy từ một con gà sống – thay vì một bộ phận nào đó của con gà. Hiện tại thịt từ phòng thí nghiệm vẫn chưa phổ biến rộng rãi, nhưng đây sẽ là một bước tiến lớn cho tương lai ngành thịt.

Startup thịt nhân tạo của tỷ phú Bill Gates được phép bán sản phẩm trong nhà hàng - Ảnh 1.

Miếng thịt gà nhân tạo của hãng Upside Foods

Hai startup này là Good Meat và Upside Foods – startup được tỷ phú Bill Gates đầu tư cùng với các cái tên khác bao gồm Cargill, John Doerr, Richard Branson, SoftBank,… – đã được Bộ Nông nghiệp Mỹ cho phép bán sản phẩm thịt nhân tạo của họ trong nhà hàng. Sự chấp thuận này được đưa ra sau khi cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA xác định vào năm ngoái rằng, thịt gà được phát triển trong phòng thí nghiệm an toàn cho sức khỏe con người.

Điều này rất hợp lý khi các thành phần làm nên món thịt này giống hệt thịt gà thật. Chúng đơn giản chỉ là các tế bào được tổng hợp trong một thùng thiếc khổng lồ thay vì bên trong một con gà.

Startup Good Meat đã bán các sản phẩm thịt rán, thịt miếng, thịt vụn nhân tạo tại Singapore, quốc gia đầu tiên cho phép bán loại sản phẩm này. Upside Foods cũng có một dòng sản phẩm tương tự (thịt gà nugget nhân tạo) nhưng tập trung vào thị trường Mỹ và đã huy động các khoản đầu tư khổng lồ để làm được điều này. Các nhà đầu tư đã tài trợ khoảng 400 triệu USD cho startup này chỉ riêng trong năm ngoái.

Startup thịt nhân tạo của tỷ phú Bill Gates được phép bán sản phẩm trong nhà hàng - Ảnh 2.

Cơ sở sản xuất của Upside Foods hiện đang có khả năng tạo ra 23 tấn mỗi năm và dự kiến sẽ nâng lên 180 tấn mỗi năm

Hiện tại Upside Foods đang trong quá trình mở rộng năng lực sản xuất của mình. Công ty cho biết, hiện tại cơ sở sản xuất của họ có thể tạo ra gần 23 tấn thịt mỗi năm và cuối cùng có thể mở rộng lên hơn 180 tấn mỗi năm.

Hiện tại chi phí của chúng là một thách thức đáng kể khi vô cùng đắt đỏ, nhưng các nhà đầu tư đều đang đánh cược rằng trong tương lai, chi phí sản xuất thịt nhân tạo sẽ giảm xuống trong khi giá thịt tự nhiên lại đắt lên.

Startup thịt nhân tạo của tỷ phú Bill Gates được phép bán sản phẩm trong nhà hàng - Ảnh 3.

Theo Upside Foods, thịt nhân tạo có thể mang lại hiệu quả sản xuất cao hơn nếu tính đến các tác động môi trường của ngành nông nghiệp hiện tại. Công ty cho biết, sản xuất một calorie năng lượng từ thịt tự nhiên sử dụng lượng nước nhiều gấp 100 lần so với một calorie từ lúa mạch.

Mức giá cao và nguồn cung hạn chế khiến bạn gần như không thể mua được những miếng thịt gà nhân tạo này trong siêu thị. Thay vào đó, các công ty sẽ hợp tác với những nhà hàng để cung cấp sản phẩm của mình tới thực khách.

Ví dụ Upside Foods sẽ cung cấp cho một nhà hàng ở San Francisco có tên Bar Crenn còn Good Meat sẽ hợp tác với một nhà hàng ở Washington DC, hiện thuộc sở hữu của đầu bếp nổi tiếng Jose Andrés. Nhưng trong vài năm tới, có thể bạn sẽ bắt đầu thấy những sản phẩm thịt nhân tạo này xuất hiện ở nhiều nơi hơn. Hiện tại đang có khoảng 150 công ty trên toàn thế giới nỗ lực biến những miếng thịt nhân tạo này trở nên ngon miệng hơn và giá rẻ hơn để thay thế thịt trong bữa ăn của bạn.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk