SpaceX lần đầu tiên hạ cánh thành công tên lửa Starship kích thước khổng lồ

Tram Ho

Vào hôm thứ 4 vừa qua, SpaceX đã phóng một nguyên mẫu tên lửa Starship ở độ cao lớn và lần đầu tiên hạ cánh thành công, đặt một dấu mốc quan trọng trong sứ mệnh của Elon Musk là chế tạo được tên lửa bay đến Sao Hỏa có thể tái sử dụng hoàn toàn. 

CEO Elon Musk cho biết rằng nguyên mẫu tên lửa SN15 này có “hàng trăm cải tiến thiết kế” so với các nguyên mẫu khác trước đây, mà tất cả đều đã bị phá hủy khi cố gắng hạ cánh trở lại mặt đất. 

SpaceX lần đầu tiên hạ cánh thành công tên lửa Starship kích thước khổng lồ - Ảnh 1.

Starship SN15 được phóng lên từ cơ sở Boca Chica, Texas. Sau khi bay lên độ cao gần 10km, ba động cơ Raptor của SN15 ngừng hoạt động để bắt đầu rơi tự do theo chiều ngang quay trở lại Trái đất. Khi gần đến mặt đất, hai động cơ Raptor được kích hoạt trở lại để thực hiện cơ chế “lật hạ cánh” khá phức tạp. Tên lửa tự định hướng lại theo phương thẳng đứng, trước khi hạ cánh xuống mặt đất. 

Video hạ cánh tên lửa SpaceX Starship SN15.

Tên lửa Starship mở ra một bộ chân hạ cánh và đáp xuống một bệ bê-tông cách bệ phóng của nó một đoạn. Một đám cháy nhỏ đã bùng lên gần phần đế tên lửa sau khi hạ cánh thành công, tuy nhiên các kỹ sư của SpaceX cho rằng đó không phải là một vấn đề lớn. Cho đến nay, SN15 là nguyên mẫu tên lửa Starship kích thước lớn đầu tiên có thể hạ cánh một cách nguyên vẹn. 

Elon Musk ngay lập tức đã tweet để chúc mừng thành công này. 

SpaceX lần đầu tiên hạ cánh thành công tên lửa Starship kích thước khổng lồ - Ảnh 3.

Tên lửa Starship được SpaceX thiết kế để đưa con người cùng khoảng 100 tấn hàng hóa lên Mặt Trăng và Sao Hỏa. Nguyên mẫu SN15 cao bằng một tòa nhà 16 tầng, tuy nhiên đây mới chỉ là nửa trên của tàu Starship hoàn chỉnh. Nửa dưới của nó sẽ là bộ tăng cường “siêu nặng” giúp đưa tên lửa tới những mục tiêu xa hơn như Sao Hỏa. 

Đây cũng là thành công vô cùng quan trọng, khi mà SpaceX đã giành được hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD của NASA để đưa con người quay trở lại Mặt Trăng vào năm 2024. Trong sứ mệnh này, tàu Starship sẽ được phóng lên quỹ đạo Trái đất, tiếp nhiên liệu và sau đó bay đến Mặt Trăng. SpaceX sẽ còn phải đối mặt với một khó khăn lớn khác, đó là việc hạ cánh tàu Starship trên bề mặt của Mặt Trăng. 

Tham khảo: theverge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk