Sony mở rộng blockchain cho DRM, công nghệ bảo vệ sở hữu trí tuệ

Linh Le

Sony đã công bố phát triển nền tảng Quản lý bản quyền số (DRM) dựa trên blockchain.

Minato, công ty có trụ sở tại Tokyo hôm thứ Hai cho biết giải pháp DRM sẽ tập trung vào việc bảo vệ nội dung số, bao gồm sách giáo khoa điện tử, âm nhạc, phim, nội dung VR và sách điện tử.

Trong khi các giải pháp dựa trên blockchain đang được phát triển với ngành công nghiệp giáo dục đang nhận được sự quan tâm – dưới sự bảo trợ của Sony, Sony Music Entertainment Nhật Bản, và Sony giáo dục toàn cầu – hãng công nghệ khổng lồ cho rằng hệ thống có thể “sử dụng trong một loạt các lĩnh vực.”

Blockchain, còn được gọi là công nghệ sổ cái phân tán, đóng vai trò là huyết mạch trong trao đổi tiền điện tử như Bitcoin (BTC) và Ethereum (ETH). Tuy nhiên, công nghệ này đã được đề xuất mở rộng cho các ứng dụng, chẳng hạn như hợp đồng thông minh, giao dịch tài sản hợp pháp và là phương tiện hợp lý hóa quy trình Know Your Customer (KYC) giữa các ngân hàng Hoa Kỳ.

Sổ cái kết nối thông tin thông qua ‘các nút’ mà mỗi bản ghi chứa một bản sao các giao dịch hoặc các tập hợp dữ liệu. Điều này giúp ngăn chặn việc giả mạo hoặc làm sai lệch thông tin trong chuỗi.

Sony hy vọng sẽ áp dụng blockchain cho các giải pháp DRM hiện đã được phát triển của công ty để quản lý việc xác thực, chia sẻ và quản lý các quyền của dữ liệu về giáo dục.

“Ngày nay, những tiến bộ trong công nghệ tạo nội dung kỹ thuật số cho phép mọi người phát và chia sẻ nội dung, nhưng việc quản lý quyền đối với nội dung đó vẫn được thực hiện theo quy ước của tổ chức công nghiệp hoặc người sáng tạo, yêu cầu cách quản lý và chứng minh quyền sở hữu bản quyền hiệu quả hơn thông tin liên quan đến các tác phẩm viết”, Sony nói.

Hệ thống dựa trên blockchain mới sẽ tập trung vào các yếu tố DRM về bảo vệ sở hữu trí tuệ và tài liệu có bản quyền. Khi thông tin chảy qua một blockchain là mốc thời gian, điều này có thể chứng minh khi dữ liệu được tạo ra và xác minh tính xác thực của nó – cũng như người cuối cùng sở hữu thông tin này.

Hệ thống này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng nó sẽ chứng minh thành công khi Sony dự định thương mại hóa nền tảng này và mở rộng việc sử dụng cho các chủ sở hữu IP khác.

Trong một ví dụ khác về cách blockchain đang được các doanh nghiệp điều tra, tháng trước, A-Cubed của Airbus đã phát động một dự án blockchain công cộng, mã nguồn mở nhằm vào các tổ chức từ thiện và phi lợi nhuận muốn khai thác tiền điện tử và hợp đồng thông minh.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.zdnet.com