Sơ lược: Phần mềm mã nguồn mở và miễn phí LibreOffice 5.0

Ngoc Huynh

Bộ phần mềm mã nguồn mở và miễn phí LibreOffice mang đến một thiết kế dễ nhìn, cải tiến hiệu suất và khả năng tương thích cao.

Giới thiệu chung

Nhìn chung phiên bản 5.0 của LibreOffice được đánh giá là phần mềm mã nguồn mở và miễn phí (FOSS) mạnh mẽ nhất thay thế cho Microsoft Office và đã chính thức có mặt trên thị trường. Phiên bản mới có nhiều sự thay đổi có thể nhìn thấy được bằng mắt và một số thì không.

Xem trước kiểu chữ trong thanh sidebar

Bây giờ LibreOffice Writer hiển thị những thay đổi về định dạng trong thanh sidebar, giúp cho việc chỉnh sửa dễ dàng hơn.

Chỉnh sửa trên Android

Trước đây, các văn bản được soạn thảo trên LibreOffice chỉ có thể được view trên các phiên bản Android của phần mềm, bây giờ với phiên bản mới bạn có thể sẽ chỉnh sửa văn bản trên máy tính bảng hoặc điện thoại.

Hỗ trợ Emoji

Chúng ta đang sống tron một thời đại mới và chuyện gì sẽ xảy ra nếu hình thức liên lạc hiện đại dưới dạng chữ viết mà không có hỗ trợ emoji (ký tự hình ảnh)? May mắn thay, người dùng của LibreOffice Writer sẽ không còn phải đau đầu về vấn đề này nữa khi trong phiên bản 5 có hỗ trợ emoji.

Dễ dàng chỉnh sửa hình ảnh

Bây giờ các bạn có thể tạo ra một số thay đổi nhỏ với các hình ảnh được lồng vào trong Writer and Calc, thay đổi kích thước, crop ảnh hay là thay đổi hình ảnh trong văn bản.

Lựa chọn engineering notation trong Calc

Engineering notation là một biến thể của ký pháp khoa học chỉ sử dụng 10 con số mà có thể chia hết cho 3 – ví dụ: nó có thể đề cập đến các con số hàng ngàn, hàng triệu và hơn thế nữa. Hiện tại đã được hỗ trợ trong LibreOffice Calc.

Đại tu menu và các lựa chọn mới trong Draw and Impress

Các menu màu sắc mới, các menu về context được thon gọn và nhiều thay đổi khác sẽ có trong Draw and Impress của LibreOffice.

Xuất Apple Pages

Bây giờ các tập tin của Apple Pages có thể được xuất vào LibreOffice Writer, miễn là chúng được tạo ra trong Pages ’09 hay các phiên bản cũ hơn của phần mềm.

Có thêm nhiều chỉnh sửa về giao diện chung

Một số thay đổi về UX (User Experience: Trải Nghiệm Người Dùng) đã được giới thiệu trong LibreOffice 5.0, mang đến một thiết kế đẹp mắt hơn cho phiên bản mới.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://techcrunch.com/