Sở hữu 1 công ty có tiềm năng sẽ ‘đánh sập’ ngành viễn thông toàn cầu, Elon Musk hé lộ sẽ cho ‘lên sàn’

Tram Ho

CEO Tesla Elon Musk lên kế hoạch niêm yết lên sàn giao dịch chứng khoán chi nhánh internet không gian Starlink của SpaceX trong tương lai khi tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty ổn định và có thể dự báo được.

“Chúng tôi có thể IPO Starlink nhưng là vài năm nữa trong tương lai khi tốc độ tăng trưởng doanh thu ổn định và có thể dự báo được”.

Năm ngoái, Musk nói rằng Starlink là một nguồn doanh thu mới quan trọng cho công ty SpaceX.

Chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell vào tháng 2 đã bày tỏ ý tưởng tách Starlink ra thành một công ty riêng và IPO trong vài năm tới.

Sở hữu 1 công ty có tiềm năng sẽ đánh sập ngành viễn thông toàn cầu, Elon Musk hé lộ sẽ cho lên sàn - Ảnh 1.

Starlink là kế hoạch đầy tham vọng của SpaceX nhằm mang tới khả năng cung cấp Internet tốc độ cao tới mọi nơi trên thế giới, thông qua hệ thống gồm hàng chục nghìn vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo thấp. Một khi Starlink thành công, nhiều người dự đoán nó sẽ có thể “đánh sập” ngành viễn thông toàn cầu.

Hiện tại, SpaceX đang bắt đầu tiến hành giai đoạn thử nghiệm tiền beta dịch vụ Starlink từ mùa hè năm nay. CEO Elon Musk khẳng định, Starlink sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh tại miền bắc nước Mỹ và miền nam Canada cuối năm nay và sẽ nhanh chóng mở rộng ra khắp thế giới vào năm 2021.

Mới đây nhất, SpaceX cho biết các cuộc thử nghiệm ban đầu đối với hệ thống vệ tinh Starlink đang mang lại kết quả đầy hứa hẹn. Các thử nghiệm nội bộ trong giai đoạn thử nghiệm beta của Starlink cho thấy, hệ thống Internet vệ tinh này “có độ trễ siêu thấp và tốc độ tải xuống hơn 100 Mbps”, theo Kate Tice, kỹ sư cao cấp của SpaceX.

SpaceX hiện xếp thứ 3 trong danh sách những kỳ lân (gồm các startup có giá trị trên 1 tỷ USD) lớn nhất thế giới với định giá khoảng 46 tỷ USD sau vòng huy động vốn mới nhất. Hiện chỉ có 2 startup được định giá hơn SpaceX là ứng dụng gọi xe Didi Chuxing của Trung Quốc và công ty mẹ TikTok.

Dĩ nhiên, giá trị của các công ty tư nhân như SpaceX vẫn còn gây tranh cãi bởi các startup như vậy chưa phải công khai thông tin về tình hình tài chính. SpaceX dĩ nhiên cũng chưa hề công khai tình hình tài chính của họ. Tuy nhiên, mặc cho việc thời gian gần đây phố Wall bày tỏ hoài nghi về giá trị của những kỳ lân, sợ rằng đó chỉ là bong bóng và sau đó nổ tung ngay khi lên sàn giao dịch chứng khoán. Một vài chuyên gia phân tích ở phố Wall và các nhà đầu tư vẫn khăng khăng rằng SpaceX đang được định giá dưới giá trị.

Chuyên gia Morgan Stanley là một ví dụ. Họ viết trong báo cáo vào tháng trước rằng SpaceX có thể đạt giá trị nhiều nhất 200 tỷ USD nếu dự án internet vệ tinh Starlink hiệu quả. Morgan Stanley nói rằng mức ước tính giá trị thấp nhất của họ với SpaceX là 50 tỷ USD.

Và những dự án khác của SpaceX gồm việc phóng tên lửa, chuyển hàng cho Nasa, xây dựng tên lửa lên phóng lên sao Hỏa, cung cấp vệ tinh cho quân đội Mỹ – tất cả những điều đó khiến các nhà đầu tư có nhiều lý do để lạc quan vào cơ hội sở hữu 1 phần SpaceX.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk