SEO và SEM : Sự khác biệt là gì?

Tram Ho

SEO và SEM là hai khái niệm quen thuộc. SEM (Search Engine Marketing) là một thuật ngữ bao gồm SEO và PPC.

Các công cụ tìm kiếm như Google có hai loại kết quả tìm kiếm: trả tiền và không phải trả tiền.

Kết quả trả tiền hiển thị khi các công ty trả tiền cho Google cho các nhấp chuột.

Kết quả không phải trả tiền là kết quả mà Google cho là phù hợp nhất cho truy vấn.

Kết quả tự nhiên vs kết quả trả phí
Doanh nghiệp có thể tăng lưu lượng truy cập trang web bằng cách xuất hiện trong các kết quả không phải trả tiền và có trả tiền bằng cách sử dụng SEO và PPC .

Trong bài viết này, tôi đề cập đến thời điểm và cách sử dụng SEO , PPC hoặc cả hai cho chiến lược tiếp thị công cụ tìm kiếm ( SEM ) toàn diện hơn .

Nhưng trước tiên, hãy cùng tôi tìm hiểu những điều cơ bản.

SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) là việc thực hành tối ưu hóa nội dung được phát hiện thông qua một công cụ tìm kiếm kết quả.

Google và các công cụ tìm kiếm khác xem xét hàng trăm yếu tố để quyết định trang nào được xếp hạng cho các truy vấn. Không ai biết tất cả các yếu tố này là gì, nhưng những yếu tố quan trọng nhất được chia thành ba nhóm:

On-page SEO (SEO trên trang)
On-page SEO là thực hành tối ưu hóa các trang độc lập.

Ví dụ về các chiến thuật trên SEO trên trang bao gồm:

Nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm
Bao quát một chủ đề chuyên sâu
Sử dụng URL ngắn và mô tả
Viết thẻ tiêu đề hấp dẫn và mô tả meta
Sử dụng thẻ alt mô tả cho hình ảnh (nếu thích hợp)
Viết nội dung đơn giản và dễ đọc
Bao gồm các từ khóa ở những nơi quan trọng
Off-page SEO (SEO ngoài trang)
SEO ngoài trang là bất cứ điều gì được thực hiện bên ngoài một trang web để cải thiện thứ hạng của bạn.

Ví dụ về các chiến thuật SEO ngoài trang bao gồm:

Nhận backlink từ các trang web có liên quan và có thẩm quyền
Thu nhập đề cập đến thương hiệu
Xây dựng trích dẫn
Tối ưu hóa danh sách Google My Business
Kiếm được đánh giá tích cực *
Technical SEO (SEO kỹ thuật)
SEO kỹ thuật bao gồm thực hiện các thay đổi kỹ thuật để giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng nội dung hiệu quả hơn.

Ví dụ về tối ưu hóa kỹ thuật bao gồm:

Cải thiện tốc độ trang
Sử dụng thẻ chuẩn để ngăn nội dung trùng lặp
Sử dụng thẻ hreflang cho nội dung đa ngôn ngữ
Tối ưu hóa robot.txt để thu thập thông tin hiệu quả
“ Noindexing ” nội dung kém chất lượng
PPC là gì?
PPC (Pay Per Click) là một hình thức quảng cáo nơi các doanh nghiệp trả tiền cho các lần nhấp vào trang web từ các nền tảng phổ biến như công cụ tìm kiếm .

Ví dụ bạn nhấp vào quảng cáo này bên bán SIM sẽ bị mất tiền quảng cáo cho Google

SEM là gì?

SEM (Search Engine Marketing) là một thuật ngữ bao gồm SEO và PPC . Đây là công việc marketing trên công cụ tìm kiếm như Google

Bạn nên sử dụng SEO , PPC , hoặc cả hai?
Biết những gì chúng ta biết bây giờ về tiếp thị công cụ tìm kiếm, thật dễ dàng để đi đến kết luận rằng SEO là con đường tuyệt vời bởi vì lưu lượng truy cập tự nhiên là miễn phí.

Nhưng cái gì cũng có hai mặt

Đôi khi SEO hoạt động tốt nhất; lần khác PPC là lựa chọn tốt hơn. Và đôi khi, sử dụng cả hai chiến lược tiếp thị SEO và PPC cùng một lúc mang lại hiệu quả tuyệt vời.

Dưới đây là bốn cách để sử dụng SEO , PPC hoặc cả hai để hiển thị và lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm tối đa.

Chạy quảng cáo cho các từ khóa quá cạnh tranh
Sử dụng PPC và SEO cho các từ khóa có nhiều quảng cáo
Sử dụng SEO cho các từ khóa thông tin
Sử dụng SEO và PPC để độc quyền kết quả tìm kiếm

  1. Chạy quảng cáo cho các từ khóa quá cạnh tranh
    Có thể mất nhiều năm để xếp hạng cho một số từ khóa.

Ví dụ: nếu bạn có một website mới và muốn xếp hạng cho bất động sản vimhome, thì cơ hội xếp hạng của bạn trong ngắn hạn đến trung bình là rất mong manh.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên từ bỏ SEO và chỉ chạy quảng cáo.

Vì SEO cho các tìm kiếm cạnh tranh có thể sẽ tồn tại lâu.

a) Bạn có thể tạo doanh thu ngay lập tức
Lưu lượng truy cập được trả tiền là ngay lập tức. Nó có thể được bật hoặc tắt với một nút bấm.

Gửi lưu lượng truy cập đó đến một trang có liên quan được tối ưu hóa cho chuyển đổi (như landingpage) và bạn có thể bán hàng trong vài phút.

Bạn nên nhớ rằng doanh thu khác với lợi nhuận.

Nếu bạn bán một sản phẩm với giá 100 nghìn, trả 10 ngàn cho mỗi lần nhấp và chuyển đổi ở mức 20%, bạn sẽ biến mỗi 1 triệu tiền quảng cáo thành 2 triệu doanh thu.

Giá bán sản phẩm Lượt click CPC (giá 1 click) CR (Tỷ lệ chuyển đổi) Tiền quảng cáo Doanh thu
100 100 10 20% 1000 2000
Đơn vị : nghìn đồng

Nhưng nếu giá vốn sản phẩm của bạn là 60 nghìn bạn sẽ mất tiền.

Giá bán sản phẩm Lượt click CPC (giá 1 click) CR (Tỷ lệ chuyển đổi) Tiền quảng cáo Doanh thu Giá vốn Lợi nhuận
100 100 10 20% 1000 2000 1200 -200
Có hai cách để khắc phục điều này mà không làm tăng giá sản phẩm của bạn:

Tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn
Giảm chi phí cho mỗi lần nhấp ( CPC )
Để đạt được cả hai điều này có thể mất vài tháng, vì vậy hãy chuẩn bị để mất tiền trong khi bạn điều chỉnh các chiến dịch và trang web của bạn.

b) Bạn có thể kiểm tra và tối ưu hóa cho các chuyển đổi
Hầu hết các nền tảng quảng cáo có tính năng theo dõi chuyển đổi. Họ biết rằng nếu nhà xuất bản thấy lợi nhuận tích cực từ chi tiêu quảng cáo của họ, họ sẽ tiếp tục chi tiêu.

Sử dụng điều này như một cơ hội để hiểu rõ hơn về chi phí trung bình cho mỗi chuyển đổi và chạy thử nghiệm được kiểm soát để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Khi bạn bắt đầu tạo ra lợi nhuận từ quảng cáo của mình, hãy mở rộng ra các nền tảng khác (ví dụ: quảng cáo Bing).

c) Bạn có thể nhận được dữ liệu từ khóa có giá trị
Các thuật ngữ Tìm kiếm trên báo cáo của Google trong Quảng cáo Google hiển thị dữ liệu chuyển đổi cho các từ khóa bạn đang đặt giá thầu.

3 tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo google
seo và sem
Nghiên cứu từ khóa
Sử dụng điều này để tìm các từ khóa chuyển đổi cao để nhắm mục tiêu với SEO .

2. Sử dụng PPC và SEO cho các từ khóa có nhiều quảng cáo

Từ khóa có lợi nhuận có xu hướng thu hút nhiều nhà quảng cáo.

Chỉ cần nhìn vào kết quả cho từ khóa mua sim

Google hiển thị bốn quảng cáo phải trả tiền ở đầu và điều đó dẫn đến ít nhấp chuột hơn vào kết quả không phải trả tiền khi chúng bị đẩy xuống trang.

Có bao nhiêu lần nhấp ít hơn?

Đối với từ khóa đó, gần 40% đi đến kết quả trả phí.

PPC là một cách tuyệt vời để có được lưu lượng truy cập từ từ khóa này, nhưng SEO thì sao?

Điểm mấu chốt: Đầu tư vào cả SEO và PPC để có lưu lượng truy cập tối đa từ các từ khóa nặng quảng cáo.

3. Sử dụng SEO cho các từ khóa thông tin

Hầu hết các tìm kiếm Google là thông tin.

Điều đó có nghĩa là mọi người đang tìm hiểu, không mua.

4. Sử dụng SEO và PPC để độc quyền kết quả tìm kiếm

Đó không chỉ là quảng cáo đẩy kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Google hiện hiển thị các tính năng SERP như đoạn trích nổi bật , hộp People People cũng hỏi Ask và băng chuyền video cho một số truy vấn.

Kết luận
Search Engine Marketing ( SEM ) không phải là trận đấu không hồi kết giữa SEO và PPC . Bạn nên biết khi nào và ở đâu sử dụng từng chiến thuật để đạt được kết quả mong muốn .

Đôi khi SEO là câu trả lời, đôi khi PPC , và đôi khi là cả hai. Chọn SEO hay PPC hay cả hai tùy thuộc vào hoàn cảnh của bạn

Đọc thêm tại : https://seocity.com.vn/seo-va-sem-su-khac-biet-la-gi/

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo