Sau 5 năm ngó lơ, Microsoft và Mozilla cuối cùng mới chịu sửa lỗi ‘ngốn’ hiệu năng CPU trên Firefox

Tram Ho

Sau gần nửa một thập kỉ, một lỗi xung đột phần mềm nghiêm trọng trên trình duyệt Firefox cuối cùng mới được sửa bởi Microsoft và Mozilla.

Theo đó, lỗi này có liên quan tới công cụ bảo mật Windows Defender được tích hợp sẵn trên Windows, vốn khiến mức sử dụng CPU tăng cao bất thường khi người dùng sử dụng trình duyệt Firefox cùng lúc.

Theo ghi nhận, sự cố nói trên khiến tài nguyên hệ thống của PC người dùng bị ‘ngốn’ cực kỳ đáng kể. Chẳng hạn, hình ảnh bên dưới (được chụp tại thời điểm báo cáo lỗi ban đầu) hiển thị mức sử dụng CPU trung bình sau 6 lần tải lại YouTube trên Firefox cao hơn rất nhiều so với các trình duyệt khác như Google Chrome và Microsoft Edge. 

Sau 5 năm ngó lơ, Microsoft và Mozilla cuối cùng mới chịu sửa lỗi 'ngốn' hiệu năng CPU trên Firefox  - Ảnh 1.

Mức độ sử dụng CPU của tiến trình MsMpEng.exe (tác vụ lõi của Windows Defender) tăng lên bất thường khi người dùng thử tải lại địa chỉ web Youtube.com 6 lần. Ảnh: Mozilla.

Đáng nói, sự cố này trên thực tế đã tồn tại từ tận năm 2018, với một lượng lớn người dùng báo cáo lỗi tới Mozilla, nhưng nhà phát triển này đã không có bất kì động thái khắc phục nào. 

Mãi tới tận hiện tại, lỗi nói trên mới được giải quyết nhờ nỗ lực của Microsoft và nhóm phát triển tại Mozilla. Yannis Juglaret, một nhà phát triển hiện đang làm việc tại Firefox, đã xác nhận việc sửa lỗi sẽ áp dụng trên tất cả phiên bản hệ điều hành Windows còn được hỗ trợ bởi Firefox. Điều này có nghĩa, những người dùng sử dụng Windows 7 và 8.1 cũng sẽ nhận được bản vá. 

Cũng theo đại diện của Mozilla, người dùng gặp sự cố sẽ nhận thấy sự cải thiện đáng kể sau khi cập nhật bản vá, với mức cải thiện xấp xỉ 75% về mức sử dụng CPU với tiến trình MsMpEng.exe (tác vụ lõi của Windows Defender) khi lướt web bằng Firefox. 

Firefox của Mozilla đã từng là một ‘thế lực’ trong lĩnh vực trình duyệt web vào đầu những năm 2000. Khi hầu hết bắt đầu chuyển sang các trình duyệt dựa trên nhân Chromium, Firefox đã trở thành trình duyệt mặc định cho Linux và người dùng quan tâm đến quyền riêng tư. Tuy nhiên, số lượng người dùng của Firefox vẫn tiếp tục giảm mạnh, với thị phần chỉ hơn 3% một chút.

Theo nhiều chuyên gia, một trong những lý do chính khiến nhiều người dùng quyết định đổ xô sang các trình duyệt khác đến từ những quyết định sai lầm của Mozilla, bao gồm việc loại bỏ các tính năng phổ biến đối với đa số người dùng.

Khá thú vị, mặc dù là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Mozilla từ hơn một thập kỷ trước, Google chịu trách nhiệm cho 90% doanh thu mà Mozilla kiếm được. Cụ thể, Mozilla nhận được hoảng 450 triệu USD để giữ Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trong Firefox.

Tham khảo Neowin

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk