Samsung để mất hợp đồng béo bở sản xuất chip Snapdragon của Qualcomm vào tay TSMC

Tram Ho

Qualcomm thường thay đổi qua lại giữa hai nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới là Samsung và TSMC, để chịu trách nhiệm sản xuất bộ vi xử lý Snapdragon cao cấp nhất của mình. Snapdragon 845 từng được Samsung sản xuất trên quy trình 10nm, trong khi Snapdragon 855 và 865 được TSMC sản xuất trên quy trình 7nm.

Từ năm ngoái, Qualcomm đã ký hợp đồng với Samsung để sản xuất chip Snapdragon 888 trên tiến trình 5nm, và chip Snapdragon 8 Gen 1 mới đây nhất trên tiến trình 4nm. Tuy nhiên, dây chuyền sản xuất chip Snapdragon 8 Gen 1 lại gặp phải vấn đề, khi mà cứ 100 con chip xuất xưởng thì chỉ có 35% là đủ chất lượng để cung ứng cho Qualcomm.

 

Samsung để mất hợp đồng béo bở sản xuất chip Snapdragon của Qualcomm vào tay TSMC  - Ảnh 1.

Đây là một tỷ lệ đáng thất vọng, khiến cho Qualcomm đi đến quyết định là sẽ hợp tác trở lại với TSMC, để sản xuất những con chip Snapdragon tiếp theo. Tỷ lệ đạt chất lượng của TSMC trên tiến trình 4nm lên tới 70%, cao gấp đôi Samsung.

Theo báo cáo của tờ Elec, dây chuyền sản xuất chip xử lý Snapdragon 8 Gen 2 dựa trên tiến trình 3nm sẽ do TSMC đảm nhận, hứa hẹn ra mắt thị trường vào năm tới.

Qualcomm cũng không phải là công ty duy nhất rời bỏ Samsung. Một dây chuyền sản xuất chip đồ họa 7nm do Nvidia yêu cầu Samsung sản xuất, nay cũng đã được chuyển sang cho TSMC.

Theo Elec, Qualcomm có kế hoạch ra mắt phiên bản nâng cấp Snapdragon 8 Gen 1 Plus sớm hơn trong năm nay. Và dây chuyền sản xuất chip 4nm này cũng đã được giao lại cho TSMC.

Báo cáo còn cho biết rằng Samsung đang hụt hơi trước TSMC trong cuộc đua sản xuất chip xử lý trên tiến trình 3nm. TSMC hiện đã có 35.000 đến 37.000 đơn đặt hàng, trong khi đó Samsung chỉ có 7.000 đến 10.000 đơn cho các đơn vị chip 3nm. Rõ ràng, Samsung Foundry đang gặp phải một vấn đề rắc rối rất lớn.

Tham khảo: phonearena

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk