RTX 4090 mạnh đến vậy nhưng cũng phải ‘gục ngã’ khi bật tùy chọn đồ họa này trong Cyberpunk 2077, đạt mức khung hình thấp đến khó tin

Tram Ho

Nvidia mới đây đã đăng tải một video Youtube trình diễn RT Overdive – chế độ đồ họa hoàn toàn mới sắp tích hợp trong game bom tấn Cyberpunk 2077 trong thời gian tới.

Theo đó, RT Overdrive sẽ mang tới hiệu ứng “Full path tracing” – thuật ngữ chỉ phiên bản ‘nâng cấp’ tiên tiến hơn của các hiệu ứng đồ họa Ray Tracing hiện có.

Trước đây, các giải pháp đồ họa Ray Tracing như đổ bóng (RT Shadows), phản chiếu (RT Reflection) và ánh sáng (RTGI) hoạt động bằng cách mô phỏng và tính toán một số ít nguồn sáng 3D nhất định trong một phân cảnh game.

Tuy nhiên, Full path tracing lại hoạt động bằng cách mô phỏng chính sáng toàn bộ ánh sáng 3D được tạo ra từ các nguồn phát khác nhau. Kết quả, giải pháp đồ họa này mang tới độ chân thực cho các hiệu ứng đổ bóng, phản chiếu, ánh sáng trong game, theo đúng như các quy tắc vật lý ngoài đời thực.

 

RTX 4090 mạnh đến vậy nhưng cũng phải 'gục ngã' khi bật tùy chọn đồ họa này trong Cyberpunk 2077, đạt mức khung hình thấp đến khó tin - Ảnh 1.

Path tracing nâng tàm độ chân thật của các hiệu ứng Ray Tracing lên một tầm cao mới. Ảnh: Nvidia

Tuy nhiên, sự nâng cấp này cũng đi kèm theo nhiều ‘cái giá phải trả’, cụ thể ở đây là tác động tới hiệu năng của game. Ngay khi chưa được nâng cấp đồ họa, việc bật hết các hiệu ứng Ray Tracing trong Cyberpunk 2077 và chạy ở độ phân giải 4K được coi là thử thách khó nhằn ngay cả với những card đồ họa top đầu.

Tuy nhiên, khi Full path tracing được tích hợp vào tựa game thế giới mở bom tấn của hãng CD Projekt RED, ngay cả card đồ họa RTX 4090 cũng phải ‘gục ngã’ trong video giới thiệu của NVIDIA.

Cụ thể, mức khung hình mà mẫu card đồ họa được coi là mạnh nhất thị trường hiện nay khi chạy Cyberpunk 2077 kích hoạt Full Path Tracing ở 4K chỉ là 16 FPS tại số phân cảnh – tức nằm ở ngưỡng hoàn toàn không thể chơi được (Not Playable), khi hiện tượng khựng – giật xuất hiện thường xuyên.

Chỉ khi bật tính năng DLSS 3 – công nghệ dựng hình ảnh từ độ phân giải thấp hơn và upscale lên độ phân giải cao hơn (với độ sắc nét bằng hoặc thậm chí hơn so với độ phân giải native) bằng AI của NVIDIA, mức FPS trong game mà RTX 4090 đạt được mới đạt ngưỡng 128 FPS tại một số phân cảnh.

RTX 4090 mạnh đến vậy nhưng cũng phải 'gục ngã' khi bật tùy chọn đồ họa này trong Cyberpunk 2077, đạt mức khung hình thấp đến khó tin - Ảnh 2.

Mức FPS của RTX 4090 khi bật path tracing ở độ phân giải 4K, các tùy chọn đồ họa ở mức cao nhất. Ảnh: Nvidia

Nói cách khác, nếu muốn chơi mượt mà Cyberpunk 2077 chế độ Full Path Tracing, người dùng bắt buộc phải sử dụng các tính năng upscale hình ảnh như DLSS2 (chỉ hỗ trợ thế hệ card RTX 3000 và 2000 trở về trước) hoặc DLSS3 (độc quyền trên RTX 4000).

Cần nói thêm rằng, mức hiệu năng thấp mà RTX 4090 đạt được hoàn toàn không phải do Cyberpunk 2077 được tối ưu kém. Thay vào đó, nó là minh chứng cho thấy việc mô phỏng ánh sáng 3D ngốn tài nguyên đến mức nào so với các thủ thuật ‘làm giả’ ánh sáng trước đây.

Thực tế, giải pháp Path Tracing cũng đã được ứng dụng rộng rãi từ lâu nay trong công nghệ làm phim, khi các hãng phim Hollywood như Pixar sử dụng để tạo ra các hiệu ứng kĩ xảo đáng kinh ngạc trong phim. Tuy nhiên, việc chạy Path Tracing trong thời gian thực vẫn chỉ đang ở mức ‘sơ khai’, lần đầu tiên ứng dụng trong việc phát triển game, đồng thời là một thử thách không nhỏ cho thế hệ phần cứng PC hiện tại.

Với riêng trường hợp của Cyberpunk 2077, hiện tại vẫn chưa rõ cấu hình yêu cầu của game sẽ thay đổi ra sao với chế độ RT Overdrive mới này. Tuy nhiên, nhiều khả năng, game thủ sẽ cần phải trang bị tối thiểu một GPU dòng RTX 3000 (hoặc dòng RX 7000 của AMD) đầu bảng để chạy Overdrive ở mức khung hình cao.

Tất nhiên, nếu chơi game ở độ phân giải thấp hơn như 1440p hay thậm chí là 1080p, các mẫu card đồ họa này vẫn hoàn toàn có thể ‘cân’ được.

 

Tham khảo Tomshardware

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk