Quét mã QR, dùng WiFi hay sạc điện thoại nơi công cộng sẽ bị mất sạch tiền: Chuyên gia tiết lộ sự thật bất ngờ

Tram Ho

Mặc dù những lời khuyên đó là chính xác nhưng chúng không thực sự quá nghiêm trọng như những gì bạn tưởng. Lời khuyên của các chuyên gia là đừng quá căng thẳng. Mọi hành động bạn làm vẫn trong diện an toàn.

Sử dụng WiFi tại quán café, sân bay, khách sạn về cơ bản là an toàn

Chester Wisniewski, chuyên gia bảo mật kỹ thuật số của công ty Sophos cho biết: “Vâng, điều đó an toàn”. 5 hoặc 10 năm trước, sử dụng WiFi được chia sẻ trong quán cà phê hoặc một nơi khác bên ngoài nhà của bạn đúng là khá rủi ro.

Nhưng giờ đây, hầu hết các trang web và ứng dụng đều có hệ thống bảo vệ cho người dùng trực tuyến. Điều đó khiến kẻ gian gần như không làm gì được dù bạn có kết nối WiFi nơi công cộng hay không. Không phải là không thể, nhưng tội phạm sẽ tìm kiếm cách thức đột nhập nào đó dễ dàng hơn.

Chuyên gia Wisniewski là người có công việc chứa nhiều thông tin nhạy cảm, nhưng anh vẫn thoải mái kết nối với WiFi ở sân bay và khách sạn trong một chuyến công tác gần đây.

Quét mã QR, dùng WiFi hay sạc điện thoại nơi công cộng sẽ bị mất sạch tiền: Chuyên gia tiết lộ sự thật bất ngờ - Ảnh 1.

Wisniewski thậm chí không sử dụng lớp bảo mật bổ sung như VPN, mặc dù có nhiều khuyến nghị rằng biện pháp này giúp kết nối an toàn hơn.

Bạn chỉ nên cảnh giác với WiFi công cộng nếu biết mình là mục tiêu giám sát của ai đó. Tuy nhiên, điều đó cũng chỉ xảy ra khi bạn là người nổi tiếng hay nhân vật quan trọng. Còn lại, hầu như chúng ta có thể sử dụng WiFi công cộng mà không cần lo lắng điều gì.

Không lo sạc điện thoại nơi công cộng

FBI là cơ quan gần đây nhất cảnh báo công chúng không được cắm điện thoại vào trạm sạc tại sân bay, trung tâm thương mại và những nơi công cộng khác. Kẻ gian có thể cài đặt phần mềm đánh cắp dữ liệu trên bộ sạc điện thoại để thu thập thông tin cá nhân.

Nếu có thể, tốt hơn hết bạn nên mang theo bộ sạc điện thoại cá nhân để cắm vào ổ cắm. Nếu sử dụng bộ sạc công cộng, sẽ an toàn hơn nếu tắt điện thoại.

Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật cho biết phương thức “juice jacking” nói trên rất khó xảy ra. Đối với hành vi xâm nhập kỹ thuật số qua WiFi công cộng, kẻ gian có thể phải đích thân đến sân bay hoặc trung tâm thương mại để thực hiện điều này.

Hành động như vậy là phức tạp và nguy hiểm đối với chính kẻ gian. Vì thế, đừng lo lắng về việc sạc điện thoại trừ khi bạn biết mình đang là mục tiêu của bọn tội phạm.

Quét mã QR, dùng WiFi hay sạc điện thoại nơi công cộng sẽ bị mất sạch tiền: Chuyên gia tiết lộ sự thật bất ngờ - Ảnh 2.

Mã QR an toàn

Nhiều người cảm thấy lo lắng khi quét mã QR vì nghĩ rằng chúng có thể gây phiền nhiễu, dù cho là mã QR đó chỉ là cách để cung cấp thực đơn trong nhà hàng.

Nhưng thực sự, đừng lo lắng về tính riêng tư và an toàn của mã QR. Nhà hàng sẽ luôn có ý định theo dõi bạn cho dù bạn có quét mã QR hay không. Vấn đề để lộ thông tin cá nhân đến từ các hoạt động khác, trong đó bạn cung cấp thông tin cho dịch vụ và dịch vụ này bán thông tin ra bên ngoài.

Vì vậy, mã QR chính thống của nhà hàng hay đơn vị, cơ quan nào đó an toàn để sử dụng. Chỉ là đừng nhìn thấy mã QR được in trên nhà vệ sinh trong một quán bar bình dân hay trên một bức tường bên lề đường nào đó và vô tư quét mã, rồi nói chuyện cùng với những người mà bản thân không biết.

Ngoài ra, nếu đó là mã QR trên tờ rơi tại thư viện công cộng hoặc để trả tiền trên ứng dụng Momo thì không sao cả.

Vậy bạn nên làm gì?

Thay vì lo lắng thái quá về những rủi ro bị thổi phồng, hãy tập trung cảnh giác vào các biện pháp bảo vệ thiết thực hơn.

Đặt mật khẩu mạnh cho các tài khoản trực tuyến và không sử dụng cùng một mật khẩu trên nhiều dịch vụ khác nhau. Đây là phương thức rất đơn giản nhưng lại ít người làm được.

Luôn cập nhật phần mềm trên các ứng dụng, bao gồm cả trên bộ định tuyến internet tại nhà. Chuyên gia Wisniewski khuyến nghị nên bật chế độ tự kiểm tra các bản cập nhật phần mềm cho bộ định tuyến và các thiết bị gia đình được kết nối internet khác 6 tháng một lần.

Hãy nghi ngờ khi nhấp vào bất kỳ liên kết nào. Đó là một cách dễ dàng để tin tặc đánh cắp tiền hoặc thông tin cá nhân của bạn.

Quan trọng nhất, hãy sử dụng xác thực hai yếu tố trên các tài khoản trực tuyến.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk