Quên iTerm đi, gõ lệnh như gõ code với Warp Terminal

Tram Ho

Nếu các bạn dùng macos lâu năm, chắc hẳn việc đầu tiên thường làm là cài Terminal mới như iTerm sau đó cài thêm shell như zsh, fish, rồi oh-my-x rồi cài theme, cài font cho iterm,… & 1 đống tinh chỉnh cho nó đẹp, đã hơn.
Đặc điểm chung của những người dùng Mac là thích đơn giản & đẹp, mình cũng vậy

Chính vì vậy những phần mềm quản lý SSH cho Mac, ví dụ như Terminus cũng tập trung vào việc làm sao cho app nó đẹp, sau đó là bài toán làm sao cho nó tiện lợi.
Ví dụ như code snippet, chạy lệnh đa host, chia sẻ session…

Windows cũng không kém cạnh khi ra mắt Windows Terminal, chạy shell trên windows chưa bao giờ đã như thế. Mỗi tội là nó hơi lag với máy yếu (Electron).

Nhìn thấy các pain point đó, có 1 team phát triển ra 1 terminal mới mà mình phát hiện dùng được 1 thời gian là Warp , gõ Warp Terminal chứ không phải Cloudflare WARP (VPN) nhé. Tập trung 3 yếu tố, nhanh, tiện lợi và đẹp. Nhìn 1 hình là các bạn hiểu hết ngay

image.png

Cài thì gõ lệnh brew install --cask warp hoặc vào trang chủ https://www.warp.dev/ để download nhé. Mới chỉ có cho Mac, Windows và Linux thì plan sắp tới.

Warp có gì hay ho?

Có mấy điểm chính mình review nhanh qua:

1 là nhắc lệnh + docs của lệnh như gõ code. Ví dụ như mấy lệnh git gợi ý rất sướng.
image.png

2 là chia các lệnh theo các khối (block). Nghĩa là lệnh mà dài, ví dụ như đọc file lớn cũng nằm trong 1 khối, không phải lăn đến chết, di chuyển các khối cũng tiện, màu sắc tách bạch rõ ràng. Error highiligting ngon nghẻ.
image.png

3 là cảm giác gõ lệnh như đang dùng file editor trên VSCode. Sửa file trực tiếp trong terminal ngon chứ k tù.
image.png

4 cũng rất trendy khi tích hợp OpenAI vào để tìm lệnh nhanh đỡ phải Google
image.png

Mình thấy họ cũng đang tích hợp thêm 1 đống cái như Terminal Sharing, đọc, thực hiện Document trong Terminal luôn. Quan trọng là nó tương thích với tất cả shell hiện có, dùng hết các hotkey bình thường được, cũng như dùng được với ssh session. Cái này rất tiện vì nhiều lúc ssh mấy server shell khá chuối. Nhưng qua cái này thì vẫn đẹp. Mỗi tội ssh customize quá nhiều thì nhiều lúc nó hơi bug tí.

Nhược điểm

Tuy nhiên, nhược điểm ở đây là cái này đòi login mới được dùng . Thấy Privacy nó ghi cũng chặt chẽ, ghi vì lý do mấy tính năng dùng cloud (như docs, AI, sharing với team) và cam kết không thu thập input/output data. Cơ bản thì sau khi login thì bạn dùng nó offline được nên cũng không sau. Còn vụ cloud thì nằm trong business model của nó, khi mà nhiều người dùng, dùng quen rồi thì thu tiền sau.

Ở bài sau mình sẽ nói phân tích tiếp cách Terminal bình thường hoạt động và Warp cải tiến nó như nào.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo