Python cho Khoa học dữ liệu: 8 khái niệm bạn có thể đã quên

Tram Ho

Python: Giới thiệu dành cho người mới bắt đầu Python là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất và phát triển nhanh nhất. Nó có một cú pháp khá đơn giản khi so sánh với các ngôn ngữ lập trình khác. Sau khi nắm vững các nguyên tắc cơ bản, phương pháp tốt nhất để có được sự tự tin là áp dụng những gì bạn đã học được vào thế giới thực. Nếu bạn cần một ngôn ngữ để phát triển ứng dụng nhanh chóng và viết kịch bản trong nhiều lĩnh vực, thì Python là một lựa chọn tuyệt vời.

Khía cạnh diễn giải của lập trình Python là một trong những lợi thế chính của nó. Trình thông dịch Python và thư viện chuẩn có sẵn trên trang web Python ở dạng nhị phân hoặc nguồn và có thể hoạt động trên tất cả các hệ điều hành chính. Ngôn ngữ lập trình Python cũng được phân phối tự do và trang web tương tự cũng cung cấp lời khuyên cũng như các công cụ, ứng dụng, mô-đun và tài liệu của bên thứ ba khác.

Trình thông dịch Python có thể mở rộng dễ dàng với các kiểu dữ liệu hoặc hàm bổ sung được viết bằng C++, C hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác có thể được gọi từ C. Python là ngôn ngữ lập trình đóng vai trò là phần mở rộng để tạo các ứng dụng có thể tùy chỉnh. Việc nó sử dụng các thuật ngữ tiếng Anh thay vì dấu chấm câu và có ít cấu trúc cú pháp hơn các ngôn ngữ lập trình khác góp phần làm cho nó dễ học.

Ngôn ngữ lập trình Python hiện là ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, học nó không đơn giản như vậy. Bạn có thể dành hàng giờ để đọc sách và tham gia các buổi hướng dẫn, nhưng thử thách thực sự sẽ là áp dụng kiến ​​thức Python của bạn vào thực tế. Sau đó, vấn đề trở thành, đâu là lựa chọn thiết thực để học lập trình Python nhanh chóng và dễ dàng?

Giải pháp là thực hành các dự án Python cấp độ mới bắt đầu. Điều này sẽ dạy bạn làm thế nào để làm những gì bạn muốn đạt được. Học tập dựa trên dự án sẽ cho phép bạn áp dụng kiến ​​thức Python của mình vào thực tế, đồng thời cho phép bạn dễ dàng nhận ra lỗi của mình và các lĩnh vực cần phát triển.

Các khái niệm về Python Đây là một số nguyên tắc cơ bản của Python, vừa đủ để giúp chúng ta bắt đầu với các hàm và gói Python, vì vậy chúng ta có thể áp dụng các khái niệm này trong thực tiễn và nỗ lực của mình.

  1. Hàm bản đồ – Python có hàm map() cho phép chúng ta xử lý tất cả các thành phần trong một lần lặp mà không cần sử dụng rõ ràng cấu trúc vòng lặp. Khi được gọi, nó trả về một đối tượng bản đồ, là một trình vòng lặp. Đối tượng bản đồ này đại diện cho kết quả của việc áp dụng chức năng được cung cấp cho từng mục trong lần lặp. Hàm map() chấp nhận hai tham số:

Một. Tham số đầu tiên là một hàm sẽ được áp dụng cho từng thành phần trong iterable. b. Iterable mà hàm được ánh xạ trên đó là tham số thứ hai.

  1. itertools – Python cung cấp một thư viện tiêu chuẩn tuyệt vời có tên là itertools bao gồm nhiều phương pháp hỗ trợ tạo mã sạch, nhanh và tiết kiệm bộ nhớ thông qua đánh giá lười biếng. Đây là một mô-đun Python cung cấp nhiều khối xây dựng trình lặp, khi được kết hợp, tạo thành ‘đại số trình lặp’, cho phép phát triển hiệu quả các công cụ Python. Các phương thức Itertools hoạt động trên các trình vòng lặp, trả về các trình vòng lặp phức tạp hơn. Các chức năng của Itertools bao gồm đếm(), chu kỳ(), lặp lại(), tích lũy(), sản phẩm(), hoán vị(), kết hợp(), v.v., mỗi chức năng lấy bộ đầu vào riêng và hoạt động trên chúng. Khi so sánh với kết quả thu được khi sử dụng mã truyền thống, kết quả nhanh hơn nhiều.
  2. Hàm Lambda – Các hàm Lambda trong Python là các hàm ẩn danh ngắn không có tên và được chứa trong một dòng mã. Trong Python, thuật ngữ ‘def’ được sử dụng để xác định hàm, trong khi từ khóa ‘lambda’ được sử dụng để xác định hàm lambda. Họ có thể chấp nhận bất kỳ số lượng đối số nào, nhưng chỉ một biểu thức tại một thời điểm. Nó làm cho mã cho các quy trình logic cơ bản trở nên ngắn gọn và dễ hiểu hơn, đồng thời nó được sử dụng tốt nhất khi chức năng sẽ chỉ được sử dụng một lần.
  3. Xử lý ngoại lệ – Ngoại lệ là các loại lỗi xảy ra trong quá trình thực thi chương trình và làm gián đoạn quy trình thông thường của chương trình. Chẳng hạn, chia một số nguyên cho 0 hoặc giải quyết một chỉ mục nằm ngoài ranh giới của một lần lặp đều là những ví dụ. Để xử lý các ngoại lệ trong Python, chúng tôi sử dụng thử, ngoại trừ và cuối cùng. Thuật ngữ try được sử dụng để bọc một khối mã có thể gây ra lỗi, ngoại trừ được sử dụng để bọc một khối mã chạy khi một ngoại lệ được tạo ra và xử lý lỗi, cuối cùng cho phép chúng tôi thực thi mã bất kể điều gì xảy ra .
  4. Trình trang trí – Trình trang trí là một loại siêu lập trình trong Python cho phép bạn thêm chức năng mới vào mã hiện có mà không thay đổi cấu trúc ban đầu tại thời điểm biên dịch. Nó hoạt động giống một hàm Python điển hình hơn ở chỗ nó có thể được gọi và trả về một hàm có thể gọi được. Nó chấp nhận một chức năng và thay đổi nó bằng cách thêm chức năng trước khi trả lại.
  5. Trình tạo – Trình tạo là một loại hàm trong Python, thay vì trả về một giá trị đơn lẻ, nó trả về một đối tượng trình vòng lặp, là chuỗi liên tiếp của các đối tượng. Nó là một công cụ để tạo hàm lặp của riêng bạn. Trong hàm tạo, thuật ngữ năng suất được sử dụng thay cho từ khóa trả về, từ khóa này sẽ tạm dừng quá trình thực thi của nó. Sự khác biệt giữa yield và return là return kết thúc hàm, nhưng yield chỉ dừng thực thi và trả về giá trị cho nó mỗi lần.
  6. Kỹ thuật ma thuật – Các phương thức ma thuật, thường được gọi là phương thức Dunder (hoặc gạch dưới kép), là các dạng hàm duy nhất được gọi bên trong. Chúng bắt đầu và kết thúc bằng hai dấu gạch dưới. add (), abs (), round (), floor (), str (), trunc (), lshift () và các chức năng khác là những ví dụ. Biểu thức số + 5 bằng số. __add (5), được sử dụng nội bộ bởi các phương thức hoặc hành động khác. Bạn có thể sử dụng trực tiếp các chức năng này vì làm như vậy sẽ giảm thời gian thực thi mã của bạn vì chúng tôi sẽ giảm số lần gọi hàm mỗi lần.
  7. Phân luồng – Một luồng là đơn vị hoặc quy trình nhỏ nhất mà hệ điều hành có thể lên lịch. Python có lớp Thread, rất hữu ích cho lập trình đa luồng. Đa luồng chủ yếu được sử dụng để tăng tốc đáng kể tính toán bằng cách có nhiều hơn một luồng thực hiện các tác vụ. Cần có mô-đun luồng để triển khai luồng trong Python (vì mô-đun luồng không được dùng nữa).
Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo