Project S – Dự án bí mật của Bytedance: Bán các sản phẩm do chính TikTok sản xuất, âm mưu lật đổ Shein, Amazon

Tram Ho

Tờ Financial Times đưa tin, TikTok đang mở rộng các dịch vụ bán lẻ trực tuyến bằng cách bán các sản phẩm thông qua ứng dụng video lan truyền của mình. Điều này diễn ra trong bối cảnh công ty mẹ TikTok đang tìm cách thách thức các đối thủ như Shein và Amazon.

Trong những tuần gần đây, người dùng ở Vương quốc Anh đã bắt đầu thấy một tính năng mua sắm mới trong ứng dụng TikTok có tên là “Trendy Beat”, một phần cung cấp các mặt hàng đã được chứng minh là phổ biến trên video, chẳng hạn như dụng cụ lấy ráy tai hoặc chải lông thú cưng khỏi quần áo.

Tất cả các mặt hàng được quảng cáo đều được vận chuyển từ Trung Quốc, được bán bởi một công ty đã đăng ký tại Singapore thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh của TikTok.

 

Mô hình này, tương tự như cách Amazon tạo ra và quảng bá loạt mặt hàng bán chạy nhất của riêng mình, thể hiện sự thay đổi lớn so với thị trường mua sắm hiện có của TikTok. Ứng dụng này hiện cho phép các nhà cung cấp khác bán các mặt hàng thông qua TikTok Shop, sau đó sẽ nhận một khoản hoa hồng nhỏ.

Ngược lại, với mô hình mới ByteDance sẽ lấy tất cả số tiền thu được từ việc bán hàng thông qua tính năng Trendy Beat trên TikTok.

TikTok cho biết họ hiện đang thử nghiệm tính năng này. Công ty cho biết: “Chúng tôi luôn khám phá những cách mới để nâng cao trải nghiệm của cộng đồng và chúng tôi đang ở giai đoạn đầu thử nghiệm các tính năng mua sắm mới”.

ByteDance đang tìm kiếm nguồn doanh thu mới có thể chứng minh mức định giá 300 tỷ USD của mình là đúng – điều khiến họ trở thành công ty khởi nghiệp tư nhân được định giá cao nhất thế giới, trước đợt IPO dự kiến diễn ra trong hai năm tới.

Theo sáu người quen thuộc với các cuộc thảo luận nội bộ, nỗ lực bắt đầu bán các sản phẩm của chính mình của TikTok được gọi là “Project S”. Những người này cho biết thêm ByteDance đang xây dựng một đơn vị bán lẻ trực tuyến để thách thức các nhóm như thương hiệu thời trang nhanh Shein và ứng dụng chị em của Pinduoduo là Temu, một trang web bán các sản phẩm giá rẻ và nổi bật trên mạng xã hội.

Project S được dẫn dắt bởi Bob Kang, giám đốc thương mại điện tử của ByteDance, người gần đây đã từ Thượng Hải đến London để điều phối các nỗ lực tại văn phòng của TikTok tại đây. TikTok cho biết ông Kang đang ở Vương quốc Anh vì một số lý do và sẽ báo cáo trực tiếp với giám đốc điều hành của ứng dụng Shou Zi Chew.

Theo một nguồn tin than cận, Project S sử dụng kiến thức của TikTok về các mặt hàng đang lan truyền trên ứng dụng, cho phép ByteDance có được hoặc tự sản xuất các mặt hàng đó. Sau đó, công ty sẽ quảng cáo rầm rộ các sản phẩm Trendy Beat so với những người bán đối thủ trên TikTok.s

TikTok cho biết thương hiệu đã sử dụng một mạng lưới các nhà cung cấp để sản xuất các mặt hàng cho sản phẩm Trendy Beat của mình.

Hai nhân viên cho biết để thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, ByteDance thậm chí đã “câu” rất nhiều nhân viên từ Shein.

“Bob Kang bị ám ảnh bởi Temu và cách họ tái tạo thành công, và anh ấy nghĩ rằng TikTok cũng có thể làm được điều này bằng cách tham gia vào quá trình cung ứng và bán hàng”, một người khác quen thuộc với chiến lược ở thị trường Anh cho biết.

Trên thực tế, ByteDance đã và đang thúc đẩy mở rộng các dịch vụ thương mại điện tử của TikTok để tái tạo thành công với Douyin, ứng dụng chị em ở Trung Quốc, đã đạt doanh số hơn 10 tỷ sản phẩm hàng năm. ByteDance đã tạo ra doanh thu 85 tỷ USD vào năm 2022, phần lớn trong số đó đến từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Về TikTok Shop, tính năng này đã thành công ở các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Indonesia và Việt Nam, nhưng vẫn đang gặp khó khăn để đạt được sức hút ở Anh, nơi ra mắt hơn hai năm trước.

TikTok đã trải qua một cuộc tái cấu trúc đáng kể vào tháng trước nhằm nỗ lực tập trung thương mại điện tử vào các thị trường hiện có, chẳng hạn như Vương quốc Anh, thay vì bắt tay vào mở rộng quốc tế rộng rãi hơn ở các thị trường phương Tây khác.

Dẫu vậy, những nỗ lực trước đây để bắt chước mô hình của Shien và Temu đã thất bại. Hai ứng dụng mua sắm của ByteDance — Dmonstudio, Fanno và If Yooou — đã bị đóng cửa hoặc bị bỏ lơ.

“ByteDance nhận ra rằng họ muốn xây dựng một thương hiệu tự sở hữu trong ứng dụng TikTok thay vì tạo một ứng dụng độc lập như Shein và Temu”, một nhân viên tiết lộ.

Trang mua sắm của Trendy Beat liên kết với một công ty tên là Seitu, được đăng ký tại một địa chỉ ở Singapore. Ba người quen thuộc với Project S cho biết Seitu thuộc sở hữu của ByteDance và TikTok xác nhận đây là một công ty con.

Theo hồ sơ công khai, Seitu cũng được kết nối với If Yooou, một doanh nghiệp bán lẻ thuộc sở hữu của ByteDance. Lim Wilfred Halim, người đứng đầu bộ phận bảo mật và chống gian lận thương mại điện tử toàn cầu của TikTok tại Singapore, được đứng tên là giám đốc của Seitu.

Nguồn: Financial Times

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk