PinBike: Ứng dụng đi chung xe với người lạ nhằm giảm ùn tắc giao thông

Ngoc Huynh

Từ phải qua trái: Huỳnh Phương Duy, Lê Văn Tài và Nguyễn Thành Ân – những bạn trẻ đã thiết kế ứng dụng PinBike

Một nhóm các bạn trẻ người Việt Nam ở thành phố Hồ Chí Minh đã tạo ra một ứng dụng theo kiểu của Uber, cho phép các tài xế và những người đi “quá giang” (hitchhiker) chia sẻ chuyến đi trên cùng lộ trình mà họ mong muốn.

PinBike là một ứng dụng được tạo ra bởi Huỳnh Phương Duy, Lê Văn Tài (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên – ĐH Quốc gia TP.HCM) và Nguyễn Thành Ân (cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ – tin học TP.HCM).

Hiện tại, ứng dụng này đã có mặt trên Google Play và App Store và đã có gần 1.000 lượt tải về. Ứng dụng PinBike giúp giảm thiểu số lượng xe máy di chuyển trên đường.

Với ứng dụng PinBike, người dùng có thể đăng ký các lộ trình hằng ngày của mình và những ai có xe máy sẽ đăng nhập trong vai trò là người tài xế, trong khi đó những người đi nhờ xe sẽ đăng nhập với vai trò là hành khách.

PinBike cho phép tài xế và người đi nhờ xe có cùng lộ trình có thể kết nối với nhau và chia sẻ chuyến đi.

Bạn Nguyễn Thành Ân – người đồng thiết kế ứng dụng cho biết sự khác nhau giữa ứng dụng PinBike và GrabBike hay Uber đó là những hành khách của PinBike không cần phải trả tiền cho tài xế, hoặc có thể trả một khoảng tiền nhỏ là 2.000 đồng (tương đương USD $0,09) trên mỗi kilomet.

Ngoài ra, PinBike còn có hệ thống xác nhận và ước lượng ngay lập tức, sẽ giúp cho các hành khách và sau đó kết nối với các tài xế thông qua chức năng chat của ứng dụng.

Để tạo ra ứng dụng này, nhóm đã tiến hành khảo sát hơn 100 người để biết được những suy nghĩ của họ về việc chia sẻ chuyến đi với những người lạ.

Theo những người tạo ra PinBike, có một điều mà đã làm bối rối những người khảo sát đó là làm thế nào họ có thể tin tưởng những người lạ để đi chung xe hoặc chở ai đó.

Để giải quyết vấn đề, nhóm đã liên tục nói chuyện với gần 100 người để hiểu rõ hơn thái độ của họ. Nhóm phát hiện những nghi kỵ sẽ được dẹp bỏ nếu người dùng có thể nói chuyện với nhau qua app, thế là tính năng “chat” trong app ra đời và được nhiều người dùng hưởng ứng ngay khi xuất hiện.

Theo nhóm, những người dùng tiềm năng của ứng dụng là đối tượng sinh viên và nhân viên văn phòng, hằng ngày đi học, đi làm trên những tuyến đường cố định.

Nhiều sinh viên đã sử dụng PinBike và hăng hái đưa ra phản hồi nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bạn Trần Bảo Nguyệt Quỳnh – một sinh viên đến từ trường ĐH Ngoại Thương tp Hồ Chí Minh cho biết lúc đầu bạn không mấy để ý tới ứng dụng này bởi vì bạn không muốn đi chung xe với người lạ.

“Tuy nhiên, sau khi tôi tải ứng dụng về, tôi nhận thấy đây là ứng dụng chủ yếu hướng đến giới sinh viên nên người dùng cũng có chọn lọc và cũng an tâm khi đi cùng hơn đi xe ôm,” bạn Quỳnh cho biết.

Đồng thời, bạn Lê Mai Trung đến từ trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên cũng đánh giá cao về ứng dụng vì nó cho phép mọi người kết nối với một người khác để mà chia sẻ chuyến đi và như vậy sẽ làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

Bạn Lê Văn Tài, một thành viên của nhóm ứng dụng nói rằng kế hoạch trong tương lai của họ là tiếp tục xây dựng hoàn thiện một cộng đồng đi chung xe để làm sao số lượng xe máy trên đường có thể giảm một nửa, vừa tiết kiệm, bảo vệ môi trường và mở rộng thêm niềm vui trên đường.

“Để đảm bảo cho người dùng có được những trải nghiệm tốt nhất và chính xác nhất, hiện tại nhóm vẫn luôn tìm tòi nhằm cải thiện tốt hơn khả năng tìm đường, ghép tuyến trên app,” bạn Tài cho biết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://tuoitrenews.vn/