Phi hành đoàn trên chuyến bay thương mại SpaceX sẽ có toilet “view nghìn đô” với cửa sổ vòm

Tram Ho

Phi hành đoàn trên chuyến bay thương mại SpaceX sẽ có toilet “view nghìn đô” với cửa sổ vòm - Ảnh 1.

Chuyến bay thương mại đầu tiên của SpaceX sẽ đem tới cho phi hành đoàn nhà vệ sinh có tầm nhìn tuyệt vời nhất trong lịch sử loài người.

Không rõ các thiết bị toilet hoạt động ra sao trên tàu SpaceX Crew Dragon – thiết kế này được giữ bí mật khá kỹ. Nhưng chúng ta biết được toilet nằm trên mũi của tàu. Khu vực này sẽ có một cửa sổ mái vòm, còn được gọi là cupola, được đặt ở mũi tàu.

Trong khi hành khách dùng toilet, họ có thể nhìn ra cửa sổ với tầm nhìn 360 độ – theo Jared Isaacman, một tỷ phú và là phi công, người đã mua 4 suất vé trên chuyến bay thương mại của SpaceX. “Rõ ràng là không có nhiều sự riêng tư ở đây. Nhưng bạn biết đấy, đổi lại thì bạn được chiêm ngưỡng view đỉnh cao.”

Chuyến bay dành cho Isaac được gọi tên Inspiration4, có thể phóng vào ngày 15/9 năm nay. Nhóm dự tính sẽ bay quanh quỹ đạo Trái Đất ở độ cao cao hơn trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong 3 ngày. Trong thời gian đó họ có thể ngắm cảnh hay thực hiện các thí nghiệm khoa học. Isaacman đã trao 3 suất vé còn lại cho bác sĩ trợ lý Hayley Arceneaux, cực binh không quân và kỹ sư Chris Sembroski và tiến sĩ Sian Proctor, nhà khoa học kiêm phi hành gia.

Phi hành đoàn trên chuyến bay thương mại SpaceX sẽ có toilet “view nghìn đô” với cửa sổ vòm - Ảnh 2.

Phi hành đoàn Inspiration 4

Inspiration 4 được cho là sẽ bắt đầu kỷ nguyên du lịch vũ trụ – bên cạnh đó là kế hoạch du hành tới rìa bầu khí quyển trong 3 phút của ông trùm Amazon Jeff Bezos vào tháng 7 ngày 20 trong một chuyến bay dưới quỹ đạo, và một kế hoạch vào năm tới với 3 hành khách ghé thăm trạm ISS trên tàu Crew Dragon.

SpaceX đã đưa các phi hành gia chuyên nghiệp tới trạm vũ trụ giúp NASA 3 lần, nhưng các tàu vũ trụ sử dụng chưa bao giờ có một “cupola”. Đó là bởi vì tàu dùng mũi để gắn kết với trạm ISS để phi hành gia có thể di chuyển qua không gian trạm. Do Inspiration4 sẽ không kết nối với trạm, SpaceX thay cơ chế gắn kết này bằng một cửa sổ kính để hành khách ngắm vũ trụ.

Phi hành đoàn trên chuyến bay thương mại SpaceX sẽ có toilet “view nghìn đô” với cửa sổ vòm - Ảnh 3.

Isaacman

Isaacman là nhà sáng lập của công ty xử lý thanh toán Shift4 khi mới 16 tuổi và vẫn là CEO của công ty. Anh cũng thành lập công ty Draken International, sở hữu một chiến hạm máy bay quân sự đã qua sử dụng và cung cấp dịch vụ huấn luyện cho không quan và các phi công khác. Isaac đã bán phần lớn cổ phần công ty với giá 9 con số, theo báo Forbes, và hiện đang sở hữu khối tài sản 2,9 tỉ USD.

Khi biết mình có thể mua vé trên tàu Crew Dragon, anh đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội. Mặc dù SpaceX hay Isaacman đều không tiết lộ số tiền anh đã chi trả, NASA ước tính một suất có thể có giá 55 triệu USD. Isaacman hiện đang hợp tác với khoa Nghiên cứu Bệnh viện Nhi St Jude để thực hiện các thí nghiệm khi ở trên quỹ đạo. Họ sẽ lấy máu, mẫu da và thực hiện các bài kiểm tra nhận thức để giúp NASA thu thập dữ liệu về ảnh hưởng của du hành vũ trụ lên cơ thể người.

Phi hành đoàn trên chuyến bay thương mại SpaceX sẽ có toilet “view nghìn đô” với cửa sổ vòm - Ảnh 4.

SpaceX và NASA từ chối tiết lộ thông tin vị trí toilet của tàu, nhưng các hành khách đã cung cấp một số gợi ý. Phi hành gia NASA Doug Hurley, người đã bay trên tàu Crew Dragon năm ngoái, cho biết nó khá tương tự với toilet dùng trên tàu coi thoi.

Hệ thống toilet trên tàu Con thoi và Soyuz của Nga bao gồm các ống và hệ thống túi, nên có lẽ hệ thống của Crew Dragon cũng tương tự. Với những người mới như Isaacman và những hành khách khác, có thể mất một thời gian làm quen. Ngay cả phi hành gia NASA Peggy Whitson từng trả lời rằng đi vệ sinh là trải nghiệm tồi tệ nhất của cuộc sống ngoài không gian.

Phi hành đoàn trên chuyến bay thương mại SpaceX sẽ có toilet “view nghìn đô” với cửa sổ vòm - Ảnh 5.

Mô hình toilet trên tàu vũ trụ

Học cách đi vệ sinh là một phần trong chương trình huấn luyện trước chuyến bay. Isaacman bình luận “Không quen cũng phải quen thôi.”

Theo BusinessInsider

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk