Phần mềm e-reader của Adobe

Diem Do

Việc kiểm thử trên phiên bản phần mềm e-reader mới nhất của Hệ thống Adobe cho thấy hiện giờ công ty đang thu thập ít dữ liệu hơn sau những cuộc tranh cãi liên quan đến vấn đề riêng tư vào tháng vừa qua, theo Electronic Frontier Foundation (tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động với mục đích đem công nghệ truyền thông mới tới mọi người) cho biết.

 

Phiên bản Digital Editions 4.1 xuất hiện chỉ để thu thập dữ liệu trên ebook có DRM (Quản lý bản quyền kỹ thuật số), được viết bởi Cooper Quintin, một nhân viên kỹ thuật của EFE.

 

DRM đặt giới hạn về nội dung có thể được sử dụng với ý định vi phạm bản quyền.

 

Adobe đã bị phê bình vào đầu tháng 10 vừa qua sau khi họ đã được khám phá phiên bản Digital Editions được thu thập metadata về các ebook trên thiết bị, thậm chí nếu ebook của bạn không có DRM. Những log này cũng sẽ được gởi đến Adobe bằng văn bản minh bạch.

 

Kể từ khi dữ liệu đó không được mã hóa, các nhà phê bình kể cả tổ chức EFF đã tranh luận đưa ra các rủi ro cá nhân quan trọng đến người dùng. Chẳng hạn, nội dung văn bản minh bạch có thể bị chặn bởi người xâm phạm quyền lợi người khác từ người dùng trên cùng mạng Wi-fi công cộng.

 

Adobe đã công bố vào ngày 23/10 vừa qua, họ đã sửa các vấn đề xảy ra trên phiên bản 4.0.1, sẽ không thu thập dữ liệu trên ebook mà không có DRM và dữ liệu mã hóa được truyền tải lại cho công ty.

 

Quintin đã viết rằng lần kiểm thử cuối cùng của EFF cho biết “lần duy nhất mà chúng tôi thấy dữ liệu quay lại đến máy chủ Adobe là khi một cuốn ebook có DRM được mở trong lần đầu tiên. Dữ liệu này hầu như được gởi trở lại vì các mục đích xác định DRM và đang được gởi thông qua giao thức HTTPS. “

 

Nếu một ebook có DRM, Adobe có thể ghi lại thời gian một người đọc cuốn sách đó là bao lâu hay nội dung đã được đọc là bao nhiêu phần trăm, được sử dụng cho các mô hình định giá “được đo lường”.

 

Các số liệu kỹ thuật khác cũng được thu thập, chẳng hạn như địa chỉ IP của thiết bị tải sách về, một ID duy nhất được quy định cho các ứng dụng đặc biệt được dùng vào thời điểm đó và ID duy nhất của các thiết bị, theo Adobe cho biết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : pcworld.com