Ô tô ở Việt Nam giảm giá 100 triệu đã là ghê, xe Tesla đã giảm 500 triệu chỉ sau 3 tháng – Elon Musk ‘khùng’ hay lại một chiến thuật thiên tài của ‘Iron Man’?

Tram Ho

Ô tô ở Việt Nam giảm giá 100 triệu đã là ghê, xe Tesla đã giảm 500 triệu chỉ sau 3 tháng – Elon Musk 'khùng' hay lại một chiến thuật thiên tài của 'Iron Man'? - Ảnh 1.

Tesla gây thất vọng với cổ đông hôm 19/4 khi công bố chiến lược giảm giá đầy hung hãn đã gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của hãng.

Nhà sản xuất xe điện số một thế giới bắt đầu giảm giá mẫu SUV Model Y và sedan Model 3 từ tháng 1 và kết quả báo cáo kinh doanh quý I cho thấy lợi nhuận của hãng đã “rơi tự do”.

Trong cuộc trò chuyện với các nhà đầu tư, CEO Elon Musk hé lộ ông sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến lược giảm giá để tranh giành khách hàng từ các hãng ô tô truyền thống cũng như các đối thủ xe điện mới nổi.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo Tesla có thể sẽ nhìn thấy các con số tài chính thảm họa trong ngắn hạn để có được thị phần. Quan trọng hơn, còn quá sớm để nói rằng khi nào cuộc chiến về giá này mới mang đến kết quả hay sẽ là tác dụng ngược.

Kết quả thất vọng

Tesla đã giảm giá sản phẩm 6 lần trong năm nay.

Chiếc Tesla Model 3 bản tiêu chuẩn hiện có giá chưa đến 40.000 USD, giảm từ mức 62.990 USD hồi đầu năm – tương đương mức giảm 22.990 USD (hơn 537 triệu đồng). Model X và Model S đều đã giảm 20% so với hồi đầu năm.

Ô tô ở Việt Nam giảm giá 100 triệu đã là ghê, xe Tesla đã giảm 500 triệu chỉ sau 3 tháng – Elon Musk 'khùng' hay lại một chiến thuật thiên tài của 'Iron Man'? - Ảnh 2.

Doanh thu và lợi nhuận của Tesla qua các năm. Nguồn: Statista.

Những màn cắt giảm mạnh mẽ này đã “ăn vào” lợi nhuận của Tesla. Trong báo cáo tài chính công bố hôm 19/4, công ty cho biết lợi nhuận đã giảm 24% so với cùng kỳ, xuống còn 2,5 tỷ USD. Cổ phiếu của hãng giảm gần 10% trong phiên giao dịch hôm sau, thổi bay 56 tỷ USD vốn hóa của công ty này – mức cao hơn cả toàn bộ vốn hóa của Ford.

Tesla muốn thị phần

Trong buổi công bố, Musk nói với các nhà đầu tư rằng công ty đang ưu tiên giành thị phần hơn là lợi nhuận trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.

“Chúng tôi có quan điểm rằng việc thúc đẩy doanh số lớn hơn là lựa chọn đúng đắn, so với doanh số thấp kèm tỷ suất lợi nhuận cao”, ông nói.

Việc Musk sẵn sàng từ bỏ lợi nhuận cho thấy ông đang muốn giành lấy miếng bánh thị phần ô tô càng nhanh càng tốt – vốn đang bị các hãng sản xuất lâu đời chiếm giữ. Ford là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô truyền thống phản ứng với động thái cắt giảm của Tesla. Họ cũng giảm giá chiếc Mustang Mach-E vào tháng 1 nhưng sau đó không giảm thêm lần nào nữa.

Ô tô ở Việt Nam giảm giá 100 triệu đã là ghê, xe Tesla đã giảm 500 triệu chỉ sau 3 tháng – Elon Musk 'khùng' hay lại một chiến thuật thiên tài của 'Iron Man'? - Ảnh 3.

Thị phần của Tesla tại các thị trường quan trọng tính đến quý III/2022. Nguồn: InsideEVs.

Mặc dù cạnh tranh về giá không phải là hiếm trong ngành công nghiệp ô tô, các công ty ô tô có thể phải vật lộn để theo kịp quy mô cắt giảm của Tesla nếu không muốn tổn hại đến lợi nhuận.

“Tôi nghĩ các nhà sản xuất ô tô truyền thống hiện phải giải bài toán khó – liệu họ có giảm giá hay bán ít xe điện với giá cao để bảo toàn lợi nhuận. Sẽ rất thú vị để chờ đợi xem họ phản ứng ra sao”, nhà phân tích Seth Goldstein của quỹ đầu tư Morningstar nói.

Cắt giảm chi phí có thể giúp tăng tỷ suất lợi nhuận dài hạn?

Tỷ suất lợi nhuận của Tesla đã giảm trong quý trước do việc giảm giá “ăn mòn” doanh thu. Nhưng tỷ suất lợi nhuận có thể tăng trở lại nếu công ty của công có thể cắt giảm chi phí sản xuất.

Elon Musk tự tin vào điều này. Ông và các giám đốc điều hành khác cho biết Tesla sẽ áp dụng các kỹ thuật sản xuất tiên tiến để cắt giảm chi phí. Nhà sản xuất EV số một thế giới được cho đang phát triển một mẫu EV giá rẻ – dự kiến giá khoảng 25.000 USD.

“Họ đang cố gắng tiết kiệm chi phí, chuyển khoản tiết kiệm đó sang hỗ trợ người dùng trong khi lẽ ra, đó sẽ là các khoản lãi được ghi vào sổ sách của nhà sản xuất”, Caspar Rawles của Benchmark Mineral Intelligence nói với Insider.

“Elon Musk ám chỉ nhiệm vụ của họ là cố gắng duy trì mức giá thấp cho những chiếc xe này – điều cực kỳ khó khăn trong vài năm qua với tất cả vấn đề về chuỗi cung ứng mà họ gặp phải”, ông nói thêm.

Bằng cách giảm giá và mạnh tay cắt giảm chi phí, Tesla đang lựa chọn chịu thiệt hại về lợi nhuận ngắn hạn để đổi lấy việc tăng thị phần dài hạn. Sẽ phải mất mội thời gian trước khi Elon Musk có thể khẳng định đó có phải quyết định đúng đắn hay không.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk