Nói lời tạm biệt với những thực hành JavaScript tồi

Tram Ho

Lập trình là một công cụ mạnh mẽ giúp cuộc sống của nhiều người trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nó đi kèm với trách nhiệm viết mã dễ kiểm tra và bảo trì theo thời gian. Có một số thói quen xấu trong lập trình có thể gây hại cho chất lượng mã của chúng tôi và sản phẩm cuối cùng. Điều quan trọng là phải biết những thói quen này là gì và tránh chúng.

1. Sử dụng var thay cho letconst

Đã đến lúc nói lời tạm biệt với việc sử dụng var .

Bạn chỉ nên sử dụng letconst vì những lý do sau:

● Phạm vi rõ ràng hơn (giữa các mắc cài).

● Nó không tạo các đối tượng toàn cầu.

● Nó báo lỗi nếu bạn khai báo lại chúng.

hình ảnh.png

Nếu bạn không sử dụng trình duyệt web cũ như Internet Explorer 11, tốt nhất là ngừng sử dụng từ khóa ” var ” và thay vào đó sử dụng ” let ” và ” const “.

2. Sử dụng comment để giải thích code

Nhận xét rất quan trọng khi viết phần mềm vì chúng giúp chúng tôi hiểu mã tốt hơn. Tuy nhiên, chúng ta không nên sử dụng các bình luận để giải thích mọi bước của mã; thay vào đó, chúng ta nên viết mã dễ đọc và sử dụng nhận xét để cung cấp thêm ngữ cảnh.

Dưới đây là một số mẹo và lời nhắc để giúp bạn viết nhận xét mã như một chuyên gia:

● Tránh dư thừa trong nhận xét của bạn; đừng viết những gì bạn làm, hãy viết tại sao bạn làm điều đó.

● Tên biến/chức năng/lớp mô tả tốt hơn so với nhận xét mô tả.

● Tóm tắt càng nhiều càng tốt; không viết thành đoạn nếu không thật cần thiết.

● Cố gắng luôn sử dụng cùng một ngôn ngữ và phong cách bình luận.

● Theo thời gian, ý kiến ​​thường không được duy trì (sửa đổi) mã được.

3. Sử dụng === thay vì ==

Toán tử đẳng thức thông thường (==) so sánh hai giá trị để xem chúng có giống nhau không, nhưng nó không kiểm tra xem các kiểu dữ liệu có giống nhau hay không. Toán tử đẳng thức nghiêm ngặt (===) so sánh hai giá trị để xem chúng có giống nhau không và cũng kiểm tra xem các kiểu dữ liệu có giống nhau không.

Toán tử đẳng thức nghiêm ngặt kiểm tra xem hai giá trị có hoàn toàn giống nhau không, bao gồm cả loại và giá trị của chúng.

hình ảnh.png

4. Quên sử dụng chuỗi tùy chọn

Toán tử chuỗi tùy chọn (?) cho phép chúng tôi truy cập một thuộc tính nằm sâu trong chuỗi các đối tượng được kết nối mà không phải kiểm tra từng tham chiếu trong chuỗi. Điều này giúp chúng tôi tránh lỗi khi cố gắng truy cập một thuộc tính không tồn tại. Ví dụ: nếu chúng tôi cố gắng truy cập một thuộc tính không được xác định trong đối tượng Pokémon, Javascript sẽ tạo ra lỗi và ứng dụng của chúng tôi sẽ bị hỏng. Tuy nhiên, khi sử dụng chuỗi tùy chọn (?), Javascript sẽ cho chúng tôi biết rằng thuộc tính không được xác định nhưng sẽ không tạo ra bất kỳ lỗi nào. Điều này có thể giúp chúng tôi tránh các lỗi nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi.

hình ảnh.png

5. Không sử dụng chuỗi ma thuật và số ma thuật

Các số hoặc chuỗi ma thuật là các giá trị được sử dụng trực tiếp trong mã mà không có bất kỳ lời giải thích nào về ý nghĩa của chúng. Tốt hơn là gán các giá trị này cho các hằng số để chúng dễ hiểu và dễ gỡ lỗi hơn.

hình ảnh.png

6. Xử lý lỗi lệnh gọi API không đúng cách

Chúng ta phải luôn xử lý lỗi bằng try/catch trong async/await.

Nếu chúng tôi không quan tâm đến những lỗi trong lời hứa của mình, rất có thể ứng dụng của chúng tôi sẽ bị sập và chúng tôi chắc chắn không muốn điều đó xảy ra.

hình ảnh.png

7. Sử dụng một đối tượng như một tham số duy nhất

Tốt hơn là sử dụng nhiều tham số khi tạo một hàm yêu cầu nhiều giá trị từ một đối tượng. Điều này làm cho mã dễ đọc và dễ kiểm tra hơn, đồng thời giúp sản phẩm có thể bảo trì được. Nó cũng cải thiện hiệu suất bằng cách tránh thu thập rác hoặc tạo các đối tượng không cần thiết. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng TypeScript, việc xác định giao diện của các tham số sẽ dễ dàng hơn và hưởng lợi từ việc kiểm tra kiểu và đề xuất tự động, giúp tránh lỗi.

hình ảnh.png

8. Quên sức mạnh của chữ viết tắt

Tất cả chúng ta đều đã từng ở trong một tình huống mà chúng ta tự hỏi liệu một biến có tồn tại hay liệu nó có một giá trị nào khác không hoặc không xác định. Để chắc chắn, chúng tôi thường phải kiểm tra rất nhiều.

hình ảnh.png

Chữ viết tắt cho phép chúng ta tránh viết những câu dài và phức tạp. Chúng ta có thể làm cho cùng một câu ngắn hơn và súc tích hơn bằng cách sử dụng các từ viết tắt.

hình ảnh.png

Phần kết luận

Chúng tôi chịu trách nhiệm viết mã dễ đọc và dễ bảo trì. Tôi đã học được từ kinh nghiệm của mình với tư cách là một nhà phát triển rằng đọc mã mất ít thời gian hơn là viết mã. Tôi hy vọng những lời khuyên này sẽ giúp bạn tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Nếu các bạn có ý kiến ​​gì hãy chia sẻ ở phần bình luận để chúng ta cùng học hỏi lẫn nhau nhé.

Và cuối cùng

Như mọi khi, tôi hy vọng bạn thích bài viết này và học được điều gì đó mới. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!

Nếu các bạn thích bài viết này thì hãy cho mình 1 like và subscribe để ủng hộ mình nhé. Cảm ơn.

Nguồn

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo