Những ngôn ngữ lập trình hàng đầu: Swift của Apple tăng thứ hạng phổ biến, Python tụt dốc trở lại

Linh Le

Chỉ một tháng sau khi đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng các ngôn ngữ lập trình, Python đã đánh mất tên trên bảng xếp hạng này, tuy nhiên sự quan tâm vẫn tiếp tục được dành cho ngôn ngữ này.

Swift của Apple dành cho các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng iOS hiện là ngôn ngữ lập trình đứng thứ 10 về độ phổ biến, trong khi Python đánh mất vị trí top 3 trong bảng xếp hạng TIOBE.

Chỉ trong tháng 9, Python đã gia nhập top 3 bảng xếp hạng TIOBE sau Java và C, nhưng đến tháng 10 Python đã rớt xuống vị trí thứ tư, sau C++.

Tuy nhiên, so với vị trí thứ 5 vào năm ngoái thì Python vẫn tăng hạng phổ biến.

TIOBE hoạt động dựa trên một số nguồn tìm kiếm, bao gồm Google, Bing và Wikipedia để xác định những ngôn ngữ phổ biến nhất.

PYPL PopularitY của Danh sách ngôn ngữ lập trình cũng cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với Python, đưa ngôn ngữ này lên làm ngôn ngữ phổ biến nhất trong bảng xếp hạng tháng 10. Kết quả này dựa trên tần suất tìm kiếm hướng dẫn của từng ngôn ngữ trên Google.

Cả hai bảng xếp hạng trên được thiết kế để giúp các lập trình viên quyết định xem đâu ngôn ngữ mà họ nên đầu tư thời gian vào.

Top 10 ngôn ngữ trên TIOBE theo thứ tự giảm dần trong tháng 10 là Java, C, C++, Python, Visual Basic .NET, C#, PHP, JavaScript, SQL và Swift.

TIOBE lưu ý rằng vị trí thứ 10 là không ổn định trong những tháng gần đây các ngôn ngữ thường xuyên thay nhau nằm ờ vị trí này. Ruby và Perl từng là đối thủ của nhau, nhưng bây giờ vị trí này chứng kiến sự thay phiên nhau hiện diện của các ngôn ngữ Swift, Go, hoặc R.

“Swift rõ ràng là ngôn ngữ lập trình số một để phát triển các ứng dụng di động cho iOS nhưng vì nó chỉ được dùng cho iOS mà không dùng cho Android. Trong khi đó, các nhà phát triển lại thích chuyển sang kiểu ‘viết một lần mà triển khai ở mọi nơi'”, TIOBE nói.

“Mặt khác, ngôn ngữ lập trình R đang nhận được sự cạnh tranh gay gắt từ Python. Còn ngôn ngữ lập trình Go thì không có gì nổi bật khi so sánh với các ngôn ngữ lập trình khác.”

Theo PYPL, top 10 ngôn ngữ bao gồm Python, Java, JavaScript, C#, PHP, C, R, Objective-C, Swift và Matlab.

TIOBE cũng đã công bố dự đoán tương lai lâu dài về các ngôn ngữ lập trình hàng top dựa trên vị trí trung bình của chúng trong năm qua. Top 5 trong danh sách này bao gồm Java, C, C++, Python và C#.

tiobeoct2018languagerankings.jpg
Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.zdnet.com