Nhà sản xuất smartphone gập đầu tiên trên thế giới sắp phá sản

Tram Ho

Royole Corp, được biết đến là nhà sản xuất smartphone có thể gập lại để bán ra thương mại đầu tiên trên thế giới, đang đứng trước bờ vực sụp đổ tài chính.

Công ty đã không thể trả lương cho nhân viên trong 6 tháng qua do thiếu tiền mặt, theo một báo cáo trên kênh truyền thông địa phương. Thông tin này phù hợp với các báo cáo trước đó, rằng công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này đã phải chịu một cuộc khủng hoảng tài chính sau khi không thể hoàn thành đợt IPO trị giá 22 tỷ USD tại Thượng Hải vào đầu năm 2021.

Một cựu giám đốc điều hành của công ty, người muốn giấu tên, tiết lộ rằng công ty đã gặp khó khăn về tài chính kể từ khi kế hoạch IPO thất bại.

Một bức ảnh chụp màn hình đã lan truyền trên mạng xã hội ở Trung Quốc cho thấy bộ phận tài chính của Royole đã gửi email cho tất cả nhân viên vào tháng 2 vừa qua để thông báo rằng công ty đang nghiên cứu nguồn vốn mới và một số khoản tài chính đã bị trì hoãn.

Đại diện công ty đã không trả lời bất kỳ yêu cầu bình luận nào.

Nhà sản xuất smartphone gập đầu tiên trên thế giới sắp phá sản - Ảnh 1.
Smartphone gập FlexPai của Royole.

Mặc dù việc các công ty khởi nghiệp phất lên rồi sụp đổ nhanh chóng không quá mới lạ, nhưng cuộc khủng hoảng của Royole được cho là điều đáng ngạc nhiên bởi sự hào nhoáng đã bao quanh công ty này trong những ngày đầu thành lập.

Người sáng lập của nó Liu Zihong, có bằng tiến sĩ từ Đại học Stanford và dự án kinh doanh của ông đã nhận được sự ủng hộ từ một danh sách dài các nhà đầu tư tên tuổi, bao gồm IDG Capital, Green Pine Capital Partners và Shenzhen Capital Group.

Công nghệ màn hình linh hoạt của nó đã được quảng cáo là đi đầu trong lĩnh vực này và chiếc smartphone có thể gập lại đầu tiên của hãng, FlexPai, đã được ra mắt vào năm 2018.

 

Nhà sản xuất smartphone gập đầu tiên trên thế giới sắp phá sản - Ảnh 2.
Đồng sáng lập kiêm CEO của Royole, Liu Zihong, giới thiệu chiếc điện thoại có thể gập lại trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh năm 2018.

Nhưng sản phẩm này không mang lại thành công và theo dữ liệu tài chính mới nhất, công ty đã lỗ 151 triệu USD trong nửa đầu năm 2020, sau khi lỗ 172 triệu USD vào năm 2019 và lỗ 125 triệu USD trong năm 2018.

Royole đã nộp đơn đăng ký niêm yết lên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải vào đêm giao thừa năm 2020, nhưng nó đã rút lại đơn đăng ký một tháng sau đó bởi vấn đề về cơ cấu sở hữu.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội vào ngày 21/12/2021, người sáng lập Liu đã viết rằng “trong thời khắc đen tối nhất, không có ích gì khi mong đợi ai đó đưa than vào một ngày tuyết rơi; điều duy nhất có thể làm là tiếp tục bước đi”.

Tham khảo SCMP

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk