Nguyễn Hà Đông: “Bẩm sinh tôi không chịu được áp lực nên tốt nhất là gỡ bỏ Flappy Bird”

Tram Ho

Tối 18/11, Nguyễn Hà Đông xuất hiện trong một sự kiện chia sẻ với sinh viên tại Đại học Bách Khoa Hà Nội – ngôi trường anh từng theo học. Trước đó vài ngày, game Flappy Bird do Đông phát triển được trang công nghệ Cnet của Mỹ bình chọn vào danh sách 25 ứng dụng ảnh hưởng nhất trong 10 năm qua.

Triệu phú sinh năm 1985 ăn vận đơn giản, ít nói, tỏ ra khiêm tốn và đôi lúc có phần ngại ngùng khi chia sẻ trước đám đông. Trước mỗi câu hỏi của người điều phối chương trình – Tiến sĩ Tạ Hải Tùng – Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách Khoa Hà Nội), Nguyễn Hà Đông đều trả lời rất ngắn gọn và đi thẳng vào nội dung.

“Bẩm sinh tôi không chịu được áp lực vì vậy tốt nhất là gỡ bỏ”

Flappy Bird được Nguyễn Hà Đông đưa lên Apple Store vào tháng 5/2013, bất ngờ nổi tiếng vào tháng 1/2014. Đến tháng 2/2014, game này trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất tại hơn 100 quốc gia và đạt trên 50 triệu lượt tải về.

Trả lời câu hỏi về bí quyết thành công, Đông chia sẻ, “Đối với tôi 17 năm qua chỉ có màn hình máy tính, nên tôi không có nhiều câu chuyện để kể. Tôi nghĩ rằng mình phải đánh đổi một số thứ để có được thành công như vậy. Cái mà tôi đánh đổi chính là sự trưởng thành của mình”.

nguyen-ha-dong-2-autovina-1483-4910-3032

Nguyễn Hà Đông đang phát triển game mới với xác suất thành công tương tự Flappy Bird là 0,1%. Ảnh: Bloomberg

“Nguyễn Hà Đông kiếm được số tiền ước tính lên tới 50.000 USD/ngày. Ngay cả Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook, mới đầu cũng không giàu lên nhanh như thế”, Tiến sĩ Tạ Hải Tùng dẫn lại thông tin được tờ Rolling Stone viết về Đông trong một bài báo 5 năm trước.

Vị Tiến sĩ này cũng nhắc lại việc chàng cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội nhanh chóng gỡ bỏ Flappy Bird vào tháng 2/2014 dù lúc đó trò chơi này đang “gây bão”. Nói về quyết định của mình, Đông lý giải đơn giản, “bẩm sinh tôi không chịu được áp lực vì vậy tốt nhất là gỡ bỏ”.

Trước đó, Đông từng chia sẻ với Rolling Stone về việc anh nhận được email của những người bị mất công việc hay bà mẹ không còn trò chuyện với con cái chỉ vì Flappy Bird. Sự bám đuổi, những lời chỉ trích và cáo buộc khiến Đông cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ và không muốn đi ra ngoài.

Bỏ lại câu chuyện về “Chú chim vỗ cánh”, Đông cho biết anh đang phát triển một sản phẩm game mới với xác suất thành công như Flappy Bird là 0,1%. “Tôi không muốn nói trước vì nói trước khó mà đạt được. Game trông rất đơn giản nhưng trình độ công nghệ trong game này chưa có bao giờ”, anh tiết lộ.

Đã có hàng triệu USD nhưng chưa nghĩ tới nghỉ hưu

Nguyễn Hà Đông bắt đầu lập trình năm 15 tuổi, lập trình game năm 17 tuổi, đi làm cho công ty game từ năm thứ 2 đại học và tự làm một mình từ 2011. Tuy nhiên, anh cho rằng không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Có nên khởi nghiệp khi là sinh viên?”.

“Tôi nghĩ mỗi người một khác vì vậy chỉ cần họ thấy đúng là được”, lập trình viên 34 tuổi nói. Anh cũng nhắn nhủ các bạn trẻ “đừng đánh đổi sự trưởng thành của mình bằng những thành công ngắn hạn”.

Khi được hỏi về việc rót vốn cho các startup, Đông cho biết với các bạn sinh viên cần tiền để thực hiện dự án của mình, anh sẽ cho họ tiền chứ không phải đầu tư. Điều kiện Đông đưa ra là phải chứng minh tính khả thi của dự án, số tiền cần là bao nhiêu và tiêu vào việc gì. Nếu thấy hợp lý anh sẽ tài trợ. Năm 2017, Đông từng chia sẻ mỗi năm anh sẽ tài trợ cho 5 dự án của sinh viên, với số tiền tối đa 200 triệu/dự án.

Nói về việc làm sản phẩm, Đông nghĩ ở đâu cũng như nhau, không có khái niệm quốc tế hay Việt Nam. “Tôi đánh giá ở góc độ nếu mình không phải con người sẽ nhìn như thế nào. Làm thế nào để thuyết phục con người sử dụng sản phẩm của mình”, anh nói.

Về kế hoạch nghỉ hưu, Nguyễn Hà Đông chia sẻ, ngày xưa, khi còn sinh viên anh nghĩ rằng khi có 1,1 triệu USD sẽ nghỉ hưu. “Sau đó, tôi đã có nhiều lần con số đấy nhưng tôi vẫn chưa muốn nghỉ hưu”, anh nói.

Flappy Bird là game mobile do Nguyễn Hà Đông phát triển. Trò chơi này từng “gây nghiện” cho nhiều người trên toàn thế giới vì cách chơi rất đơn giản nhưng lại khó ăn điểm. Dù bị gỡ bỏ chỉ sau một tháng nổi tiếng, Flappy Bird giúp Nguyễn Hà Đông có mặt trong danh sách 10 triệu phú Internet phất lên từ con số 0 năm 2014 của trang The Richest. Năm 2015, anh cũng được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn trong top 30 under 30.

Nguyễn Hà Đông và Flappy Bird xuất hiện trong cuốn sách Guinness 2016 với tư cách là trò chơi đầu tiên bị hạ xuống sau khi đã dẫn đầu bảng xếp hạng AppleStore.

TechTalk via NDH

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Techtalk